PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2558

ทหารคุม‘จ่านิว’เบรกไป‘ราชภักดิ์’



ทหารคุม‘จ่านิว’เบรกไป‘ราชภักดิ์’
ทหาร-ตำรวจกักขบวนรถไฟ นศ.ขณะไป ‘อุทยานราชภักดิ์’ ที่สถานีบ้านโป่ง จ.ราชบุรี คุม ‘จ่านิว’ แกนนำนศ. พร้อมแนวร่วม ด้าน ‘โฆษก คสช.’ ชี้นศ.เคลื่อนไหวหวังขยายผล
7 ธ.ค. 2558 จากกรณีที่กลุ่มประชาธิปไตยใหม่ร่วมกันจัดกิจกรรม จากกรณีที่กลุ่มประชาธิปไตยศึกษา ประกาศจัดกิจกรรม “นั่งรถไฟไปอุทยานราชภักดิ์ ส่องแสงหากลโกง” ซึ่งจะเดินทางไปอุทยานราชภักดิ์ จังหวัดประจวบขีรีขันธ์ เพื่อทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ว่าโครงการดังกล่าวมีการทุจริต ผู้สื่อข่าวรายงานว่าทันทีรถไฟขบวนที่ 255 เช้าสู่สถานีบ้านโป่ง จ.ราชบุรี ก็เกิดความวุ่นวายขึ้น โดยเจ้าหน้าที่ทหาร จทบ.ราชบุรี ตำรวจภูธรภาค 7 เเละ สห.หลายสิบนาย พากันตรึงกำลังโดยข้างตู้โดยสารที่มีนายสิรวิชญ์ เสรีวิวัฒน์ หรือจ่านิว แกนนำประชาธิปไตยใหม่ (NDM) โดยมีเจ้าหน้าที่บางส่วนขึ้นมาเจรจาบนกับรถไฟกับนายสิรวิชญ์ เพื่อทำการเจรจาข้างล่างรถไฟ แต่ไม่เป็นผล โดยนายสิรวิชญ์กล่าวอยู่เป็นระยะว่าการเดินทางไปอุทยานราชภักดิ์ครั้งนี้เป็นการใช้สิทธิเสรีภาพอันชอบธรรม
จากนั้นสถานการณ์ค่อยข้างตึงเครียด โดยเริ่มจากมีการจับกุมตัว อานนท์ นำภา ทนายความที่ร่วมกิจกรรมด้วยเเละ นักศึกษาบางคนไปยังห้องประชุมภายในสถานี ซึ่งนายสิรวิชญ์เเละผู้ร่วมกิจกรรม ได้พยายามเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวทนายและ นศ. โดยผู้โดยสารคนอื่นๆที่ร่วมขบวนด้วยเกิดความสับสน เเละรอที่จะเดินทางต่อไป ทั้งนี้มีผู้โดยสารท่านหนึ่งถึงขนาดลงจากตู้โดยสารออกมาโวยวายที่ต้องอดทนรอเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
ต่อมาในเวลา 10.00 น. เมื่อการเจรจาไม่เป็นผล เจ้าหน้าสถานีเลือกที่จะตัดตู้ขบวนที่มีกลุ่มประชาธิปไตยใหม่และผู้ร่วมกิจกรรมออกจากขบวนหลัก เพื่อให้การเดินทางของผู้โดยสารส่วนใหญ่ดำเนินไปได้ ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับผู้ร่วมกิจกรรม โดยหลังจากที่โดนตัดขบวนแล้วนายสิรวิชญ์ชูหนังสือพิมพ์คมชัดลึกที่มีข้อความพาดหัวใหญ่ว่า “รัฐไม่ห้าม นศ.คุ้ยราชภักดิ์” พร้อมกล่าวว่า ก่อนหน้านี้ทางรัฐบาลไม่ได้ห้าม แต่ทำไมตนไปที่อุทยานราชภักดิ์ไม่ได้ โดยพยายามยืนยันว่าสิ่งที่พวกตนทำไม่ได้เป็นการทำที่นอกเหนือจากกฎหมายกำหนดเลย ทั้งนี้นายสิรวิชญ์ยังคงยืนยันที่จะอยู่ในตู้โดยสารต่อไป จนกว่าเจ้าหน้าที่จะยอมปล่อยตัวผู้ที่ถูกคุมตัวก่อนหน้านี้ก่อนถึงจะยอมปล่อยตัว ท่ามกลางสถานการณ์ที่ตึงเครียด ชาวบ้านบริเวณสถานีรถไฟบ้านโป่งเริ่มออกมารวมตัวบริเวณตู้รถไฟ พร้อมตะโกนต่อว่านายสิรวิชญ์และผู้ร่วมกิจกรรมด้วยความไม่พอใจ พร้อมท้าทายให้นายสิรวิชญ์ลงมาจากขบวน ซึ่งนายสิวิชญ์ได้พยายามตอบกลับว่า ไม่ได้มีเจตนาทำให้ชาวบ้านเดือดร้อน แต่ตนแค่อยากไปจุดหมายปลายทางเท่านั้น
จนกระทั่งเวลา 10.30 น. เมื่อเจ้าหน้าที่ทหารเจรจากับกลุ่มผู้ร่วมกิจกรรมสำเร็จ จึงนำตัวนายสิรวิชญ์ พร้อมผู้ร่วมกิจกรรมทั้งหมดประมาณ 60 คน ลงจากตู้โดยสาร ก่อนจะพาตัวไปยังห้องประชุมภายในสถานี โดยระหว่างทางเดินนั้น มีเจ้าหน้าที่ทหารเเละตำรวจคุ้มกันความปลอดภัยอย่างเเน่นหนาเนื่องจากมีชาวบ้านในพื้นหลายคนไม่พอใจกับการทำกิจกรรมไปอุทยานราชภักดิ์ โดยเจ้าหน้าที่ห้ามผู้สื่อข่าวเข้าไปในห้องประชุมดังกล่าว
ในส่วนของการเจรจาดำเนินโดยใช้เวลานานกว่า 1 ชั่วโมง จนกระทั่งในเวลา 11.30 น. เจ้าหน้าที่ได้นำผู้ร่วมกิจกรรมบางส่วนขึ้นรถบัสทหารคันแรกภายใต้การรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด โดยขณะที่ผู้ร่วมกิจกรรมเดินขึ้นรถ ชาวบ้านได้ตะโกนส่งเสียงแสดงความไม่พอใจอยู่เป็นระยะ และออกรถไปก่อนเหลือแต่เพียงกลุ่มสต๊าฟจัดงานที่ยังคงอยู่ในห้องประชุม
จากนั้นใน 12.30 น. เจ้าหน้าที่ได้คุมตัวนายสิรวิชญ์ ขึ้นรถบัสทหารคันที่ 2 โดยนายสิรวิชญ์มีท่าทีพยายามขัดขืน จากนั้นเจ้าหน้าที่คุมตัวนายอานนท์ ออกมาตามลำดับ จากนั้นตามด้วยสมาชิกประชาธิปไตยใหม่ที่ยังเหลืออยู่ในห้องประชุม ซึ่งมีผู้หญิง 2 คนแสดงอารยขัดขืนด้วยการเกร็งตัวนอน ไม่ยอมเดินไปที่รถ จนเจ้าหน้าที่ต้องยกตัวขึ้นรถบัสไป จากนั้นรถบัสคันที่สองออกจากสถานีรถไฟบ้านโป่งในเวลา 12.45 น. โดยไม่ทราบจุดหมายปลายทาง
ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รถบัสที่พากลุ่มผู้ร่วมกิจกรรมนั้นทางเจ้าหน้าที่ได้นำกระดาษขนาด A4 ปิดหน่วยสังกัดของรถบัส รวมถึงนำเทปสีดำปิดป้ายทะเบียนรถ โดยผู้สื่อข่าวได้พยายามถามกับเจ้าหน้าที่ว่าจะพาผู้ร่วมกิจกรรมไปที่ไหน แต่ไม่ได้รับคำตอบ

‘โฆษก คสช.’ ชี้นศ.เคลื่อนไหวหวังขยายผล

7 ธ.ค.58 พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษก คสช. กล่าวถึงกรณีการดำเนินการกับนักศึกษากลุ่มประชาธิปไตย ที่จะเดินทางไปเคลื่อนไหวที่อุทยานราชภักดิ์ทางรถไฟในวันนี้ว่า เชื่อว่าประชาชนส่วนใหญ่เเละไม่ใช่เฉพาะเจ้าหน้าที่เท่านั้น ไม่ต้องการให้ใครมาใช้สถานที่นี้ผิดไปจากวัตถุประสงค์ที่ต้องการสร้างแรงยึดเหนี่ยวผูกพันสถาบันพระมหกษัตริย์กับประเทศไทยหรือคนไทย เพื่อให้คนทั่วไปได้มาเคารพสักการะ สถานที่แห่งนี้มีความหมายต่อคนไทยทั้งประเทศ เกิดจากแรงศรัทธาของประชาชนร่วมกับหน่วยงานรัฐ จึงอาจไม่เหมาะสมที่จะมีกลุ่มหรือบุคคลหนึ่งบุคคลใดจะมาดำเนินกิจกรรมอะไรที่ผิดวัตถุประสงค์
ขณะนี้สังคมส่วนใหญ่มองว่าเริ่มมีความพยายามของคนบางกลุ่มจะใช้พื้นที่ของอุทยานราชภักดิ์มาเป็นเครื่องมือทางการแสดงออก โดยเฉพาะกรณีถ้ามีบางกลุ่มที่ไม่เห็นด้วยกับการเคลื่อนไหว มาแสดงออกถึงความขัดแย้งกันบนพื้นที่ประวัติศาสตร์แห่งนี้ยิ่งดูไม่เหมาะใหญ่ เจ้าหน้าจำเป็นต้องดูแลสถานการณ์ให้เกิดความสงบเรียบร้อยมากที่สุด
พ.อ.วินธัย กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีการให้เหตุผลการไปอุทยานราชภักดิ์ของกลุ่มนักศึกษาในวันนี้ ยังดูไม่ตอบโจทย์ในผลสัมฤทธิ์อย่างแท้จริง เชื่อว่าเจ้าหน้าที่คงต้องใช้ดุลพินิจโดยละเอียดก่อนตัดสินใจดำเนินการ โดยเฉพาะพยายามดูว่าเจตนาที่แท้จริงของกล่มนั้นเป็นอย่างไร ซึ่งถ้าพิจารณาจากตัวบุคคลในกลุ่มส่วนใหญ่เป็นนักเคลื่อนไหวที่มีประวัติกับเจ้าหน้าที่มาแล้วทั้งนั้น ประกอบกับในหลายๆ องค์ประกอบแล้ว ค่อนข้างมีความชัดเจนว่าอาจมีเป้าหมายอื่นแอบแฝงได้
"ยืนยันระบบและกระบวนการตรวจสอบในข้อกังวลสงสัยต่างๆกำลังดำเนินไปแล้วอย่างเป็นระบบด้วยหน่วยงานที่มีประสิทธิภาพและความน่าเชื่อถือ ถ้าต้องการข้อมูลข้อเท็จจริง มีช่องทางอื่นที่เหมาะสมกว่า และจะไม่เป็นการสุ่มเสี่ยงต่อการกระทำผิดกฎหมายอีกด้วยส่วน การดำเนินการของ เจ้าหน้าที่จะปฏิบัติอย่างสมดุลย์เหมาะสม เพื่อไม่ให้ใครหยิบไปใช้ขยายผลในมุมที่ไม่ถูกต้องอย่างแน่นอน เพราะเชื่อว่ามีคนบางกลุ่มพยายามที่จะฉกฉวยโอกาสนี้ไปใช้ขยายผลตามมุมต่างๆ ที่ตัวเองต้องการ" โฆษก คสช. กล่าว

‘กลุ่มปชต.ใหม่’ จัดกิจกรรมนั่งรถไฟไปราชภักดิ์ - ‘จ่านิว’ ถึงสถานีหวุดหวิดก่อน 5 นาทีรถออก

7 ธ.ค.58 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่กลุ่มประชาธิปไตยใหม่ (NDM) ประกาศจัดกิจกรรม “นั่งรถไฟไปอุทยานราชภักดิ์ ส่องแสงหากลโกง” ซึ่งจะเดินทางไปอุทยานราชภักดิ์ จังหวัดประจวบขีรีขันธ์ เพื่อทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ว่าโครงการดังกล่าวมีการทุจริต โดยบรรยากาศตั้งเเต่ช่วงเช้า เวลา 06.00 น. ได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งใน และนอกเครื่องแบบเข้ามาดูความเรียบร้อยบริเวณสถานีรถไฟธนบุรี หรือบางกอกน้อย เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจจากตำรวจรถไฟ และจากกองบัญชาการตำรวจนครบาล ซึ่งการรักษาความปลอดภัยเป็นไปด้วยความเข้มงวด ทั้งนี้การเดินทางไปยังอุทยานราชภักดิ์ จะโดยสารรถไฟขบวนที่ 255 เส้นทาง ธนบุรี - หลังสวน โดยรถออกจากสถานีเวลา 7.30 น.
ต่อมาในเวลา 07.00 น. ได้มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าวทยอยเดินทางเข้ามายังสถานี เพื่อเตรียมขึ้นรถไฟ ทั้งนี้ นายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล และนายศิวพร อินทรักษ์ ได้มายืนชูป้ายตรงข้ามห้องจ่ายตั๋วรถไฟ ที่มีข้อความว่า “‪#‎ทีมจ่านิว‬” และ “We shall overcome” แต่ทั้งสองคนไม่ได้ร่วมเดินทางไปด้วย ขณะเดียวกันก็ได้มีกลุ่มวัยรุ่นที่จะเข้าร่วมไปในกิจกรรมด้วยการใส่เสื้อ “Coup = Corruption” พร้อมเป่านกหวีดที่มีสายคล้องเป็นลายธงชาติไทย และไม่มีเหตุวุ่นวายแต่อย่างใด
ด้านนายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ได้มีการประสานกับชุดเก็บกู้ระเบิดเข้ามาตรวจสอบความปลอดภัย ซึ่งโดยปกติจะมีเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยอยู่แล้ว แต่ในสถานการณ์แบบนี้เราจะมีมาตรการดูแลเป็นพิเศษ เข่น การตรวจตราบนขบวนรถ เมื่อถามว่าจะอนุญาตให้กลุ่มประชาธิไตยใหม่ดำเนินกิจกรรมจนเสร็จสิ้นหรือไม่ นายวุฒิชาติกล่าวว่า ในส่วนนั้นเป็นดุลพินิจของเจ้าหน้าที่ตำรวจและฝ่ายความมั่นคงที่จะพิจารณาตามความเหมาะสม แต่ในส่วนของการรถไฟ จะมีหน้าที่เพียงดูแลเรื่องการให้บริการ
เมื่อถามอีกว่า ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ขอประสานงานให้ขอความร่วมกับกลุ่มประชาธิปไตยใหม่ ยุติการดำเนินกิจกรรมหรือไม่ ผู้ว่าการรถไฟฯ กล่าวว่า พื้นที่ของเราเป็นพื้นที่สาธารณะ คงจะไปห้ามคนที่ต้องการโดยสารรถไฟไม่ได้?แต่ถ้าหากมีการดำเนินการที่ทำให้ผู้โดยสารคนอื่นได้รับความเดือดร้อนก็คงจะต้องมีการขอร้องกัน
ขณะที่พล.ต.ต.สมพงษ์ ชิงดวง รองผบช.น. กล่าวว่า ในการทำหน้าที่วันนี้ไม่มีอะไรเป็นพิเศษ นอกจากการดูแลความเรียบร้อยและความปลอดภัยรวมถึงการจราจรโดยรอบ ซึ่งตนเป็นห่วงเรื่องของมือที่สาม และกลุ่มผู้ที่ได้ผลประโยชน์จากการเคลื่อนไหว โดยทางเราได้ขอให้กลุ่มนักศึกษาดำเนินกิจกรรมในกรอบของกฎหมาย ทั้งนี้พวกเขามีสิทธิ์ที่จะไปไหนก็ได้ แต่ต้องอยู่ในกรอบกฎหมาย ซึ่งได้ประสานงานไปแล้ว
เมื่อถามว่า จากกรณีของนายจตุพร พรหมพันธ์ และนายณัฐวุฒิ ไสยเกื้อแกนนำ นปช. ถูกควบคุมตัวระหว่างการเดินทางไปอุทยานราชภักดิ์ จะมีการปฏิบัติในมาตรฐานเดียวกันหรือไม่ พล.ต.ต.สมพงษ์ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ แค่มาในฐานะผู้ได้รับมอบหมายให้ดูแลความปลอดภัยและความเรียบร้อยกับประชาชน เมื่อถามอีกว่าหากกิจกรรมนี้ดำเนินภายใต้กรอบกฎหมายจะไม่มีการควบคุมตัวใช่หรือไม่ พล.ต.ต.สมพงษ์ กล่าวว่าหากตลอดการเดินทางไม่มีการทำผิดกฎหมายก็ไม่มีการควบคุมตัว ซึ่งตนมีหน้าที่รับผิดชอบในส่วนของนครบาล
เมื่อถามถึงการจัดกองกำลังดูแลบนขบวนรถไฟ รองผบช.น. กล่าวว่า ทางกองบัญชาการตำรวจนครบาลไม่ได้มีการจัดกองกำลังขึ้นไป แต่โดยปกติแล้วจะมีตำรวจรถไฟคอยดูแลเรื่องความปลอดภัยอยู่
แล้ว ซึ่งเป็นเป็นการทำหน้าที่ตามปกติ อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ว่าจะเป็นนครบาล ภูธรภาค และตำรวจสอบสวนกลาง ได้มีการประสานงานกันอยู่แล้ว ตนอยากขอร้องว่าขณะนี้บ้านเมืองต้องการบรรยกาศความรักและความสามัคคี ขอให้อยู่ในความสงบ
ต่อมาในเวลา 07.25 น. ก่อนรถไฟออกเพียง 5 นาที นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว แกนนำกลุ่มประชาธิปไตยใหม่ (NDM) ได้เดินทางมาถึงสถานีรถไฟธนบุรีด้วยทาทีเร่งรีบ และขึ้นรถไป โดยนายสิรวิชญ์ ได้กล่าวขณะที่อยู่บนตัวรถไฟว่า สาเหตุที่มาช้ากว่ากำหนด เนื่องจากถูกเจ้าหน้าที่สกัดกั้นการเดินทางในรถไฟชานเมืองขบวนที่ 352 จาก จ.ราชบุรี ถึง จ.ธนบุรี กว่า 30 นาที ทำให้ตน และผู้โดยสารภายในขบวนเดินทางล่าช้ากว่ากำหนด นับว่าเป็นพฤติกรรมที่น่าเกลียด และไม่ตรงกับภาระกิจในการให้บริการของการรถไฟ ทั้งนี้ตนขอวัดใจกับเจ้าหน้าที่ว่าวันนี้จะไปให้ถึงอุทยานราชภักดิ์ให้ได้ จากนั้นรถไฟออกจากสถานีธนบุรีในเวลา 7.30 น. โดยปราศจากการขัดขวางจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ทหารสั่งหยุดขบวนรถไฟสถานีบ้านโป่ง ก่อนคุมตัวแกนนำนศ. ห้ามไปราชภักดิ์

7 ธ.ค.58 ผู้สื่อข่าวรายงานควาามคืบหน้าของกิจกรรม “นั่งรถไฟไปอุทยานราชภักดิ์ ส่องแสงหากลโกง” ซึ่งหลังจากที่กลุ่มนักศึกษาประชาธิปไตยศึกษาที่นำโดย นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว ได้นั่งรถไฟอออกจากสถานีหัวลำโพงในช่วงเช้า ล่าสุดขบวนรถไฟได้เดินทางถึงสถานีบ้านโป่ง จ.ราชบุรี ซึ่งมีทหารได้เข้ามาเจรจาขอให้ยุติกิจกรรม โดยมีสารวัตรทหารพยายามขึ้นไปในโบกี้ และให้นายสิรวิชญ์ลงมา แต่นายสิรวิชญ์ไม่ยอม จากนั้นจึงได้มีการควบคุมตัวนายอานนท์ นำภา ทนายความและนักศึกษาบางคนไป ซึ่งจากนั้นนายสิรวิชญ์ได้พยายามเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ที่ถูกควบคุมตัว
ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้เข้ามาตัดโบกี้ที่นายสิรวิชญ์และกลุ่มนักศึกษาโดยสารมา เพื่อให้รถไฟสามารถเดินทางต่อไปได้
ทหาร-ตำรวจกักขบวนรถไฟ นศ.ขณะไป อุทยานราชภักดิ์ ที่สถานีบ้านโป่ง จ.ราชบุรี คุม จ่านิว แกนนำนศ. พร้อมแนวร่วม ด้าน โฆษก คสช. ชี้นศ.เคลื่อนไหวหวังขยายผล
KOMCHADLUEK.NET

ไม่มีความคิดเห็น: