PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2559

จีนวางแผนเดินทางไปตรวจสอบด้านมืดของดวงจันทร์ในปี 2018

จีนวางแผนเดินทางไปตรวจสอบด้านมืดของดวงจันทร์ในปี 2018
เมื่อวานนี้ (14 ม.ค.) สำนักงานวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และอุตสาหกรรมการป้องกันประเทศแห่งชาติ (SASTIND) ของประเทศจีนได้ประกาศเริ่มต้นสำรวจดวงจันทร์อีกครั้งอย่างเป็นทางการ และวางแผนจะส่ง ดาวเทียม “ฉางเอ๋อ 4” ไปทำการสอบสวนอีกฟากหนึ่งของดวงจันทร์ในปี 2018
เพราะแรงโน้มถ่วงของโลก ทำให้เรายังไม่เคยเห็นด้านไกลของดวงจันทร์ และไม่เคยได้ไปสำรวจในพื้นที่ดังกล่าว “ฉางเอ๋อ 4” จึงจะเป็นภารกิจแรกในประวัติศาสตร์ของมนุษย์ที่ริเริ่มการเดินทางในครั้งนี้ Liu Jizhong หัวหน้าของศูนย์สำรวจดวงจันทร์ภายใต้ สำนักงาน SASTIND กล่าว
ประเทศจีนได้กล่าวถึงเรื่องวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในการส่งเครื่องมือไปตรวจสอบยังพื้นที่ด้านไกลของดวงจันทร์ และการเปิดรับความร่วมมือกับต่างประเทศมานานแล้ว Liu กล่าว
โดยจีนได้ประสบความสำเร็จเป็นครั้งแรกในการลงจอดของดาวเทียม ฉางเอ๋อ 3 ในเดือนธันวาคม ปี 2013 ซึ่งปัจจุบันก็ยังคงทำการส่งข้อความกลับมายังโลก
Liu กล่าวว่า ฉางเอ๋อ 4 จะคล้ายคลึงกับ ฉางเอ๋อ 3 ในด้านโครงสร้าง แต่จะสามารถรองรับน้ำหนักสิ่งของที่บรรทุกได้บรรทุกมากขึ้น ซึ่งจะถูกนำมาใช้เพื่อศึกษาสภาพทางธรณีวิทยาของด้านมืดของดวงจันทร์
จีนได้ส่งหนังสือแสดงเจตจำนงขอความร่วมมือจากต่างประเทศแล้วในช่วงต้นปี 2015
นอกจากนี้ ประเทศจีนยังมีแผนที่จะปล่อยตัว ฉางเอ๋อ 5 ดาวเทียมตรวจสอบดวงจันทร์ตัวสุดท้าย ซึ่งจะเป็นการปิดฉากโครงการตรวจสอบดวงจันทร์ 3 ขั้นตอนของจีน (โคจร ลงจอด และเดินทางกลับ) ของโปรแกรมการสำรวจดวงจันทร์

ไม่มีความคิดเห็น: