PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2559

ศึกในพรรคประชาธิปัตย์


แอบมองพรรคประชาธิปัตย์เขาลากไส้กันมาพรรคหนึ่งแล้ว ก็พอมองออกว่าใครเป็นใคร อยู่กลุ่มไหน และต้องการอะไร
ผมชอบใจคุณวิลาศ จันทร์พิทักษ์ อดีต ส.ส.กทม. เป็นพิเศษ เพราะตามจิกชายหมู ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ที่ได้รับการเลือกตั้งมาตั้งแต่วันที่ 29 มีนาคม พ.ศ.2556 ด้วยคะแนน 1.2 ล้านเสียง
พรรคประชาธิปัตย์เขาแบ่งค่ายตรวจสอบกัน ก็ถือเป็นเรื่องดีครับ แต่ที่แปลกคือ กทม.ภายใต้การดูแลของ "ชายหมู" มีเรื่องอื้อฉาวเยอะ และมาเป็นระยะๆ ก็ยังปล่อยให้เป็นอยู่อย่างนั้น
ตั้งแต่ทีวีวงจรปิด (กล้องดัมมี)
ทุจริตเครื่องดนตรี
จนมาถึงการใช้เงิน 39 ล้าน เนรมิตไฟประดับลานคนเมือง ด้วยหลอดแอลอีดี ที่คนทั่วไปรู้สึกว่ามันแพงไป
การบริหาร กทม.ในภาพรวมของ "ชายหมู" สร้างความไม่สบายใจให้กับสมาชิกพรรคจำนวนมาก
ถึงขั้นที่ "อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ" หัวหน้าพรรค ทำหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้ทบทวนประกาศที่ 57/2557 กรณีขอให้ยกเลิกการห้ามพรรคการเมืองจัดกิจกรรมทางการเมือง
มีการแจ้งวัตถุประสงค์ไป 4 ข้อ และหนึ่งในนั้นคือ
"พรรคมีสมาชิกในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ได้รับเลือกตั้งจากประชาชน ซึ่งพรรคต้องรับผิดชอบทั้งการตรวจสอบเพื่อให้เกิดความโปร่งใส ต้องมีการประชุมเพื่อตั้งกรรมการตรวจสอบทางวินัยกรณีที่มีปัญหาเรื่องจรรยาบรรณ หรือลงโทษสมาชิกตามความจำเป็น"
ซึ่งก็คือกรณีของ "ชายหมู"
อันนี้ผมนำเรื่องเก่ามาเล่าใหม่ให้เห็นภาพ เพื่อจะพูดถึงประเด็นถัดไป
ช่วงเทศกาลปีใหม่มีข่าวใหญ่สำหรับพรรคประชาธิปัตย์คือข่าว "สุรินทร์ พิศสุวรรณ" พร้อมชิงเก้าอี้หัวหน้าพรรค แต่ก็เป็นข่าวพาดหัวแค่วันเดียว เพราะเจ้าตัวออกมาบอกว่า คนเชียร์พูดเกินไปหน่อย
ทีนี้มันมีข่าวให้สะดุ้งโหยง เพราะ "หมอผี" สัมพันธ์ ทองสมัคร อดีตพี่ใหญ่ประชาธิปัตย์นครศรีธรรมราช ออกมาเชียร์ "ชายหมู" นั่งหัวหน้าพรรค
ถ้าประชาธิปัตย์ชนะการเลือกตั้ง "ชายหมู" จะนั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรี ก็สำลัก! กันซิครับ
จะบอกแฟนๆ "กำนันสุเทพ" ให้ชื่นใจกันหน่อย คนในพรรคประชาธิปัตย์เขาถือกันว่า "ชายหมู" เป็นคนที่กำนันสนับสนุนนะครับ
ครับ...ความขัดแย้งในพรรคประชาธิปัตย์ยังไม่ถึงขั้น เมื่อครั้งกลุ่ม 10 มกรา ที่ก่อตั้งโดย "เฉลิมพันธ์ ศรีวิกรม์" และ "วีระ มุสิกพงศ์" เมื่อปี 2530 แตกโพละออกมา
ชาวบ้านชาวช่องกำลังลุ้นรัฐบาลลุงตู่ปฏิรูปประเทศ ระหว่างนี้นักการเมืองอยู่ในช่วงตกงาน ก็ไม่ควรเผาเวลาให้สูญเปล่า พรรคการเมืองคิดหาวิธีปรับปรุงพรรคเพื่อรับการปฏิรูปกันได้แล้วครับ
อย่าไปกังวล ประกาศที่ 57/2557 เลยครับ แค่ชวนกันไปกินข้าว ตั้งกรรมการขึ้นมาปฏิรูปพรรค ผมว่า คสช.เขาไม่ห้ามหรอก
เอาเฉพาะพรรคประชาธิปัตย์ มองไปข้างหน้า ยังต้องเหนื่อยกันอีกหลายเรื่อง โดยเฉพาะตำแหน่งหัวหน้าพรรค
"อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ" อาจช้ำเกินไปแล้วสำหรับการเมืองยุคปฏิรูปประเทศ ประเด็นนี้คนในพรรคประชาธิปัตย์ต้องคิดกันให้หนัก ถ้าอยากจะเอาชนะการเลือกตั้ง
อีกทั้งตัวเลือกที่ไม่ด้อยกว่า "พี่มาร์ค" ก็มีอยู่หลายคน
"สุรินทร์ พิศสุวรรณ" "ศุภชัย พานิชภักดิ์" หรือจะกลับไปใช้บริการ "ชวน หลีกภัย" หรือจะยังเอา "อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ" คิดให้มาก!
แต่คงไม่ใช่ "ชายหมู" นะครับ.

ไม่มีความคิดเห็น: