PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2559

"นายกฯ" รับลูก "มีชัย" ปมใช้ ม.44 ตั้งคณะทำงานสร้างปรองดอง

"นายกฯ" รับลูก "มีชัย" ปมใช้ ม.44 ตั้งคณะทำงานสร้างปรองดอง โยนฝ่าย ก.ม.พิจารณารายละเอียด ยันไม่ไฟเขียว ปชป.ประชุมพรรค ขู่เล่นงานพวกจ้อผ่านสื่อ
เมื่อวันที่ 6 ม.ค.59 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีที่ นายมีชัย ฤชุพันธ์ุ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เสนอให้นายกรัฐมนตรี ใช้อำนาจตามมาตรา 44 เพื่อแต่งตั้งคณะทำงานสร้างความปรองดองว่า จะให้ฝ่ายกฎหมายได้หารือกับสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในเรื่องดังกล่าวก่อน ส่วนจะสามารถทำได้หรือไม่นั้น ตนยังไม่รู้ ต้องให้ฝ่ายกฎหมายไปพิจารณาก่อน ซึ่งในส่วนของรัฐบาลก็มี นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี
เมื่อถามว่า มีความจำเป็นแค่ไหนในการใช้ มาตรา 44 แต่งตั้งคณะทำงานดังกล่าว พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ส่วนตัวไม่มีอะไร ในเรื่องความปรองดองตนบอกแล้วว่า ต้องมีการปรองดอง มีคณะกรรมการปรองดอง ที่จะทำในระยะเริ่มต้น ไม่ได้หมายความว่าจะไปนิรโทษกรรม แต่ต้องเอาคนเข้ามาสู่กระบวนการปรองดอง แล้วก็ไปดูในเรื่องกฎหมาย ผิดกฎหมายอะไร ก็กลั่นกรองกันอีกครั้ง จากนั้นจึงไปสู่ขั้นตอนต่อไปว่า จะทำอย่างไรต่อ หากไม่เริ่มตรงนี้ก็ไปไม่ได้ ซึ่งเรื่องนี้ก็อาจมีความจำเป็น ถ้าไม่จำเป็น นายมีชัยคงไม่เสนอมา ซึ่งจะหาทางทำให้
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ เตรียมที่จะขอเปิดประชุมพรรคเป็นกรณีพิเศษ เพื่อพิจารณาโครงสร้างพรรคว่า ยังไม่ให้ประชุม ส่วนคนที่มาพูดปากเปล่าตามสื่อต่างๆ ตนยังไม่ได้เล่นงานเลย ส่วนกรณีการตรวจสอบการใช้งบประมาณโครงการประดับไฟตกแต่งที่ลานคนเมือง 5 ล้านดวง มูลค่า 39.5 ล้านบาท นั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวให้คณะกรรมการด้านกฎหมายดำเนินการ

ไม่มีความคิดเห็น: