PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2559

ปวีณ ยังสบายดี

(4/1/59)

เมื่อวันที่ 4 มกราคม มีความคืบหน้า กรณี พล.ต.ต.ปวีณ พงศ์สิรินทร์ อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 หัวหน้าคณะพนักงานสอบสวนคดีค้ามนุษย์ชาวโรฮีนจา ที่ต่อมาถูกโยกย้ายเป็นรองผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ (รอง ผบช.ศชต.) และยื่นลาออกในเวลาต่อมา
ทั้งนี้ หลังจากการลาออกจากราชการมีผล พล.ต.ต.ปวีณ เดินทางไปยังกรุงเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย ให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศ ถึงการถูกข่มขู่คุกคามจากผู้มีอิทธิพลที่เกี่ยวพันกับคดีค้ามนุษย์ และจะขอลี้ภัยอยู่ที่ประเทศออสเตรเลีย ทำให้หลายฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้งรัฐบาล โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง รวมถึง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ออกมาตอบโต้ปฏิเสธเรื่องมีการคุกคาม และติติงการออกมาให้ข่าวและการขอยื่นลี้ภัยของ พล.ต.ต.ปวีณ โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) โดยผบ.ตร.ตั้งพล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. ซึ่งเป็นเพื่อนร่วมรุ่นนักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่นที่ 35 (นรต.35) กับ พล.ต.ต.ปวีณ ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีมีการข่มขู่คุกคาม ล่าสุด พล.ต.อ.ศรีวราห์ระบุว่า การตรวจสอบในชั้นแรกไม่พบพนักงานสอบสวนในคดีนี้คนใดถูกคุกคาม และเชื่อว่าไม่มีการคุกคามนายตำรวจใหญ่อย่าง พล.ต.ต.ปวีณ แต่กระนั้นก็ให้กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 เจ้าของพื้นที่เกิดคดีค้ามนุษย์ชาวโรฮีนจา ตรวจสอบ สืบสวนในเชิงลึกต่อไป
ล่าสุดช่วงเช้าวันนี้ ผู้สื่อข่าว "มติชน" ได้รับการติดต่อจาก พล.ต.ต.ปวีณ หลังจากที่เจ้าตัวเก็บตัวเงียบมานาน
"ผมสบายดีครับ คือดีกว่าช่วงแรกๆ ครับ แต่ไม่สบายเท่าบ้านเรา ผมก็แค่คนธรรมดาคนหนึ่ง แค่อยากทำงานให้บ้านเมืองเท่านั้น เป็นมดงานตัวเล็กๆ เวลานี้ก็หมดหน้าที่แล้ว มีเรื่องที่จะพูดเยอะมาก คงต้องรอเวลาสักระยะ เพราะพูดไปตอนนี้คงไม่มีใครจัดการครับ" พล.ต.ต.ปวีณกล่าว
เมื่อถามถึงการถูกคุกคามจากกลุ่มอิทธิพล พล.ต.ต.ปวีณกล่าวว่า "พวกข้างบนทั้งนั้นเลย ที่พัวพัน พล.ท.มนัส (คงแป้น อดีตผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก) แค่กลางๆ ที่บอกว่าสบายดีนั้น ไม่สบายเท่าบ้านเรา แต่ดีขึ้นกว่าช่วงแรกๆ"
เมื่อถามถึงการขอลี้ภัย พล.ต.ต.ปวีณกล่าวว่า อยู่ระหว่างดำเนินการ
"ตอนนี้อยู่ระหว่างดำเนินการขอลี้ภัยให้ถูกต้อง ต้องยื่นเรื่องให้ถูกต้อง จะทำให้อยู่ได้โดยไม่ผิดกฎหมาย และหางานทำได้ ที่ผ่านมาได้ไปพบเจ้าหน้าที่ ทนายความ และหน่วยงานและเตรียมเอกสารไปให้เขา ได้ส่งเอกสารไปนานพอสมควรแล้ว จะเพิ่มเติมอะไร เขาจะบอกมา เมื่อพร้อมก็ยื่นเลย ทันทีที่ยื่นก็ได้สิทธิเบื้องต้นแล้ว ของผมไม่ยากนักเพราะสื่อทั่วโลกลงข่าวการค้ามนุษย์มาช้านานแล้ว เขาทราบเรื่องดีมาก่อนแล้ว จึงเอาหนังสือพิมพ์ที่เสนอมาประกอบเรื่องครับ" พล.ต.ต.ปวีณกล่าว และว่า "ในยุคนี้คงยังกลับเมืองไทยไม่ได้"

ไม่มีความคิดเห็น: