PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

ติดคุกฟรี 85 วัน อัยการสั่งไม่ฟ้องคดี 112 จารุวรรณ,อานนท์และชาติชาย หลังมีผู้โพสต์ข้อความหมิ่นฯบนเฟซบุ๊กที่ถูกแฮก

ติดคุกฟรี 85 วัน อัยการสั่งไม่ฟ้องคดี 112 จารุวรรณ,อานนท์และชาติชาย หลังมีผู้โพสต์ข้อความหมิ่นฯบนเฟซบุ๊กที่ถูกแฮก
2 กุมภาพันธ์ 2559
ทนายจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนแจ้งว่า อัยการทหารมีความเห็นสั่งไม่ฟ้องคดีหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ฯ ที่จารุวรรณและพวกรวมสามคนเป็นผู้ต้องหา (http://freedom.ilaw.or.th/case/641) อัยการทหารแจ้งกับทนายว่าส่งคำสั่งไม่ฟ้องอย่างเป็นทางการมาให้ทนายแล้วแต่ทนายยังไม่ได้รับ
คดีนี้เกิดในเดือนพฤศจิกายน 2557 มีข้อความที่เข้าข่ายหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ฯ ปรากฎบนเฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อจารุวรรณเป็นชื่อบัญชี พ.ท.บุรินทร์ ทองประไพ นายทหารพระธรรมนูญ (ยศในขณะนั้น) จึงเดินทางเข้าร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน
ฝ่ายจารุวรรณเมื่อทราบว่ามีข้อความหมิ่นฯปรากฎบนเฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อตัวเองก็พยายามให้ญาติติดต่อขอเข้าพบพนักงานสอบสวนเพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ อย่างไรก็ตามก็มีเจ้าหน้าที่นำกำลังไป 'เชิญตัว' เธอมาที่กองปราบฯเสียก่อน จารุวรรณอธิบายกับตำรวจว่าเธอไม่ได้เป็นคนทำเพราะเฟซบุ๊กของเธอน่าจะถูกแฮกเนื่องจากใช้เพียงเบอร์โทรศัพท์เป็นรหัสผ่านและขณะนั้นเธอมีปัญหาส่วนตัวเพราะมีผู้ชายซึ่งเป็นเพื่อนของแฟนมาติดพันจนเธอถูกแฟนยึดมือถือไป
หลังจารุวรรณพูดถึงอานนท์ซึ่งเป็นแฟนของเธอและชาติชายซึ่งเป็นเพื่อนแฟนที่มาติดพันเธอ ทั้งสองก็ถูกจับกุมคล้อยหลังจากจารุวรรณเพียงหนึ่งวัน จารุวรรณถูกฝากขังกับศาลทหารในวันที่ 18 พฤศจิกายน 2557 ส่วนอานนท์และชาติชายถูกนำตัวมาฝากขังในวันถัดมา ทั้งสามถูกควบคุมตัวระหว่างฝากขังโดยไม่ได้ขอประกันตัวเนื่องจากไม่มีหลักทรัพย์ก่อนจะได้รับการปล่อยตัวเมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2558 หลังศาลทหารหมดอำนาจควบคุมตัวจำเลยเพราะอัยการทหารไม่มีคำสั่งว่าจะฟ้องคดีหรือไม่ภายในกำหนดการฝากขัง 7 ผลัด ผลัดละ 12 วัน รวม 84 วัน โดยหากนับจำนวนวันตั้งแต่เข้าเรือนจำวันแรก จารุวรรณจะถูกขังรวม 85 วันซึ่งเกินกว่ากำหนดมาหนึ่งวัน แม้จะได้รับการปล่อยตัวอิสรภาพของทั้งสามก็ยังแขวนอยู่บนเส้นด้ายเพราะอัยการสั่งฟ้องและถูกเรียกตัวกลับมาควบคุมต่อได้ทุกเมื่อ ทั้งสามเพิ่งจะได้รับอิสรภาพอย่างแท้จริงหลังอัยการทหารมีความเห็นสั่งไม่ฟ้องในเดือนกุมภาพันธ์ 2559 หรือเกือบหนึ่งปีหลังได้รับการปล่อยตัว
ก่อนหน้าจะถูกดำเนินคดีจารุวรรณเป็นชาวจังหวัดเพชรบูรณ์ อายุ 26 ปี มีลูก 2 คน เธอทำงานที่โรงงานแห่งหนึ่งในจังหวัดราชบุรี อานนท์ เป็นชาวจังหวัดราชบุรี อายุ 22 ปี อ่านและเขียนหนังสือไม่ได้ ส่วนชาติชายเป็นเพื่อนของอานนท์เป็นชาวจังหวัดราชบุรีเช่นเดียวกัน อายุ 20 ปี สัญชาติไทย-พม่า อ่านเขียนภาษาไทยได้ ทำประมงอยู่กับพ่อตาที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์
คดีของจารุวรรณนับเป็นคดีแรกแรก ที่เกิดจากใช้เฟซบุ๊กกลั่นแกล้งผู้อื่น ในเวลาต่อมาก็ปรากฎว่ามีคดีคล้ายๆกันเกิดขึ้นอีกจำนวนหนึ่ง เช่น คดีของศศิวิมล( http://freedom.ilaw.or.th/th/case/681) พนักงานโรงแรมชาวจังหวัดเชียงใหม่ที่ถูกกล่าวหาว่าปลอมแปลงเฟซบุ๊กของบุคคลอื่นแล้วโพสต์ข้อความหมิ่นฯเพื่อกลั่นแกล้ง (คดีนี้ศาลพิพากษาจำคุกจำเลยรวม 28 ปีหลังลดโทษ) หรือคดีของวิชัย ชายชาวจังหวัดเชียงใหม่ซึ่งถูกกล่าวหาว่าปลอมแปลงเฟซบุ๊กของเพื่อนที่กำลังมีปัญหากันอยู่แล้วโพสต์ข้อความหมิ่นเพื่อกลั่นแกล้ง คดีนี้ยังอยู่ในชั้นสอบสวนส่วนผู้ต้องหาถูกฝากขัง (http://www.dailynews.co.th/regional/368782)
ล่าสุดช่วงปลายเดือนมกราคม 2559 ก็มีกรณีชายชาวเยอรมันถูกปลอมเฟซบุ๊กแล้วโพสต์ข้อความหมิ่นเพื่อกลั่นแกล้ง(http://www.thairath.co.th/content/567442) เป็นไปได้ว่าอัตราโทษที่สูง การดำเนินคดีในศาลทหาร การประกันตัวที่ยากลำบาก และการพิสูจน์ความบริสุทธิที่ทำได้ยาก ทำให้ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ถูกเลือกมาใช้เป็นเครื่องมือกลั่นแกล้งบุคคลอื่น

อ่านบทความ:คดีมาตรา 112 ในบริบทโลกเทคโนโลยี -->
http://bit.ly/1KTRlEH

ไม่มีความคิดเห็น: