PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

อนุพงษ์ ขอให้วิจารณ์รธน.อย่างสร้างสรรค์-อย่าด่วนสรุป


อนุพงษ์ ขอให้วิจารณ์รธน.อย่างสร้างสรรค์-อย่าด่วนสรุป ไม่หวั่น ถูกมองคสช.ห้ามพูด หลังเชิญตู่เข้าค่าย
เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 2 กุมภาพันธ์ ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นักการเมืองออกมาวิพากษ์วิจารณ์พร้อมรณรงค์คว่ำร่างรัฐธรรมนูญว่า ปล่อยให้นักการเมืองได้ระบายบ้าง ซึ่งเรื่องดังกล่าวต้องดูตามกฎหมาย แต่ต้องการให้บรรดานักการเมืองวิจารณ์รัฐธรรมนูญในเชิงสร้างสรรค์ และตามหลักของกฎหมาย ซึ่งที่ผ่านมาเป็นการวิจารณ์อย่างสร้างสรรค์หรือไม่ก็อยู่ที่การตัดสินใจของประชาชน อย่างไรก็ตามไม่สามารถตอบได้ว่าร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้จะผ่านการลงประชามติหรือไม่ เพราะเป็นเสียงส่วนใหญ่ของประชาชน ต้องรอดูเนื้อหาในร่างสุดท้ายอีกครั้งหนึ่งจึงจะสามารถตัดสินใจได้
ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่คสช.เชิญตัวนายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานนปช. เข้าทำความเข้าใจหลังจากวิพากษ์วิจารณ์เนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า เมื่อคสช.พิจารณาแล้วว่าที่นายจตุพรพูดนั้นจะทำให้สังคมเกิดความสับสนจึงต้องเชิญตัวมา และไม่ใช่ว่าคสช.จะห้ามไม่ให้พูดซึ่งถ้าใครต้องการแสดงความคิดเห็นก็มีช่องทางให้แสดงออกด้วยความบริสุทธิ์ใจ และต้องแสดงออกอย่างสร้างสรรค์ เพราะคสช.บอกแล้วว่าจะให้ทุกฝ่ายได้ร่วมกันแสดงความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าว เพื่อที่กรรมการร่างรัฐธรรมนูญจะนำข้อคิดเห็นต่างๆ นั้นไปพิจารณา ทั้งนี้หากเห็นว่าการวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆ ไม่ได้เป็นไปตามข้อกฎหมาย คสช.ก็อาจดำเนินการตามข้อกฎหมายที่มีอยู่ ตนต้องการให้ประเทศชาติเดินหน้าไปได้ เกิดประโยชน์กับประชาชน และการวิจารณ์รัฐธรรมนูญไม่ควรด่วนสรุปเอาเองแล้วใช้คำพูดอย่างไม่สร้างสรรค์ ซึ่งหากรัฐธรรมนูญดีก็จะมีผลเมื่อลงประชามติ
เมื่อถามว่า ไม่เป็นกังวลที่นักการเมืองออกมารณรงค์ให้คว่ำร่างรัฐธรรมนูญใช่หรือไม่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า การจะทำอะไรควรเคารพสิทธิของประชาชน และควรให้ประชาชนได้คิดเองดีกว่า ซึ่งดีกว่าจะมารณรงค์ให้ล้มหรือไม่ล้ม ทุกคนสามารถวิจารณ์ได้แต่ต้องอยู่ในกรอบกฎหมายและวิจารณ์อย่างสร้างสรรค์

ไม่มีความคิดเห็น: