PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 29 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

'บิ๊กป้อม' ป้อง "บิ๊กตู่"ไม่คิดอยู่ต่อ หรือนั่ง ประธาน กก.ยุทธศาสตร์ชาติ เดี๋ยวนายกฯเสีย




'บิ๊กป้อม' ป้อง "บิ๊กตู่"ไม่คิดอยู่ต่อ หรือนั่ง ประธาน กก.ยุทธศาสตร์ชาติ เดี๋ยวนายกฯเสีย ให้ระบุในบทเฉพาะกาล มอบ สว. ดำเนินการ/เชื่อ ไม่ต้อง ออกกม.คุมประชามติ แค่รณรงค์ ให้มาลงประชามติ
พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และรมว.กลาโหม กล่าวถึงแนวคิดการออกกฏหมาย ควบคุมการลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ ว่า คิดว่าคงไม่ต้องออก พ.ร.ก. เราจะใช้วิธีการรณรงค์ให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิผ่านสื่อ และหน่วยงานต่างๆ ที่จะต้องช่วยกัน น่าจะยึดแนวทางนี้ดีกว่า
ขณะนี้เราก็ได้ดำเนินการเชิญชวนประชาชนให้ออกมาลงประชามติ โดยมีนักศึกษาวิชาทหาร (นศท.) ดำเนินการอยู่
อีกทั้งหน่วยทหารทหารทั่วประเทศ และกระทรวงมหาดไทยที่เป็นเจ้าของพื้นที่ ผมอยากให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิมาก ๆ เพราะร่างรัฐธรรมนูญเป็นของทุกคน ไม่อยากให้นอนหลับทับสิทธิ และในช่วงการทำประชามติ จะไม่มีการออกกฎหมายพิเศษมาดูแลความเรียบร้อยแต่อย่างใด
เมื่อถามว่าเป้าหมายข้อที่ 16 ที่ครม.เสนอแก้ร่างรธน. คืออะไร พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า เป็นเรื่องธรรมดาในการร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งร่างให้เป็นแบบสากลที่จะมีบทเฉพาะกาลในช่วงเปลี่ยนผ่าน 5 ปี ตามเจตนารมณ์ คสช.ที่ต้องการให้มีการปฏิรูปประเทศ
ส่วนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ก็เป็นการวางกรอบ กว้างๆ ไม่ได้เป็นการกำหนดเจาะจง เพียงแต่การดำเนินการดังกล่าวก็อยากให้มีหนทางการทำงาน ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้าคสช.ได้พยายามทำเรื่องนี้ ต่างประเทศก็มีเรื่องแบบนี้ที่ทำให้ประเทศของเขามีความเรียบร้อย ไม่มีเรื่อง ตัดขา กันแบบนี้
ผมอยากให้ประเทศชาติมีความสงบเป็นระเบียบเรียบร้อย และอยากให้เดินหน้าต่อไป โดยไม่จำเป็นต้องตั้งคณะทำงานขึ้นมาดูแลในช่วงเปลี่ยนผ่าน กลไกต่างๆ จะอยู่ที่ ส.ว. ในอนาคต จะมีการเลือกตั้งได้อย่างไม่มีปัญหา
เมื่อถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะเป็นประธานยุทธศาสตร์ชาติหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “ไม่มี อย่ามาถามแบบนี้ นายกฯจะเสียหมด แล้วจะมีคนออกมาต่อต้าน ซึ่งขอให้เป็นหน้าที่ของส.ว.ดีกว่า นายกฯจะไม่ยุ่ง เพราะเราตั้งใจที่จะทำให้ดี ผมขอให้ร่วมมือกันในเวลาปีกว่าที่เหลือ เพื่อให้ออกมาชัดเจนระหว่างฝ่ายที่เลือกตั้งกับฝ่ายที่แต่งตั้ง
พลเอกประวิตร กล่าวว่า ไม่กังวลว่าจะเกิดวิกฤติช่วงเปลี่ยนผ่าน ในเมื่อทำแล้วก็ต้องทำให้ดี ที่ผ่านมาเราทำมา 2 ปีแล้วก็ต้องช่วยกัน ผมหวังให้สื่อช่วยสร้างความรับรู้ให้ประชาชน เราไม่อยากไปตอบโต้ใคร อยากให้เห็นว่ารัฐบาล และคสช. รวมทั้งหน่วยงานต่างๆ ร่วมมือกัน ตลอดจนอดีตนักการเมืองก็ต้องช่วยกัน เราต้องค่อยๆ เปลี่ยน และค่อยๆเดิน จะไปหักมุมทีเดียวคงไม่ได้

ไม่มีความคิดเห็น: