PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

โฆษก ทบ.แจง ทบ.ยังไม่มีแผน ซื้อรถถังรัสเซียT-90

โฆษก ทบ.แจง ทบ.ยังไม่มีแผน ซื้อรถถังรัสเซียT-90 อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการฯ ยันยึดหลักโปร่งใส ประหยัด คุ้มค่า/"พลเอกประวิตร" เตรียมเยือน รัสเซีย ปลายกพ.นึ้ ยอมรับ แค่ไปดู แต่ไม่ได้ซื้อ/ ด้าน ผบทบ. สนใจ รถถังจีน

พันเอกวินธัย สุวารี โฆษก ทบ. ชี้แจงกรณี มีบางสื่อบางฉบับนำเสนอว่า กองทัพบกเตรียมจัดซื้อรถถังล๊อตใหม่รุ่น T-90 A จากประเทศรัสเซีย ว่า เป็นความคลาดเคลื่อน เพราะการจะเลือกแบบไหนจากประเทศไหนนั้น ทางคณะกรรมการกำหนดมาตรฐานยุทโธปกรณ์ (กมย.) จะเป็นผู้พิจารณาภายใต้หลักการ ความโปร่งใส ประหยัดคุ้มค่า

โฆษก ทบ. กล่าวว่า ด้วยตระหนักเสมอว่างบประมาณที่ได้มาจากภาษีของประชาชน และเมื่อกระบวนการต่างๆ ได้ข้อสรุปหรือข้อยุติแล้วจะได้มานำเสนอให้สังคมได้รับทราบต่อไป

ทั้งนี้ มีรายงานก่อนหน้านึ้ ว่า พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและรมว.กลาโหม จะเดินทางไป รัวเซีย ปลายเดือน กพ.นึ้ โดยมีกำหนด ที่จะไปดูรถถัง รุ่นนี้ ของ รัสเซีย ด้วย

โดยก่อนหน้านึ้ พลเอกประวิตร ปฏิเสธว่า ยังไม่มีแผนจัดซื้อ อีกทั้ง ทบ. ก็ไม่ได้เสนอมา แต่ยอมรับว่า จะไปดู รถถัง ตามคำเชิญ ที่เมื่อไปเยือนประเทศ ใด เขาก็มักจะเชิญให้ไปดูอาวุธยุทโธปกรณ์ ด้วย แต่ไม่ได้หมายถึงว่าจะซื้อ

ทั้งนี้ พลเอกประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี มีกำหนดจะเดืนทางไปเยือนรัสเซีย มิย.นี้

โดยก่อนหน้านี้ มีรายงานข่าวจาก ทบ.เผยว่า เนิ่องจาก ปัญหา การส่งมอบรถถัง T-84 Oplot ที่ ทบ. สั่งซื้อจาก ยูเครน มา 2 ปีแล้ว จำนวน 1 กองพัน ราว50 คัน แต่เพิ่ง ส่งมอบ ได้10 คัน เท่านั้น โดยทบ. มีแผนซื้อรถถังอีก หลายกองพัน มาทดแทนรถถังเก่า จึงต้องทบทวน

จึงมีรายงานข่าวว่า มีการพิจารณา รถถัง T90 ของ รัสเซีย และ MBT-3000 และ VT-4 ของจีน มาทดแทน รถถัง oplot จากยูเครน

โดยเมื่อปลายมค. ที่ผ่านมา พลเอกธีรชัย เดินทางไปเยือนจีน และไปดูรถถัง ด้วย และให้คณะกรรมการของทบ. ไปศึกษา และประสานในรายละเอียดกับจีน ด้วย เพื่อประกอบการพิจารณา หลายๆแบบ หลายประเทศ

ไม่มีความคิดเห็น: