PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2559

"นิพิฏฐ์" ชี้ร่าง รธน.อคตินักการเมือง ย้อนกลับไปยุค "จอมพลถนอม"

"นิพิฏฐ์" ชี้ร่าง รธน.อคตินักการเมือง ย้อนกลับไปยุค "จอมพลถนอม" ต่ออำนาจ คสช.ผ่านเก้าอี้ ส.ว.
เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงเหตุผลไม่รับร่างรัฐธรรมนูญฉบับนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ว่า ร่างรัฐธรรมนูญนี้มีอคติต่อนักการเมืองในเกือบทุกด้าน อีกทั้งยังให้ ส.ว.ที่มาจากการแต่งตั้งจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดยกำหนดให้มี ผบ.เหล่าทัพ เข้าไปเป็น ส.ว.โดยตำแหน่งตามมาตรา 269(1)(ค) ซึ่งจะย้อนไปสู่ยุคจอมพลถนอม กิตติขจร ทั้งๆ ที่เจตนารมณ์ของการมี ส.ว. คือต้องการคนที่เป็นกลางทางการเมือง และต้องไม่เป็นสภาผัวเมีย หรือสภาครอบครัว แต่ทหารก็ยังให้ ผบ.เหล่าทัพ เข้ามาเพื่อคุมเสียงของ ส.ว. สรรหา ซึ่งเป็นการทำลายเจตนารมณ์ของการมี ส.ว. อีกทั้งยังเป็นการสืบทอดอำนาจ คสช. ผ่าน ส.ว. ด้วย นอกจากนี้ ยังให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มาจากการเลือกตั้งต้องพ้นจากทำหน้าที่ ในกรณีใช้งบแปรญัตติ หรือใช้งบผิดประเภทในมาตรา 168 และให้ปลัดกระทรวงเลือกกันเอง หนึ่งคนเพื่อเป็นนายกฯรักษาการณ์ ถือเป็นการทำลายแก่นของระบอบประชาธิปไตย เพราะหลักต้นแบบของประชาธิปไตยมาจากการเสียภาษีของประชาชน แต่ร่างฉบับนี้กลับตาลปัตร ยอมให้ข้าราชการ ใช้จ่ายภาษีของประชาชน ผ่านตำแหน่งนายกรัฐมนตรีที่เลือกกันเองโดยไม่ผ่านประชาชนได้

"ที่สำคัญหากร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ผ่านรัฐธรรมนูญได้กำหนดว่าต้องร่างแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ให้เสร็จภายใน 120 วัน ซึ่งครั้งนี้จะเป็นการยกระดับขึ้นเป็นกฎหมาย ไม่ใช่แค่นโยบาย โดยจะมีผลในการบังคับใช้ ให้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งต้องทำตาม ทั้งที่ยุทธศาสตร์นี้ออกแบบโดยรัฐบาลทหาร และแม้ผู้เกี่ยวข้องจะชี้แจงว่า แผนยุทธศาสตร์นี้ สามารถแก้ไขเปลี่ยนแปลงได้ แต่ถามว่าโดยข้อเท็จจริงแล้ว ในเมื่อเขาคุม ส.ว. 250 คนในมือได้ ซึ่งเปรียบเหมือนเป็นพรรคการเมืองหนึ่ง การปรับปรุงแก้ไขเปลี่ยนแปลงกฎหมายใด ก็ทำได้ยาก หากเขาไม่เอาด้วย ดังนั้น นี่จึงเป็นการมัดมือชกรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ทั้งนี้อีกเรื่องสำคัญคือ กรณีคำถามพ่วง ถ้าผ่าน ส.ว.สรรหาสามารถโหวตเลือกนายกฯ ได้ร่วมกับ ส.ส. ที่มาจากการเลือกตั้ง ก็ไม่ต้องพูดถึงเรื่องอื่นแล้ว ตนขอฟันธงว่า ในการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต จะไม่มีพรรคการเมืองใดได้ ส.ส. มากถึง 250 คน สุดท้าย ส.ว. จะถือเป็นฐานของผู้มีอำนาจ เป็นเหมือนพรรคการเมืองใหญ่พรรคหนึ่ง ที่มีตุนไว้แล้วก่อนการเลือกตั้ง" นายนิพิฏฐ์กล่าว




ที่มา : มติชนออนไลน์
 

ไม่มีความคิดเห็น: