PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2559

ศาลทหารให้ประกันตัว “แม่จ่านิว” คดีหมิ่นสถาบัน


วันนี้ ที่ศาลทหารกรุงเทพฯ อัยการศาลทหารได้นัด น.ส. พัฒน์นรี ชาญกิจ แม่ของ นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ ‘จ่านิว’ โดยมีคำสั่งส่งฟ้องต่อศาลทหารในคดีความผิดตามมาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ซึ่งทางศาลทหารรับฟ้องและอนุญาตให้ประกันตัวผู้ต้องหาโดยวางหลักทรัพย์เป็นเงินสดจำนวน 500,000 บาท และมีเงื่อนไขห้ามเคลื่อนไหวทางการเมือง ยุยง ปลุกปั่นทำให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง และห้ามเดินทางออกนอกประเทศก่อนได้รับอนุญาตจากศาล
น.ส. พัฒน์นรี ถูกออกหมายจับและตั้งข้อหาร่วมกันกระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ผู้ใดหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จ ราชการแทนพระองค์ เมื่อวันที่ 6 พ.ค. ที่ผ่านมา และมีการเผยแพร่เอกสารหลักฐานในชั้นสอบสวนพบว่าเธอพิมพ์ตอบข้อความของนายบุรินทร์ อินติน ที่ถูกควบคุมตัวขณะทำกิจกรรม “ยืนเฉยๆ” ที่บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิและตั้งข้อหาไปก่อนหน้านั้น โดยน.ส.พัฒน์นรีตอบข้อความด้วยคำว่า “จ้า”
ภายหลังมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากสังคม พ.ต.อ.โอฬาร สุขเกษม จาก กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) ได้เคยแถลงข่าวชี้แจง ยืนยันว่าผู้ต้องหาทั้งสองมีการกระทำที่เข้าข่ายกระทำผิด ไม่ได้แค่พิมพ์คำว่า “จ้า” ตอบรับบทสนทนาเท่านั้น แต่เจ้าหน้าที่ยังไม่อาจให้รายละเอียดของคดีได้ ขณะเดียวกันพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ยืนยันว่าการจับกุมดังกล่าวเพราะกระทำความผิดจริง มีหลักฐานชัดเจน และไม่ได้จับกุมเพราะประเด็นการเมือง และประเด็นการทำประชามติ
ภาพประกอบจากคลังภาพ
ี่ที่มา BBC

ไม่มีความคิดเห็น: