PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2559

เผยประวัติ “ยูริโกะ โคอิเคะ” ผู้ว่าการหญิงคนแรกของกรุงโตเกียว

คณะกรรมการการเลือกตั้งในกรุงโตเกียวของญี่ปุ่น ประกาศว่า น.ส.ยูริโกะ โคอิเคะ อดีตรัฐมนตรีกลาโหม วัย 64 ปี เป็นผู้ชนะการเลือกตั้งผู้ว่าการกรุงโตเกียวซึ่งจัดขึ้นเมื่อวานนี้ (31 ก.ค.) โดยผลนับคะแนนอย่างเป็นทางการบ่งชี้ว่า น.ส.โคอิเคะ เป็นผู้ได้รับเสียงข้างมาก รวมกว่า 2.9 ล้านเสียง ทิ้งห่างจากผู้ที่มีคะแนนเป็นอันดับ 2 และ 3 ได้แก่ นายฮิโรยะ มาซูดะ ซึ่งได้รับคะแนน 1.8 ล้านเสียง และนายชุนทาโร โทริโกเอะ ซึ่งมีคะแนน 1.3 ล้านเสียง
น.ส.โคอิเคะ เป็นผู้หญิงคนแรกในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่นที่ได้รับเลือกให้เป็นผู้ว่าการกรุงโตเกียว ทั้งยังเป็นผู้ที่มีประสบการณ์ทางการเมืองมาอย่างต่อเนื่อง โดยเธอเคยได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหมในสมัยรัฐบาลนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ เมื่อปี 2550 และเคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีด้านสิ่งแวดล้อมมาก่อนเมื่อปี 2548
อย่างไรก็ตาม น.ส.โคอิเคะลงสมัครชิงตำแหน่งผู้ว่าการกรุงโตเกียวในฐานะผู้สมัครอิสระ แม้ว่าเธอจะสังกัดอยู่ในพรรคเสรีประชาธิปไตย หรือพรรคแอลดีพี ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลญี่ปุ่น แต่คณะผู้บริหารพรรคแอลดีพีกลับไม่ได้ประกาศสนับสนุนเธอในฐานะตัวแทนพรรค
นอกจากนี้ นายชินทาโร อิชิฮาระ อดีตผู้ว่าการกรุงโตเกียว และสมาชิกคนสำคัญคนหนึ่งของพรรคแอลดีพี เคยวิจารณ์ว่าชาวญี่ปุ่นไม่อาจฝากฝังกรุงโตเกียวไว้กับผู้หญิงที่แต่งหน้าจัดเช่นเธอได้ แต่ น.ส.โคอิเคะ หัวเราะกับคำวิจารณ์และเผยว่ารู้สึกชินแล้วกับความคิดเห็นดังกล่าว
ขณะที่ภารกิจเร่งด่วนของ น.ส.โคอิเคะ ในฐานะผู้ว่าการกรุงโตเกียว ได้แก่ การสะสางปัญหาเรื่องงบประมาณและการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกซึ่งรัฐบาลญี่ปุ่นรับเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นที่กรุงโตเกียวในปี 2563 เนื่องจากอดีตผู้ว่าการกรุงโตเกียวทั้งสองรายก่อนหน้านี้ต้องลาออกเพราะถูกกล่าวหาว่าพัวพันการใช้งบประมาณของรัฐเพื่อประโยชน์ส่วนตัว โดย น.ส.โคอิเคะ ระบุว่าตนจะเปลี่ยนกรุงโตเกียวเสียใหม่ และจะสนับสนุนนโยบายส่งเสริมบทบาทของผู้หญิงในสังคมญี่ปุ่นด้วย
ทั้งนี้ น.ส.โคอิเคะ จบการศึกษาในสาขาสังคมวิทยาจากมหาวิทยาลัยไคโร ประเทศอียิปต์ ทำให้เธอสามารถพูดภาษาอาหรับได้อย่างคล่องแคล่ว ทั้งยังเคยเป็นผู้ประกาศข่าวทางโทรทัศน์ ก่อนจะเข้าสู่แวดวงการเมืองในปี 2535 และเป็นนักการเมืองหญิงที่มีแนวคิดขวาจัดคนหนึ่ง

ไม่มีความคิดเห็น: