PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2560

กาตาร์จะเป็นป้ายต่อไปหรือเปล่า

นักวิเคราะห์มองว่ากาตาร์จะเป็นป้ายต่อไปหรือเปล่านะ? ซาอุดิอาระเบียอดีตแก๊งโจรทะเลทรายกำลังถังแตกเตรียมออกปล้นเพื่อนบ้านรอบใหม่หลังล้มเหลวในเยเมนและซีเรีย ลุ้น!
--------------
มาติดตามสถานการณ์เกี่ยวกับกาตาร์กันต่อนะครับ อันนี้เป็นมุมมองจากกูรูทางการเมืองระหว่างประเทศนะครับ วันที่ 6 มิ.ย.60 Sputnik พาดหัวข่าวว่า "ก้าวต่อไป - คือการรุกรานหรือเปล่า? ค้นหาคำตอบว่าทำไมซาอุดิอาระเบียเคลื่อนไหวเพื่อตัดความสัมพันธ์กับกาตาร์" (Next Step - Invasion? Why Saudi Arabia Moved to Cut Ties With Qatar)
หัวหน้าสำนักคิดแห่งหนึ่งได้กล่าวกับสำนักข่าว Sputnik ของรัสเซียว่า ซาอุดิอาระเบียตัดความมันพันธ์ทางการทูตกับกาตาร์เพื่อเตรียมการรุกรานอย่างเต็มรูปแบบต่อเพื่อนบ้านของตนเอง
การตัดสินใจของซาอุดิอาระเบียเพื่อตัดความสัมพันธ์ทุกด้านกับประเทศกาตาร์หนึ่งในรัฐอ่าวเปอร์เซียอาจจะเป็นการเบิกโรงเพื่อรุกรานประเทศเล็กๆที่ร่ำรวยมั่งคั่งแห่งนี้และยึดครองความมั่งคั่งไว้เอง ศาสตราจารย์ Ali al-Ahmed ผู้ก่อตั้งและผู้อำนวยการสถาบันอ่าวเปอร์เซียกล่าวกับ Sputnik
"ผมฉายภาพไปที่การรุกรานกาตาร์... ผมได้รับรายงานเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวของกองทัพซาอุดิอาระเบียใกล้ๆชายแดนกาตาร์" ศ. al-Ahmed กล่าวเมื่อวันจันทร์นี้ "พวกซาอุดิ: พวกเขากำลังเตรียมการ" (The Saudis: They are preparing.)
Al-Ahmed ได้เตือนว่าการรุกรานกาตาร์อย่างเต็มรูปแบบอาจจะเกิดขึ้นเร็วกว่าที่ใครๆคาดการณ์ไว้ก็ได้
"ให้เช็กดูความถี่ของการทิ้งระเบิดในเยเมน... (มันจะเป็น) สัญญาณที่สำคัญจะ ถ้าหากว่ามีการหยุดชะงักหรือลดจำนวนการโจมตีทางอากาศที่ปฏิบัติต่อกองทัพฝ่ายกบฏในเยเมนลงเป็นอย่างมาก นั่นจะเป็นตัวบ่งชี้ว่าซาอุดิอาระเบียกำลังส่งข้อความถึงกองทัพของพวกเขาสำหรับการเคลื่อนไหวในทันทีเพื่อต่อต้านกาตาร์แทน" al-Ahmed กล่าว
นักวิเคราะห์กล่าวอีกว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และนายเร็กซ์ ทิลเลอร์สันซึ่งมีสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับราชวงศ์ซาอุดิอาระเบียตลอดช่วงเวลา 15 ปีในตำแหน่งประธานและ CEO ของ Exxon (บริษัทปิโตเลี่ยมยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ) ทั้งสองคนนี้อาจจะสนับสนุนทางกลยุทธต่อซาอุดิอาระเบียในการรุกรานกาตาร์ก็ได้
"ผมมีความมั่นใจว่าทรัมป์ได้บอกกับฝ่ายซาอุดิไปแล้วว่าเขาจะไม่คัดค้าน" al-Ahmed กล่าว
ถ้าซาอุดิอาระเบียรุกรานกาตาร์จริง พวกเขาก็จะได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่จากอียิปต์และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งราชอาณาจักรบาห์เรน ซึ่งเป็นเจ้าภาพให้กองเรือที่ห้าของสหรัฐอยู่ในอ่าวเปอร์เซีย al-Ahmed กล่าว "พวกซาอุดิโกรธพวกกาตาร์มาก... พวกซาอุดิจะไม่มีทางปล่อยให้เยเมนเป็นเอกราชได้เด็ดขาด... บาห์เรนก็เกลียดกาตาร์"
[แม่เจ้าโว๊ยยย... เพิ่งรู้นะนี่ว่าพวกนี้รักกันมากขนาดนี้ ในซีเรียแก๊งรัฐอ่าวอาหรับรวมทั้งกาตาร์ด้วยรวมหัวกันกินโต๊ะซีเรีย แต่ในเยเมน ซาอุดิอาระเบียร่วมมือกันถล่มเยเมน แต่ก็กัดกันเองเพราะแย่งพื้นที่กันกับยูเออี ฮ่าๆๆ "พี่น้องกัน เรือนร่างเดียวกัน" ไหมหละเมิงเอ๋ย ฮิ้วววว ก็เหมือนกับที่เคยลงข่าวให้อ่านในกรณีของซีเรียนั่นแหละครับ พวกกบฏท้องถิ่นในจังหวัดอิดลิบก็พูดว่า "พวกเราชาวมุสลิม พี่น้องกันเรือนร่างเดียวกัน" แต่พอพวกกบฏกลุ่มใหม่อพยพจากที่อื่นเพราะแพ้รบให้กับฝ่ายรัฐบาลอัสซาด เข้าไปในอิดลิบ พวกเจ้าถิ่นก็บอกว่าอย่าเข้ามาในหมู่บ้านของพวกเรานะ เดี๋ยวยิงไส้แตกเลย ฮ่าๆ อันนี้เรื่องจริงนะครับ ตอนที่พวกเขาทะเลาะกันแย่งพื้นที่กันหนะ - ผู้แปล]
นักวิเคราห์กล่าวอีกว่า พวกผู้นำซาอุดิอาระเบียมุ่งมั่นที่จะทำให้กาตาร์กลายเป็นดาวเทียมบริวารของกรุงริยาดห์ และลดการพึ่งพาแบบประจบประแจงเหมือนกับรัฐบาลชุดปัจจุบันของเยเมน (รัฐบาลของนายฮาดี้แห่งกรุง Aden ที่ทำตัวเป็นหุ้นเชิดของซาอุดิอาระเบีย)
"พวกซาอุดิมีเป้าหมายหลักสองประการ: อย่างแรกจำกาตาร์มาสู่ความสัมพันธ์แบบข้ารับใช้ (subservient) ซึ่งก็เปรียบเหมือนกับการเป็นแรงงานทาส (slave labor) นั่นแหละ ไม่มีมาตรการครึ่งเดียว อย่างที่สองพวกซาอุดิกำลังจ้องตาไปที่เงินสดสำรองจำนวนมหาศาลของกาตาร์ พวกเขาต้องการมัน"
ผู้นำคนปัจจุบันของซาอุดิอาระเบียกำลังถอยหลังกลับสู่หลักการปล้นและชิงทรัพย์ตามที่บิดาของประเทศนั้น กษัตริย์ Abdelaziz ibn Saud ได้ก่อตั้งราชอาณาจักรแห่งทะเลทรายขึ้นมาเมื่อหนึ่งร้อยกว่าปีที่ผ่านมา ศ. al-Ahmed กล่าว
ศ. al-Ahmed กล่าวอีกว่า "ซาอุดิอาระเบียเป็นประเทศที่ก่อตั้งขึ้นมาบนหลักการของการปล้นสะดม นั่นคือสิ่งที่ al-Saud เป็นมาแต่ดั้งเดิม: พวกเขาเป็นโจรปล้นสะดมในทะเลทราย พวกเขาเป็นโจรสลัดทะเลทราย คราวนี้พวกเขาก็ต้องการเงินอย่างเห็นได้ชัด"
ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้แสดงออกอย่างชัดเจนต่อฝ่ายซาอุดิอาระเบียว่าเขาคาดหวังให้พวกเขาจ่ายมากกว่าเดิมทั้งโดยตรงและโดยอ้อมต่อสหรัฐ เพื่อสนับสนุนด้านการเงินแก่กองทัพของพวกเขา ซึ่งเป็นการเพิ่มภาระทางงบประมาณประจำปีให้กับกรุงริยาดห์ ศ. al-Ahmed กล่าว
นักวิเคราะห์กล่าวอีกว่า "พวกซาอุดิต้องการเงินทั้งด้านขาวและด้านซ้าย คราวนี้ทรัมป์ได้แสดงความต้องการทางการเงินรอบใหม่ต่อพวกเขา: พวกเขาก็จะพากันวิ่งออกไปหาเงิน ด้วยพันธกรณีทั้งหลายเหล่านั้น พวกเขากำลังเข้าตาจนในการอัดฉีดเงินสด ซาอุดิอาระเบียยังคงมุ่งมั่นที่จะเป็นผู้นำในกาตาร์ซึ่งยอมจำนนต่อพวกเขาหมดแล้ว"
[อย่างหลังนี้ไม่ใช่หละ จากพฤติกรรมของกาตาร์ มันไม่ได้บ่งบอกว่ากาตาร์ยอมเป็นบ่าวรับใช้ซาอุดิอาระเบียอย่างหมดหัวใจ กาตาร์พยายามถ่วงดุลอำนาจจากหลายๆจากมหาอำนาจในภูมิภาค เพื่อใม่ให้ตนเองถูกบีบเป็นข้ารับใช้ซาอุดิอาระเบียตลอดชีวิต
ดังนั้นกาตาร์จึงต้องหันไปคบกับอิหร่านด้วย แน่นอนกาตาร์เป็นมหาเศรษฐีรวยก๊าซธรรมชาติมาก ฝั่งตรงข้ามอ่าวเปอร์เซียซึ่งก็คืออิหร่านก็ครอบครองแหล่งก๊าซธรรมชาติขนาดใหญ่เช่นกัน สองประเทศนี้ต้องการที่จะร่วมมือกัน ซาอุดิอาระเบียไม่ชอบอิหร่าน แต่ไม่รังเกียจอิสราเอล
แก๊งเหล่านี้ (GCC) รวมหัวกันเพราะพันธุ์พวกปีศาจอัลเคด้าและไอซิสและกลุ่มหัวรุนแรงขึ้นมา เพื่อใช้ในการรุกรานและบ่อนทำลายเสถียรภาพของประเทศต่างๆทั่วโลก แน่นอนด้วยความรู้เห็นเป็นใจและสนับสนุนด้านเทคนิกจากสหรัฐด้วย แต่ละประเทศหรือแต่ละกลุ่มก็ไม่ได้ไว้ใจกัน ต่างฝ่ายต่างก็มีแก๊งหัวรุนแรงหรือแก๊งโจรทะเลทรายเป็นของตนเอง เอาไว้ก่อเหตุบื้มป่วนเมืองและรุกรานเพื่อนบ้าน
วันดีคืนดีขัดขากันเอง ก็หันมากัดกัน มิตรภาพบนคมดาบ เผลอไม่ได้ ไม่มีใครไว้ใจใครได้สนิทใจ บางครั้งก็ร่วมมือกันออกล่า บางครั้งก็ลอบกัดกันเอง มันเป็นแบบนี้มาแต่ไหนแต่ไรแล้ว ดูไปเรื่อยเราจะได้รู้ความจริงมากขึ้น เดี๋ยวพวกเขาก็แฉความชั่วของกันและกันให้โลกได้รับรู้
ศ. Atef Abdel Jawad จากมหาวิทยาลัย George Washington แสดงความคิดเห็นว่ากรุงวอชิงตันอาจจะกระโดดเข้าร่วมวงกับฝ่ายซาอุดิอาระเบีย หากกรุงโดฮาไม่ยอมทำตัวเป็นเด็กดี (ของพี่ใหญ่)
รายงานข่าวแจ้งว่า รัฐบาลอียิปต์ได้ตั้งคณะกรรมพิเศษขึ้นมาชุดหนึ่งเพื่อจับตาดูสถานการณ์รอบๆกาตาร์ ปัจจุบันนี้มีพลเมืองชาวอียิปต์ทำงานอยู่ในกาตาร์ประมาณ 250,000 คน ล่าสุดกระทรวงแรงงานของฟิลิปปินส์ประกาศระงับการส่งแรงงานฟิลิปปินส์ไปทำงานที่กาตาร์ หลังจากกลุ่มประเทศอาหรับนำโดยซาอุดิอาระเบียประกาศตัดสัมพันธ์กับกาตาร์ทุกด้าน ABS-CBN Nes รายงาน - ผู้แปล]
ท่าทีล่าสุดของกาตาร์... รายงานข่าวแจ้งว่า กาตาร์ประกาศว่าจะไม่ยอมตอบโต้กลุ่มประเทศพี่น้องกัน (Brotherly Nations) และได้เชิญให้คูเวตเข้ามาช่วยไกล่เกลี่ย "พวกเราจะไม่เริ่มมาตรการเพื่อขยายความขัดแย้งต่อชาติพี่น้องของพวกเรา ปัญหานี้จะต้องแก้ไขด้วยการปรึกษาหารือกันในวิถีทางที่โปร่งใสและยุติธรรม" Sheikh Mohammed Bin Abdulrahman Thani รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของกาตาร์กล่าวกับสำนักข่าว Al Jazeera ของรัฐบาลกาตาร์เมื่อวันอังคารนี้
ทางรัฐบาลกาตาร์ได้เตรียมการจะแถลงการณ์ต่อประชาชนของตนเอง แต่ทางคูเวตของให้ระงับเอาไว้ก่อน โดยบอกว่ากำลังหาทางช่วยแก้ไขวิกฤตนี้ Sputnik รายงาน
The Eyes
เพจ: ปอกเปลือก ทรราช
https://www.facebook.com/fisont
https://vk.com/theeyesproject
06/06/2560

ไม่มีความคิดเห็น: