PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2561

​จับตาพรรคทหาร โครงสร้างพรรคประชารัฐ

โมเดล "พรรคประชารัฐ" ถูกขยายประเด็นขึ้นอีกครั้ง หลัง นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ออกมาเปิดโครงสร้างของพรรคดังกล่าวว่าอาจเป็นพรรคที่จัดตั้งขึ้นเพื่อรองรับ "พรรคทหาร"
(19/12/2561)พรรคประชารัฐ ยังไม่ได้รับการจดแจ้งจัดตั้งพรรคการเมือง เพราะกฎหมายยังไม่เปิดทางให้มีการริเริ่มจัดตั้งพรรคการเมืองได้ เนื่องจากยังติดประกาศและคำสั่งของ คสช.ที่ยังไม่ปลดล็อกให้พรรคการเมืองดำเนินกิจกรรมทางการเมืองได้
โมเดล พรรคประชารัฐที่ถูกเปิดเผยนั้นมีชื่อของคนในรัฐบาล คสช. ร่วมด้วยโดยมีชื่อ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ด้านเศรษฐกิจ เป็นหัวหน้าพรรค
นายสถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์ อดีตสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ และอดีตปลัดกระทรวงการคลังเป็นเลขาธิการพรรค
แผนการจัดตั้งพรรคดังกล่าว ถูกมองว่ามีอดีตกำนันคนดังภาคใต้ เป็นผู้อยู่เบื้องหลัง โดยมีเป้าหมายเพื่อสนับสนุนตัวพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีภายหลังการเลือกตั้ง
กระแสข่าวการจัดตั้ง "พรรคประชารัฐ" ยังเกิดขึ้นในช่วงที่ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตเลขาธิการ กปปส. และนายไพบูลย์ นิติตะวัน ผู้ริเริ่มก่อตั้งพรรคประชาชนปฏิรูป เสนอให้มีการแก้ไขพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน
ขณะเดียวกันยังมีข้อเสนอให้มี รีเซ็ตสมาชิกพรรคการเมืองที่มีอยู่ทั้งหมดด้วย
นอกจากนี้ยังมีข้อเสนอของ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำกลุ่มมัชฌิมาประชาธิปไตยที่เสนอให้ออกกฎหมายพิเศษ เพื่อให้ ส.ส.ไม่ต้องสังกัดพรรคการเมืองในช่วงระยะเปลี่ยนผ่าน 1 ปีแรก
สูตรที่ถูกเสนอออกมาจากกลุ่มคนเหล่านี้ ทำให้ถูกมองเป็นแผนหนึ่งเพื่อให้อดีต ส.ส.ที่เป็นสมาชิกพรรคการเมืองหลุดพ้นจากความเป็นสมาชิกพรรคการเมืองที่เคยสังกัด
โดยมีเป้าหมายหวังดูด อดีต ส.ส. เข้าสังกัดพรรคที่จัดตั้งขึ้นเพื่อรองรับรัฐบาล ของ คสช.ในอนาคต
ด้านนายสมคิด ที่ถูกวางตัวให้เป็นหัวหน้าพรรคแม้จะออกมาปฏิเสธ แต่คำตอบที่ออกมานั้นก็ไม่มีความชัดเจนว่าจะลงเล่นการเมืองต่อหรือไม่
อย่างไรก็ตามเมื่อผู้สื่อข่าว สอบถาม นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์   รองนายกรัฐมนตรี  แต่ไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจน มีเพียงเสียหัวเราะเท่านั้น
เช่นเดียวกับ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ก็ปฏิเสธว่าไม่ทราบข่าวที่นายสมคิดจะมาเป็นหัวหน้าพรรคประชารัฐ ว่ายังไม่รับทราบข่าวนี้เลย
แม้รัฐธรรมนูญ จะปิดช่องทางให้ รัฐมนตรีในรัฐบาล คสช. ห้ามลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. หากยังไม่ลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีนับแต่รัฐธรรมนูญ ฉบับปัจจุบันประกาศใช้ภายใน 90 วัน
แต่กฎหมายก็ไม่ได้ห้ามรัฐมนตรี ในรัฐบาล คสช. เป็นสมาชิกพรรคการเมือง หรือแม้แต่ริเริ่มจัดตั้งพรรคการเมือง
กระแสข่าวพรรคการเมืองของ คสช.จึงยังเป็นที่น่าจับตามองต่อไปว่าจะเกิดขึ้นจริงหรือไม่

ไม่มีความคิดเห็น: