PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2561

มีชัย ชี้ใช้ม.44แก้ไพรมารีไม่ขัดรธน. เผยหากปชช.อยากมีส่วนร่วม ต้องเป็นสมาชิกพรรค

มีชัย ชี้ใช้ม.44แก้ไพรมารีไม่ขัดรธน. เผยหากปชช.อยากมีส่วนร่วม ต้องเป็นสมาชิกพรรค



“มีชัย” เผยใช้ม.44 แก้ปัญหาไพรมารีโหวต ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ หากประชาชนอยากมีส่วนร่วมเลือกผู้สมัคร ส.ส. ต้องเป็นสมาชิกพรรค
วันนี้ (29 ส.ค.) ที่โรงพยาบาลเวิลด์เมดิคอล นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ หรือ กรธ. เปิดเผยถึงกรณีที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. เตรียมออกคำสั่ง คสช. ตามมาตรา 44 ว่า การออกคำสั่งดังกล่าวเป็นการหาแนวทางเพื่อให้พรรคการเมืองสามารถดำเนินการตามกฎหมายพรรคการเมืองเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการเลือกตั้งได้ โดยเฉพาะการแก้ปัญหาเรื่องการทำไพรมารีโหวตในการเลือกตั้งครั้งแรก แต่รายละเอียดจะเป็นอย่างไรนั้น ต้องรอดูคำสั่ง คสช. ที่จะออกมา ซึ่งคำสั่งดังกล่าวจะเป็นการใช้สำหรับการเลือกตั้งครั้งแรก เพื่อให้ทุกฝ่ายสามารถดำเนินการให้เป็นไปตามโรดแมปการเลือกตั้งที่กำหนดไว้ได้ ซึ่งการออกมาตรา 44 นั้นไม่ขัดกับรัฐธรรมนูญ สามารถดำเนินการได้

นายมีชัย กล่าวต่อว่า สำหรับแนวทางที่เปิดให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการเลือกผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือ ส.ส. ขั้นต้น นั้นประชาชนที่เข้าไปมีส่วนร่วมได้ คือประชาชนที่เป็นสมาชิกพรรคการเมือง ส่วนประชาชนที่ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรค หากต้องการมีส่วนร่วมก็ต้องไปเป็นสมาชิกพรรค และสำหรับประชาชนที่ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคเพราะไม่ได้รัก ไม่ได้ชอบ หรือไม่ได้เกลียด พรรคใดพรรคหนึ่งกล่าวคือชอบนโยบายบางส่วนของบางพรรค ก็จะมีส่วนทางการเมืองด้วยการเลือก ส.ส. ในวันเลือกตั้งได้เท่านั้น แต่ไม่สามารถมีส่วนร่วมในการเลือกผู้สมัคร ส.ส. ขั้นต้นหรือไพรมารี่โหวตได้

ไม่มีความคิดเห็น: