PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2561

เดินหน้าชน : เหตุแห่ง‘ฉุน’ โดย : สัญญา รัตนสร้อย

เดินหน้าชน : เหตุแห่ง‘ฉุน’ โดย : สัญญา รัตนสร้อย



ไม่วันใดก็วันหนึ่งของเดือนกันยายนที่จะถึงนี้ คอการเมืองที่ติดตามการตัดสินใจของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะขอเป็นเพียงอดีตนายกฯ หรือเดินหน้าสู่ถนนการเมือง
เพราะเจ้าตัวประกาศไว้เอง จะแจ้งให้ได้รู้กันในเดือนดังกล่าว
แต่หากจับเอาเรื่อง “การกระทำเป็นเครื่องแสดงเจตนา” ก็คงพอจะเห็นคำตอบได้เลาๆ
พล.อ.ประยุทธ์เลือกเดินในทิศทางใด
ไม่ว่าออกตะลอนของ ครม.สัญจรไปทั่วทุกภาคนับแต่ต้นปีถี่ยิบ แม้ด้วยเหตุผลความจำเป็นในการบริหารราชการแผ่นดินในฐานะรัฐบาล
ก็ยากปฏิเสธนัยยะการเมือง หาเสียงตุนคะแนนนิยม
เสียงตะโกนเชียร์ให้ “บิ๊กตู่” อยู่เป็นนายกฯไปยาวๆ
ผลงานพลิกฟื้นเศรษฐกิจ จากการประกาศตัวเลขการเติบโตรายได้ประชาชาติ หรือจีดีพี ช่วงครึ่งปีแรกขยายตัวร้อยละ 4.8
หรือผลสำรวจ “นิด้าโพล” ถามความคิดเห็นประชาชนถึงความพึงพอใจต่อการทำงานของนายกฯและ ครม. ในระยะ 4 ปีการเข้ามาบริหารประเทศ ที่ออกมาในเชิงบวก
จากร้อยเปอร์เซ็นต์ กลุ่มตัวอย่างกว่าร้อยละ 22 บอกว่า พล.อ.ประยุทธ์ทำงานในตำแหน่งนายกฯได้ดีมาก แก้ไขปรับเปลี่ยนระบบการบริหารงานได้ดี มุ่งหวังพัฒนาประเทศ พร้อมจะช่วยเหลือประชาชน ผลงานหลายอย่างประสบความสำเร็จเป็นรูปธรรม เช่น บ้านเมืองสงบเรียบร้อยขึ้น ปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชั่น
และอีกร้อยละ 48.96 ระบุว่า ทำงานในตำแหน่งนายกฯได้ค่อนข้างดี มีความชัดเจนในการบริหาร มีนโยบายช่วยเหลือประชาชน เอาจริงเอาจัง และมีความเป็นผู้นำ
เรียกว่า กว่าร้อยละ 70 พอใจผลงาน พล.อ.ประยุทธ์ค่อนข้างสูง

จริงเท็จประการใด ก็ย่อมเพิ่มความมั่นใจให้กับ พล.อ.ประยุทธ์ในแต่ละจังหวะเดิน
รวมไปถึงอ้างความชอบธรรมต้องอยู่ต่อ เพื่อประคับประคองแผนการปฏิรูปประเทศ 11 ด้าน และยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (พรรคการเมืองใหญ่ตั้งท่าจะเข้าไปแก้ไข) ให้ปักหลักได้มั่นคง “ไม่เสียของ”
ส่วนที่เหลือ และถือเป็นส่วนสำคัญคือ ความมั่นใจในกองหนุน ทั้งว่าที่พรรคการเมืองและกลุ่มการเมืองที่กำลังออกเดินสายเชียร์ “ลุงตู่” เป็นแบ๊กอัพส่งขึ้นสู่เก้าอี้สำคัญหลังเลือกตั้งทั่วไปในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 พร้อมแล้วมากน้อยเพียงไร
แม้เจ้าตัวจะปฏิเสธเรื่อยมา ไม่รู้จัก ไม่เคยยุ่งเกี่ยว ไม่เคยส่งใครไปเชื่อมไปประสาน
แต่ก็ยากปฏิเสธ (อีกครั้ง) เพราะอย่างน้อย ระดับหัวหน้า ปชป. อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อ่านเกมสะท้อนให้เห็นว่า “ขณะนี้ คสช.ซึ่งเปลี่ยนจากกรรมการมาเป็นผู้เล่น อาจจะยังไม่พร้อม ซึ่งก็มีส่วนที่ทำให้ไม่พร้อม เพราะคนก็คาดหมายกันว่าพรรคการเมืองที่จะต้องลงสมัครรับเลือกตั้ง และมีหนึ่งพรรคอาจจะเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกรัฐมนตรี หรือใครก็ตามใน คสช.เป็นนายกรัฐมนตรี และมีพรรคการเมืองอีกหลายพรรคที่ตั้งขึ้นมาเพื่อสนับสนุนให้ พล.อ.ประยุทธ์บริหารประเทศต่อ ซึ่งพรรคการเมืองเหล่านี้ยังอยู่ในขั้นตอน ยังไม่ได้เป็นพรรคการเมืองที่สมบูรณ์”
อาจเป็นไปได้ว่า ความไม่สมบูรณ์ของการเป็นพรรคการเมือง รวมถึงการจัดทัพที่จะหนุนส่งก็ยังไม่เรียบร้อยบริบูรณ์ ไม่สามารถเติมความมั่นใจได้เพียงพอที่จะยึดครองเป้าหมายสุดท้าย
ขณะที่ระยะเวลาต้องประกาศอนาคตต่อสาธารณะใกล้เข้ามาทุกที
แต่ไฟต์บังคับต้องคลายล็อกให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมได้บางส่วน กำลังเกิดขึ้นในช่วงเดียวกัน
แต้มต่อที่เคยมีเต็มที่กำลังค่อยๆ คลายลง
นี่กระมังอาจเป็นเหตุของอาการหงุดหงิด ฉุนเฉียวตลอดทั้งวัน เมื่อปลายสัปดาห์ก่อน
สัญญา รัตนสร้อย

ไม่มีความคิดเห็น: