PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2561

รองหน.ปชป. บอก คสช.ทำอย่างนี้ ไม่ต้องมีไพรมารี่ดีกว่า

รองหน.ปชป. บอก คสช.ทำอย่างนี้ ไม่ต้องมีไพรมารี่ดีกว่า



“อัศวิน” โวย ทำอย่างนี้ไม่ต้องมีไพรมารี่ดีกว่า ชี้ ปชป.ไม่รับรธน. แต่ยอมทำทุกอย่างตามกม.ไม่มีตุกติก ระบุ คุมเข้มหาเสียงผ่านโซเชียล ผู้มีอำนาจต้องปฏิบัติกับพรรคการเมืองอย่างเท่าเทียม
เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม นายอัศวิน วิภูศิริ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่า การที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) หาทางออกเรื่องการทำไพรมารี่โหวตด้วยการให้พรรคการเมืองตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 11 คน แล้วรับฟังความคิดเห็นของสมาชิกพรรค ก่อนเสนอรายชื่อผู้ที่จะได้รับเลือกตั้งของพรรค ให้กรรมการบริหารพรรคนั้นๆพิจารณา หากทำแบบนี้จริงๆการเมืองจะกลับสู่วงจรเดิม และผู้ที่เป็นสมาชิกพรรคก็จะไม่ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการเลือกผู้สมัครตามที่เจตนารมณ์จองรัฐธรรมนูญปี 2560 บัญญัติไว้ รูปแบบที่คสช.ระบุมาไม่ใช่การทำไพรมารี่โหวต และไม่สามารถช่วยเปลี่ยนแปลงปฏิรูปการเมืองได้

“ทำแบบนี้จะบอกว่าเป็นไพรมารี่ก็ไม่ใช่ ที่ผ่านมาพรรคปชป.เคยประกาศไม่รับรัฐธรรมนูญปี 2560 แต่พวกเราก็ไม่เคยคิดที่จะไม่ปฏิบัติกฎหมายรัฐธรรมนูญ ทุกคนในสังคมต้องยอมรับการปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ จะหาทางเลี่ยงเบี่ยงเบนไม่ได้ หากจะทำวิธีแบบนี้ผมว่ายกเลิกการทำไพรมารี่โหวตไปเสียดีกว่า แต่ก็ยกเลิกไม่ได้ เพราะขัดต่อเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ ขอร้องว่าอย่าหาขออ้างอย่างนี้ เราเป็นพรรคการเมือง เป็นผู้เล่น ต้องการทางออกที่ดีตามกฎหมาย” รองหัวหน้าปชป. กล่าว
นายอัศวิน กล่าวอีกว่า เรื่องการคุมเข้มการหาเสียงผ่านโซเชียลมีเดียห้ามเปิดสาธารณะนั้น คงไม่มีปัญหาอะไรถ้าคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ดูแลได้ดีและทั่วถึงอย่างเป็นธรรม และปฏิบัติตามกฎกติกาเหมือนกันทุกพรรค ไม่ใช่ว่าพรรคหนึ่งใส่ร้ายโจมตีอีกพรรคหนึ่งในโซเชียลมีเดีย แต่ผู้มีอำนาจไม่ดำเนินการใดๆ ในขณะเดียวกัน เอาแต่จับผิดหรือเล่นงานอีกฝ่ายอยู่ฝ่ายเดียว จะเป็นแบบนี้ไม่ได้ ต้องมีการปฏิบัติที่เข้มงวดจริงจัง และการหาเสียงในยุคนี้โดยเฉพาะทางโซเชียลมีเดียต้องเป็นไปในทางที่สร้างสรรค์ ไม่ใส่ร้ายก้ายสีกัน อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันโลกของเราไปไกลมากแล้ว ในต่างประเทศมีการหาเสียงในการเลือกตั้งผ่านโซเชียลมีเดียอย่างเป็นที่หลากหลาย แต่เขาอาจจะพบปัญหาน้อย เมื่อมาเทียบกับประเทศเราต้องยอมรับว่า สภาวะแวดล้อมสังคมต่างกัน จะนำมาใช้ด้วยกันทั้งหมดคงดูแลไม่ทั่วถึง จึงต้องนำมาปรับใช้ได้แค่บางอย่าง และปฏิบัติได้คนละแบบเท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น: