PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2556

งานวิจัยสื่อไทยก็ตระหนักสังคมเหมือนกัน

ผลวิจัยพบสื่อไทย
ตระหนักต่อสังคม
บ่ายวันที่ 9 ก.ย.56 นายศิโรจน์ มิ่งขวัญ นายกสมาคมนักข่าวอาชญากรรมแห่งประเทศไทย เปิดเผยผลการศึกษา เรื่อง บทบาทของสื่อมวลชนกับการดำเนินธุรกิจด้วยความรับผิดชอบต่อสังคม (CSR ของสื่อสารมวลชน) ตามโครงการงานวิจัยหัวข้อสื่อสารมวลชนกับการ Build and Design สังคม ว่าในช่วงความขัดแย้งทางการเมือง สื่อมวลชนถูกมองไปทั้งด้านดีและไม่ดี ดังนั้นจึงศึกษาบทบาทของสื่อกับการทำ CSR พบว่าสื่อมวลชนทุกแขนงตระหนักกับความรับผิดชอบต่อสังคมซึ่งนอกจากการที่จะวิพากษ์วิจารณ์ ตรวจสอบ และเสนอแนะแก่สังคมแล้วยังทุ่มงบประมาณ และความเสียสละของผู้บริหาร พนักงานในการออกช่วยเหลือสังคม โดยมีรูปแบบการทำ CSR มีดังนี้
           หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ได้จัดตั้งมูลนิธิไทยรัฐ ก่อตั้งโดยกำพล วัชรพล ผู้อำนวยการหนังสือพิมพ์ไทยรัฐคนแรก เป็นมูลนิธิเพื่อสาธารณประโยชน์ เป็นที่รู้จักของสังคมในฐานะ หน่วยงานอุปถัมภ์โรงเรียนไทยรัฐวิทยาทั้ง 101 แห่งทั่วประเทศไทย มีนักเรียนเรียนอยู่ขณะนี้ประมาณ 30,000 คน และประมาณว่านับแต่ดำเนินการมามีนักเรียนผ่านโรงเรียนไทยรัฐวิทยาไปแล้วกว่า 400,000 คน ปัจจุบันยังดำเนินการต่อเนื่อง รวมถึงจัดประกวดวิทยานิพนธ์ รางวัลกำพล วัชรพล ที่เป็นประโยชน์ต่อสื่อสารมวลชน เพื่อเป็นการส่งเสริมสนับสนุนการทำวิทยานิพนธ์ของนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา เคยจัดกองคาราวานไทยรัฐช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม เมื่อปี 2532 เกิดพายุเกย์ ผอ.กำพล วัชรพล ได้เห็นถึงความเดือดร้อนของประชาชนผู้ประสบภัยจึงจัดกองคาราวานถุงยังชีพช่วยผู้ประสบภัย เป็นข้าวสาร อาหารแห้ง เครื่องกระป๋อง เสื้อผ้า และสิ่งจำเป็น ต่างๆ ได้ทำหลายครั้ง สำหรับในปัจจุบันไม่ได้จัดกองคาราวาน แต่ใช้วิธีบริจาคเงินเข้าองค์กรที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยโดยตรง
                หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ มูลนิธิแสง-ไซ้กี เหตระกูล ได้ทำกิจกรรม CSR ด้วยการร่วมกับเครือข่ายการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) แพทย์นักศึกษา วปอ.27 และภริยา ให้การตรวจรักษาโรคทั่วไป และโรคเด็ก พร้อมจ่ายยาฟรี อย่างต่อเนื่องทุกเดือน ทั้งนี้เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ นอกจากนั้นในยามที่วิกฤติยังมีกองคาราวานเดลินิวส์ มูลนิธิแสง-ไซ้กี เหตระกูล ร่วมช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม และจัดโครงการ เดลินิวส์ฝึกอาชีพ โดยร่วมกับเครือข่ายจัดอบรมอาชีพ ให้กับประชาชน “ฟรี”
                เครือมติชนมติชน-ข่าวสด จัดโครงการ “คลองสวย น้ำใส ร่วมใจบวชคลองเปรมฯ เทิดไท้องค์ราชัน” เพื่อรณรงค์ให้คนไทยระลึกถึงความสำคัญของแม่น้ำลำคลองและหันมาฟื้นฟูอนุรักษ์ เสริมสร้างคุณภาพชีวิตและพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวในเชิงอนุรักษ์ต่อไป
                เครือเนชั่น มูลนิธิ “ห้องสมุดครอบครัว” ดำเนินโครงการ “รถห้องสมุดเคลื่อนที่” โดยร่วมกับสภากาชาดไทย เพื่อส่งเสริมการศึกษาเพิ่มเติมนอกห้องเรียน ให้กับเยาวชนและประชาชนในจังหวัดที่ขาดแคลน มีประวัติความเป็นมาของมูลนิธิห้องสมุดครอบครัว และรถห้องสมุดเคลื่อนที่ บรรณาทร เพื่อการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์เป็นการลงทุนที่สำคัญยิ่งในการพัฒนาประเทศ มหาวิทยาลัยเนชั่น เป็นสถาบันอุดมศึกษาเอกชนแห่งแรกของจังหวัดลำปาง ที่ผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพให้แก่สังคม ด้วยกระบวนการเรียนการสอนที่มุ่งเน้นให้นักศึกษาเป็นนักคิด ใฝ่รู้ทั้งในด้านวิชาการและการประยุกต์ใช้กับกิจกรรม ฝึกให้นักศึกษามีประสบการณ์จริงสามารถนำความรู้ไปใช้ในการปฏิบัติหน้าที่การงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
                ช่อง 3 มูลนิธิครอบครัวข่าว 3 มอบชุดคอมพิวเตอร์ มอบจักรยานน้ำใจไทย ให้โรงเรียนถิ่นทุรกันดาร มอบเครื่องช่วยหายใจ รถรับบริจาคโลหิต ช่วยผู้ป่วยด้อยโอกาส ผู้ยากไร้ ส่งเสริมบุคคลหรือหน่วยงานที่ทำประโยชน์และเป็นตัวอย่างที่ดีของครอบครัวและสังคม หมวดหมู่การบริจาคเงินสมทบทุนมูลนิธิครอบครัวข่าว 3 ทุนภัยพิบัติ / ฉุกเฉิน ทุนสังคมและสาธารณะประโยชน์ ทุนสงเคราะห์ผู้ยากไร้ / ด้อยโอกาส ทุนส่งเสริมการศึกษา ทุนสนับสนุนทั่วไป ร่วมเครือข่าย เช่น ดารา ช่อง 3 ไปเลี้ยงอาหารเด็กด้อยโอกาส และปลูกป่าต่างๆ ตลาดนัดดารา และช่อง 3 สัญจร
                ช่อง 5 โครงการ “กองทัพบก โดย ททบ. สร้างห้องน้ำสะอาด เพื่ออนาคตของชาติ” โดย ททบ.     จะสร้างห้องน้ำ 10 ห้อง ต่อโรงเรียน จำนวน 30 โรงเรียน ทั่วทุกภาคของประเทศ   กิจกรรมดังกล่าวเป็นนโยบายของกองทัพบก เป็นไปตามวัตถุประสงค์ตามแผนแม่บท ททบ. พ.ศ.2555-2558 ในยุทธศาสตร์ด้านการบริหารจัดการทรัพยากร ในการดำเนินการกิจกรรมด้าน CSR แสดงถึงความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ใช้งบประมาณกว่า 30 ล้านบาท ในการสร้างอาคารห้องน้ำให้มีความทันสมัย ถูกสุขลักษณะเป็นโถส้วมนั่งราบที่ได้มาตรฐาน
                ช่อง 7 เครือข่ายร่วมกิจกรรม เช่น ดารา ช่อง 7 ไปเลี้ยงอาหารเด็กด้อยโอกาส และกิจกรรมสาธารณกุศลต่างๆ เช่น กิจกรรม “ร่วมใจ ส่งรัก สู่รั้วของชาติ”
                ช่อง 9 โมเดิร์นไนน์ การศึกษา ด้วย MCOT ACADEMY เป็นสถาบันพัฒนาวิชาชีพสื่อสารมวลชน ที่เปิดฝึกอบรมและทดสอบเพื่อรับบัตรผู้ประกาศในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (แบบเสียค่าใช้จ่าย) จิตอาสา MCOT CAMP "ค่ายเยาวชน คนทำดี" ขอเชิญเพื่อนๆ ร่วมสร้างสนามเด็กเล่น จัดทำแปลงเกษตรแบบพอเพียง ปรับปรุงภูมิทัศน์รอบๆโรงเรียน พร้อมร่วมปลูกต้นไม้ทดแทน และร่วมกันมอบอุปกรณ์สื่อการเรียนให้น้องๆ กิจกรรม "หาเสื้อผ้าใหม่ให้น้อง" โครงการ “เติมยิ้มให้น้องชายแดนใต้” “อสมท สัญจร” ยกทัพความบันเทิงและสาระความรู้ นำความสุขให้คนไทยทั่วไทยอย่างต่อเนื่อง ร่วมเครือข่ายพนักงานมอบทุน-อุปกรณ์กีฬา ตามโรงเรียนถิ่นทุรกันดาร
                ช่อง 11 เอ็นบีที กรีน โครงการรักสร้างสรรค์ ระดมพลัง สร้างโลกสีเขียว ร่วมเลี้ยงอาหารกลางวันเด็กนักเรียน ปลูกกล้าไม้ กับนักเรียนและชาวบ้าน การแสดงคอนเสิร์ต รักสร้างสรรค์ ระดมพลังสร้างโลกสีเขียว และคอนเสิร์ตวัฒนธรรมหมอลำซิ่งต้านภัยเอดส์
                Thai PBS มุ่งมั่นเป็นสถาบันสื่อสาธารณะที่สร้างสรรค์สังคมคุณภาพและคุณธรรม ส่งเสริมการรับรู้และการมีส่วนร่วมอย่างเท่าเทียมของประชาชน ในการสร้างสังคมประชาธิปไตยที่เป็นธรรม มีความกล้าหาญในการรายงานข่าวสารและเสนอประเด็นโต้เถียง โดยยึดถือประโยชน์สาธารณะเป็นสำคัญ 2. เป็นเครื่องมือแห่งการเรียนรู้ เสริมสร้างสติปัญญาและสุขภาวะ แก่ประชาชนทุกหมู่เหล่า ทุกระดับอายุ ให้เป็นพลเมืองคุณภาพ 3. สร้างแรงบันดาลใจ กระตุ้นให้เกิดจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ เพื่อยกระดับสุนทรียภาพให้กับสังคม 4. ส่งเสริมเอกลักษณ์และความหลากหลายทางวัฒนธรรม เสริมสร้างความสมานฉันท์ในสังคม 5. สะท้อนความหลากหลายของสังคม เป็นพื้นที่ให้แก่กลุ่มผู้ด้อยโอกาสและกลุ่มเฉพาะต่างๆอย่างเหมาะสม ทั้งในระดับชุมชนและระดับชาติ 6. เพื่อสร้างความเข้าใจและความสัมพันธ์อันดีระหว่าง ชุมชน ประชาชน และประชาคมโลก
                สนับสนุนความมีส่วนร่วมของผู้ผลิตอิสระ นักข่าวพลเมือง ผู้ทำหน้าที่เป็นตัวแทนของคนในพื้นที่และชุมชนต่างๆ ในการบอกเล่าเหตุการณ์ต่างๆ "สภาผู้ชมและผู้ฟังรายการ" เพื่อรับฟังความคิดเห็นและคำแนะนำจากประชาชน รับนักศึกษาเข้าฝึกงาน สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอสเล็งเห็นถึงความสำคัญของการฝึกงานของ นิสิต-นักศึกษา เนื่องจากการอบรมถือเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ โดยนิสิต-นักศึกษาจะได้มีโอกาสเรียนรู้วิธีการปฏิบัติงานจริง และสามารถนำความรู้ที่ได้จากการศึกษา ในบทเรียนมาประยุกต์ใช้ในการฝึกงาน
                สถานีวิทยุร่วมด้วยช่วยกัน เป็นสื่อกลาง ประสาน รับแจ้งข้อมูล ร้องทุกข์, อุบัติเหตุ, ภัยพิบัติ, การจราจร, เชื่อมโยง สมาชิก อาสาสมัคร เพื่อการเข้าถึงพื้นที่ที่รับแจ้งอย่าง รวดเร็ว ศูนย์บริการสาธารณะร่วมด้วยช่วยกัน 1677 ศูนย์รับเรื่อง 1677 ( Hotline 1677) ศูนย์วิทยุร่วมด้วยช่วยกัน CB 245 CH 36 อาสาร่วมด้วยช่วยกัน
                สถานีวิทยุ จส.100 แจ้งสภาพปัญหาจราจร ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ หรือสำนักงาน กปร.ด้วยการนำเสนอเรื่องราวที่น่าสนใจ เกี่ยวกับโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ และพระบรมวงศานุวงศ์ กิจกรรมความคืบหน้าของโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จัดอบรมให้ความรู้ภาคทฤษฎีและสอนเทคนิคการขับรถยนต์ อย่างปลอดภัย และดูแลรถ เพื่อประหยัดพลังงาน
                สถานีวิทยุ สว พ.91 เป็นสถานีวิทยุเพื่อความปลอดภัยและรายงานความเคลื่อนไหวการจราจร รายงานเหตุการณ์ไฟไหม้ รายงานอุบัติเหตุ เคลื่อนย้ายผู้ป่วย สกัดจับคนร้าย เหตุด่วนเหตุฉุกเฉิน แจ้งข่าวอาชญากรรม แจ้งอุบัติเหตุ เพลิงไหม้ อุทกภัย แจ้งเบาะแสยาเสพติด การบริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือครอบครัวของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ แจ้งเด็กพลัดหลง ของหาย คนหาย ช่วยผู้ด้อยโอกาสในสังคม สัตว์เลี้ยงป่วยไร้คนดูแล ตลอด 24 ชั่วโมง บริการตรวจสุขภาพให้กับตำรวจจราจร""ป้องกันควันพิษ ช่วยชีวิตตำรวจจราจร กับ สวพ. 91" มอบผ้าปิดจมูกแก่ตำรวจจราจร บริการผ่าตัดผู้ป่วยโรคต้อกระจก ความปลอดภัยการทำงานของตำรวจจราจร มอบรางวัลตำรวจจราจรยอดขยัน คนดี สวพ.
                สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ส่งเสริมการปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์ ยึดมั่นในจริยธรรมและความเป็นกลาง เพื่อให้เกิดการยอมรับและน่าเชื่อถือในวิชาชีพต่อสังคม พัฒนาการประกอบวิชาชีพ กิจกรรมด้านการส่งเสริมสิทธิเสรีภาพกิจกรรมด้านการฝึกอบรม สถาบันอิศารา กิจกรรมด้านต่างประเทศ เป็นหน่วยงานที่ทำงานด้านการประสานเครือข่ายนักหนังสือพิมพ์ทั่วโลก รวมทั้งการมีบทบาทในการสนับสนุนนักข่าวไทยเข้าอบรมและสัมมนาร่วมกับนักหนังสือพิมพ์ในระดับนานาชาติ
                สมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ บริการสังคมจัดงานสัมมนาด้านเศรษฐกิจประจำปี ในการสร้างองค์ความรู้ต่าง ๆ ด้านเศรษฐกิจต่อสาธารณชน และมวลสมาชิกสมาคมฯ ที่นำเสนอข่าวสารด้านเศรษฐกิจได้อย่างถูกต้องแม่นยำเป็นกลาง เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการ ข้าราชการ และประชาชนได้เข้ามามีส่วนร่วมในการรับทราบข้อมูลและมุมมอง ที่รอบด้านจากวิทยากรที่มีความรู้และประสบการณ์
                สมาคมนักข่าวอาชญากรรมแห่งประเทศไทย ยกย่อง คนดี ประเทศไทย เทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ปัจจุบันโครงการนี้ยกระดับเป็น มูลนิธิคนดี (ประเทศไทย) พัฒนาวิชาชีพ จัดประกวดข่าวสร้างสรรค์สังคมชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประกวดสุดยอดข่าวอาชญากรรม การรายงานข่าวอาชญากรรมเชิงสถิติ การทำโพล ภายใต้ชื่อ นักข่าวอาชญากรรมโพล กรณีที่เป็นเรื่องในความสนใจ โครงการเตรียมนักข่าวสืบสวนสอบสวน [Pre Press Project] (PPP) ด้วยการประกวดข่าวนักศึกษาระดับมหาวิทยาลัย เรียกว่ารางวัลนักข่าวป้ายแดง

ไม่มีความคิดเห็น: