PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2556

"ศาลปค.กลาง เริ่มไต่สวนคดี "รสนา" ฟ้อง เพิกถอนและระงับมติครม.ขึ้นค่าLPG"

ศาลปกครองกลางเริ่มไต่สวนคดีที่ ส.ว.กทม.และพวก ฟ้องนายกฯ ครม. รมว.พลังงาน ขอเพิกถอนมติขึ้นค่าแอลพีจีภาคครัวเรือน ชี้ขัด รธน.เหตุไม่ยอมเปิดข้อมูลจริง ไม่รับฟังความเห็นหน่วยงานคุ้มครองผู้บริโภค พร้อมขอระงับมติชั่วคราว "รสนา" ชงข้อมูลเพิ่ม

วันนี้ (10 ก.ย.) ที่ศาลปกครองกลาง ถนนแจ้งวัฒนะ เมื่อเวลา 09.30 น. นายวุฒิชัย แสงสำราญ ตุลาการเจ้าของสำนวน ได้นัดไต่สวนในคดีหมายเลขดำที่ 1696/2556 กรณีที่น.ส.รสนา โตสิตระกูล ส.ว.กทม. น.ส.สาลี อ๋องสมหวัง ตัวแทนมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค และพวกรวม 5 รายฟ้องนายกรัฐมนตรี ครม. คณะกรรมการนโยบายแห่งชาติ รมว.พลังงาน และคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน เป็นผู้ถูกฟ้องคดี 1 - 5 เพื่อขอให้ศาลมีคำสั่งเพิกถอนมติครม.ที่เห็นชอบให้มีการปรับขึ้นราคาก๊าซแอลพีจีภาคครัวเรือน ขึ้นอีก 0.50 บาทต่อกิโลกรัม ตั้งแต่วันที่ 1ก.ย. 56 จนสะท้อนต้นทุนโรงแยกก๊าซธรรมชาติที่ 24.82 บาท ต่อกิโลกรัม ซึ่งผู้ฟ้องคดีเห็นว่าเป็นมติที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 61 ที่กำหนดให้ผู้บริโภคมีสิทธิที่จะได้รับการคุ้มครองในการได้รับข้อมูลที่เป็นความจริง แต่ผู้ถูกฟ้องคดีทั้ง5 กลับไม่เปิดเผยข้อมูลดังกล่าว และยังไม่เคยรับฟังความคิดเห็นจากหน่วยงานเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคแต่อย่างใด เป็นเหตุให้ผู้ฟ้องคดีได้รับความเดือดร้อนเสียหาย พร้อมทั้งขอให้ศาลมีคำสั่งระงับการบังคับใช้มติครม.ดังกล่าวเป็นการชั่วคราวจนกว่าศาลจะมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น

น.ส.รสนา กล่าวก่อนเข้ารับการไต่สวนจากศาลปกครองว่า วันนี้ทางผู้ฟ้องได้มีข้อมูลเพิ่มที่จะมายื่นต่อศาลเกี่ยวตัวเลข ข้อมูลการเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมัน เพื่อเป็นข้อมูลที่ศาลจะอาจจเรียกข้อมูลจากกระทรวงพลังงานฯ เพื่อนำมาพิจารณารวมด้วย

ด้านผู้ถูกฟ้องได้มีตัวแทนจากกระทรวงพลังงาน และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง มาเบิกความต่อศาลปกครองแทน

ทั้งนี้ในการไต่สวนครั้งนี้ได้มีประชาชนผู้ที่คัดค้านการขึ้นราคาก๊าซหุ้งต้มมาให้กำลังใจประมาณ 20 คนจะขอเข้าร่วมรับฟังด้วย แต่ศาลไม่อนุญาตเนื่องจากไม่ใช่คู่กรณีในคดีนี้ และการไต่สวนครั้งนี้ก็ไม่ได้อนุญาตให้มีการถ่ายทอดวงจรปิดให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องในคดีได้รับทราบ ทำให้ผู้ที่มาให้กำลังใจก็นั่งเฝ้ารออยู่ ด้านนอกห้องพิจารณา

http://astv.mobi/A9U5Zb9


ไม่มีความคิดเห็น: