PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

'พงศ์เทพ'ป้อง'ยิ่งลักษณ์'ไม่ผิด ชี้ทูลเกล้าฯ แก้ที่มาส.ว.ตาม รธน.



วันพุธที่ 20 พฤศจิกายน 2556, 18:59 น.

"พงศ์เทพ"ตั้งแง่ศาล รธน.ไม่มีอำนาจวินิจฉัย ติงรับคดีไปได้อย่างไรเมื่อไม่มีอำนาจ ยัน "ยิ่งลักษณ์" ไม่ผิด ก.ม.เพราะได้ทำตามรัฐธรรมนูญ...
เมื่อวันที่ 20 พ.ย.เวลา 16.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญประเด็นที่มา ส.ว.ว่าไม่ชอบด้วยกฎหมาย ว่า ประเด็นอยู่ที่เหตุผลของคำพิพากษาว่า การที่ศาลระบุว่า มีอำนาจนั้นอาศัยมาตราอะไร ในการรับคดีนี้ไว้ เพราะหากไม่มีอำนาจในการรับคดีไม่ต้องมาตัดสินหรอก เหมือนการไปฟ้องคดีอาญา ที่ศาลรัฐธรรมนูญ แต่ศาลรัฐธรรมนูญไม่มีอำนาจในการพิจารณา หากวินิจฉัยว่า จำเลยทำความผิดต้องลงโทษ ถือว่าถูกต้องหรือไม่ เพราะไม่ผ่านด่านแรกเสียแล้ว ไม่ใช่อยู่ดี ๆ ใครจะไปฟ้องศาลรัฐธรรมนูญได้ทุกเรื่อง ต้องมีกรณีที่รัฐธรรมนูญเปิดโอกาสจึงจะร้องได้ จุดหลักตอนนี้คือ ศาลรัฐธรรมนูญมีอำนาจรับคดีนี้ไว้หรือไม่ ส่วนเหตุผลค่อยว่ากันในรายละเอียดอีกที อย่างไรก็ตาม ตนคิดว่าศาลพยายามจะวินิจฉัยออกมา ไม่ให้คนรู้สึกว่า ถูกกดดันจนเกินไป หรือทำนองการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่แก้ไขกันมาใช้บังคับไม่ได้ แต่ยังไม่มีผลกระทบอะไรต่อคนอื่น

"แต่หากเป็นบางประเทศที่สุด ๆ องค์กรอื่นเขาไม่รับอำนาจมีเยอะแยะ ยกตัวอย่าง การมาวินิจฉัยในเรื่องที่คุณไม่มีอำนาจ องค์กรอื่น ต้องบอกว่า อันนี้เรื่องของผม เขาไม่รับอำนาจคุณเหมือนกัน แต่ตรงนี้ศาลรัฐธรรมนูญ คงรู้ดีว่า หากไปไกลกว่านี้อาจเกิดเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในหลายประเทศที่เกิดวิกฤติรัฐธรรมนูญได้" นายพงศ์เทพ กล่าว

ส่วนกรณีที่นายกฯ นำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญประเด็นที่มา ส.ว.ขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายฯ ไปแล้ว จะเป็นการระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาทหรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า นายกฯ มีหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ เพราะสภาฯ ส่งมาจึงต้องนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายฯ ภายใน 20 วัน หากไม่ทูลเกล้าฯ จะขัดรัฐธรรมนูญ แต่ไม่มีหน้าที่ที่จะไปตรวจว่า ชอบกฎหมายฉบับนี้หรือไม่ ดังนั้น ตอนนี้นายกฯ เหมือนหมดหน้าที่ไปแล้ว เมื่อถามว่า ในเมื่อศาลวินิจฉัยว่าขัดรัฐธรรมนูญ ตามขั้นตอนกฎหมายสามารถเอาผิดนายกฯ ที่ทูลเกล้าฯ ถวายฯ โดยไม่รอคำวินิจฉัยได้หรือ ไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า นายกฯ ทำตามรัฐธรรมนูญ ไม่ได้ทำผิดอะไรอยู่แล้ว.

โดย ทีมข่าวการเมือง

ไม่มีความคิดเห็น: