PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2557

ทหารนายพัน วิพากษ์ ผบ.เหล่าทัพ นายพลถั่งเช่า

ระยะนี้หลายคนอาจจะได้ยินคำว่า ถั่งเช่า บ่อยหูขึ้นทุกวัน
แล้ว ถั่งเช่ามาเกี่ยวอะไรกับการเมือง วิเคราะห์กันดู

00 ที่จริงไม่อยากจะไปพูดถึงบรรดา "นายพล"ในกองทัพ ด้วยแอบหวังเล็กๆน้อยๆว่าคนพวกนี้จะ"ฉลาด"คิดได้ ตาสว่าง หันเหมาเดินเคียงข้างกับ "มวลมหาประชาชน" เหมือนกับที่ "กำนัน" สุเทพ เทือกสุบรรณ ได้ค้นพบสัจจธรรม ค้นพบความสุขในบั้นปลายของชีวิต ด้วยการ "ปล่อยวาง" อยู่กับมวลชนที่ใสซื่อตราบใดที่ กำนันยังมั่นคงไม่เปลี่ยนแปลงไปจากสัจวาจาที่ให้ไว้เขาก็จะได้รับความรัก ความศรัทธาให้ตลอดไป ยอมทิ้งความรู้สึกด้านลบในอดีต แล้วมุ่งมั่นไปข้างหน้าพร้อมกัน เพราะนี่คือศรัทธาที่ยิ่งใหญ่ หาซื้อด้วยเงินไม่ได้ แต่กลายเป็นว่าบรรดา "นายพล"พวกนี้ดันคิดไม่ออก คิดไม่เป็น หรือว่า"ดูถูกพลังของประชาชน"หรือเปล่า หรือว่า เป็นเพราะ "ผลประโยชน์ก้อนใหญ่"บังตาอยู่หรือเปล่า

00 หากพิจารณาจากพฤติกรรมของนายทหารพวกนี้ต่อเนื่องมาในอดีตมาจนถึงปัจจุบันก็อย่าได้แปลกใจที่พวกเขาต้อง "แทงกั๊ก" ไว้ให้นานที่สุด เพื่อหวังว่าตัวเองเป็น "ถือดุล-คุมเกม" ยังคิดแบบ"สูตรน้ำเน่า"ในทางการเมืองแบบ"สงครามแย่งชิงอำนาจระหว่างพรรคการเมือง" ทั้งที่การคิดดังกล่าวมันโคตรกระจอก แลคิดซับซ้อนแบบโคตรโง่ เพราะชาวบ้านเขาไปไกลลิบแล้ว เขาเบื่อเต็มทีแล้วกับ"การเมืองอุบาทว์"ของทุกพรรค ชาวบ้านเขา"ก้าวข้าม"ออกมาแล้ว ถึงได้รวมพลังกันมาแบบ "เหลืออด"จำนวนมากมายมหาศาล จะจำนวนเท่าใดก็แล้วแต่ รำคาญที่จะถกเถียงแต่เอาเป็นว่า ตั้งแต่พวกเอ็งเกิดมาเคยเห็นประชาชนทุกสาขาอาชีพ ทุกวัยพร้อมใจกันออกมาทุกท้องถนนทั่วประเทศแบบนี้หรือไม่ แหกตาดูเสียบ้าง ว่านี่คือพลังบริสุทธิ์ นี่ไม่ใช่ม็อบของ สุเทพ ไม่ใช่ม็อบของประชาธิปัตย์ แต่ประชาชนเขาต้องการให้มีการ "ปฏิรูปประเทศไทย"อย่างแท้จริง เพราะไปหวังพึ่งพานักการเมือง และพวกนายพลทหารในกองทัพ มันพึ่งพาไม่ได้ เพราะคนพวกนี้มันอยู่ใน"วงจรอำนาจอุบาทว์"กำลังเสวยสุขอิ่มเอมกับอำนาจและผลประโยชน์ที่ได้รับจน"อ้วนพี"ไปตามๆกัน ดีเสียอีกอาจมองว่าในสถานการณ์แบบนี้ตัวเองก็จะกลายเป็น"ผู้ถือดุล" มีอำนาจต่อรองได้เหนือกว่าใคร ทุด!!

00 ได้เห็นอาการของ พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ผบ.สส.ที่พยายามหลบเลี่ยง ไม่รับการติดต่อขอเข้าพบจากคณะ กปปส.ที่นำโดย สุเทพ เทือกสุบรรณ เพื่อจะขอโอกาสเข้าไปชี้แจง เปิดให้ซักถาม โดยเผยกำหนดการการเข้าพบหารือกันอย่างเปิดเผย ไม่ต้องถึงขั้นถ่ายทอดสดการสนทนาก็ได้ แต่กลับกลายเป็นว่าทำเป็นกระบิดกระบวน อ้างโน่นอ้างนี่สารพัด เห็นแล้วรำคาญ และทุเรศเหลือกำลัง ทั้งที่ฐานะของ สุเทพ ที่ไปนั้นไป"ในนามมวลมหาประชาชน" ไม่ใช่ในนามพรรคปชป.หรือในนาม อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เพื่อไปต่อรองแบ่งเค้กตั้งรัฐบาลใหม่ จะไปถามว่า "พวกเอ็งจะอยู่ข้างไหน" ข้างประชาชนที่ต้องการปฏิรูปประเทศ หรือจะอยู่ข้าง ทรราช ทักษิณ ที่กำลังจะจมดินลงไปอีกไม่นานนี้ แม้จะรู้ดีว่า และรู้มานานแล้วตั้งแต่ได้ยินคลิปอุบาทว์ก่อนหน้านี้ว่า พวกนายพลพวกนี้มันเลือกยืนข้างไหน เพียงแต่ว่าอยากได้ยินชัดๆจากปากเท่านั้นเอง อีกทั้งยังทะแม่งตั้งแต่กำนันนำคำพูดมาบอกว่า "ยืนข้างประเทศไทย"นั่นแหละ

00 อีกครั้งที่ต้องพูดถึงเช่นเคย ผบ.ทบ.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่จนบัดนี้ก็ยังมีความสุขอยู่กับ "ความเป็นกลาง" พูดออกมาได้ว่าต้องเป็นกลางอย่างเคร่งครัด เออ ถ้าเป็นพวก"โลกสวย"หน่อมแน้มที่ไม่รู้เรื่องรู้ราวจะไม่ด่าสักคำ แต่นี่คนที่เป็นถึงผู้บัญชาการทหารบก กลับบอกว่าเป็นกลาง ซึ่งในที่นี้ความหมายดูแล้วเหมือนไม่เข้าข้างใคร แต่ในความเป็นจริงก็ยังรับคำสั่ง "รัฐบาลโจร" ยังเกรงใจ "นางโจร" ถามสักคำเถอะ พล.อ.ประยุทธ์ คนอย่างคุณแยกแยะไม่ออกยหรือ "ชั่วหรือดี" ดำกับขาว ประชาชนกับรัฐบาลชั่วที่ไร้คุณค่า คราวก่อนทีหนึ่งแล้วบอกให้ "ถอยคนละก้าว" นี่มันเป็นทหารแบบไหนกันแน่ !!

00 อย่างไรก็ดี ในอีกมุมหนึ่ง ในบางสถานการณ์เราก็จะได้เห็น"ธาตุแท้"ของคนหลายคนว่าเป็นคนแบบไหน พึ่งพาได้แค่ไหน เป็นของจริงหรือ "ของปลอม"กันแน่ เพราะในสถานการณ์ปกติเราจะไม่มีทางได้เห็น หรือได้พิสูจน์ท่าทีกันได้ชัด แม้ว่าที่ผ่านมาก็ได้เห็นอะไรมามาแล้วก็ตาม แต่เมื่อถึงเวลาก็อยากพิสูจน์กันให้ชัดๆอีกครั้ง แล้วก็มองไม่พลาดจริงๆ ว่านี่คือ "นายพลถั่งเช่า"ไร้ความหมาย"ไม่ใช่ทหารของประชาชน"โดยแท้ และไม่ต้องเสียเวลาไปคาดหวังกับคนพวกนี้ ถึงเวลา "วาระของประชาชน"เดินหน้าปฏิรูปประเทศขนานใหญ่ด้วยสองมือเราเท่านั้น !


ที่มา : เพจ พันเอก กองทัพบก

ไม่มีความคิดเห็น: