PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2557

อดีตผู้พิพากษาศาลฎีกายัน โมฆะ!! “ปู” ลนลานประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน


โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
23 มกราคม 2557 03:03 น.  

“ชูชาติ ศรีแสง” ย้ำสถานะ “ปู” แค่รักษาการ ไม่มีอำนาจประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน และไม่เข้าข่ายต้องใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ศาล รธน.เคยรับรองแล้วถึง 3 ครั้งว่าเป็นการชุมนุมโดยชอบด้วยรัฐธรรมนูญ ดังนั้นคำสั่ง “ยิ่งลักษณ์” จึงไม่มีผลตามกฎหมาย-ใช้บังคับไม่ได้
     
       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชูชาติ ศรีแสง อดีตผู้พิพากษาศาลฎีกา โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว Chuchart Srisaeng โดยยกตัวบทกฎหมายปรับเข้ากับกรณีรัฐบาลประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน เพื่อชี้ให้เห็นถึงอำนาจในการออกคำสั่งของรัฐบาล ดังนี้..
     
       “รัฐธรรมนูญมาตรา 180 บัญญัติไว้ว่ารัฐมนตรีทั้งคณะพ้นจากตําแหน่ง เมื่อ
     
       (1) ฯลฯ
       (2) อายุสภาผู้แทนราษฎรสิ้นสุดลงหรือมีการยุบสภาผู้แทนราษฎร
     
       ตามบทบัญญัติดังกล่าว มีความหมายชัดเจนว่า เมื่อมีการยุบสภาผู้แทนราษฎร คณะรัฐมนตรีทั้งคณะซึ่งรวมทั้งนายกรัฐมนตรีต้องพ้นจากตำแหน่งไป
     
       เมิ่อมีพระราชกฤษฎีกาให้ยุบสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2556 คณะรัฐมนตรีชุดที่มีนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี ทั้งชุดรวมทั้งนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ก็พ้นจากตำแหน่งหรือสิ้นสภาพไปแล้วตั้งแต่วันนั้น
     
       มาตรา 181 คณะรัฐมนตรีที่พ้นจากตำแหน่ง ต้องอยู่ในตำแหน่งเพื่อปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่าคณะรัฐมนตรีที่ตั้งขึ้นใหม่จะเข้ารับหน้าที่ แต่ในกรณีพ้นจากตำแหน่งตามมาตรา 180 (2) คือ มีการยุบสภาผู้แทนราษฎร คณะรัฐมนตรีและรัฐมนตรีจะปฏิบัติหน้าที่ได้เท่าที่จำเป็น ภายใต้เงื่อนไขที่กำหนด ดังต่อไปนี้..........ฯลฯ
     
       ตามบทบัญญัติดังกล่าว มีความหมายเพียงว่า คณะรัฐมนตรีที่พ้นตำแหน่งไปแล้ว ให้อยู่ปฏิบัติหน้าที่จนกว่าคณะรัฐมนตรีที่ตั้งขึ้นใหม่จะเข้ารับหน้าที่เท่านั้น ไม่ได้หมายความว่า มีฐานะเป็นคณะรัฐมนตรีที่มีอำนาจหน้าที่ตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ
     
       ตามพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 มาตรา 5 บัญญัติว่า นายกรัฐมนตรีโดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี มีอำนาจประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน
     
       เมื่อนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีพ้นจากตำแหน่งไปแล้ว นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ผู้ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี จึงไม่มีอำนาจประกาศสถานการณฺฉุกเฉินได้
     
       ทั้งเหตุการณ์ที่เป็นอยู่ในกรุงเทพมหานครขณะนี้ก็ไม่ได้มีสถานการณ์ฉุกเฉินตามที่บัญญัติไว้ในพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 มาตรา 4 เพราะเป็นการชุมนุมของมวลมหาประชาชน ศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยมาแล้วรวม 3 ครั้งว่าเป็นการชุมนุมโดยชอบด้วยรัฐธรรมนูญ
     
       ดังนั้น การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินและคำสั่งใดๆ ที่เกี่ยวกับการประกาศดังกล่าวของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2557 จึงไม่มีผลตามกฎหมาย ย่อมใช้บังคับไม่ได้”

ไม่มีความคิดเห็น: