PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2557

ขัดแย้งรัฐบาลกองทัพ กรณีรัฐบาลต้องการประกาศใช้พรก.ฉุกเฉิน

Sermsuk Kasitipradit

หลังเหตุคนร้ายโยนระเบิดใส่ที่ชุมนุมกปปส.บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ มีความพยายามจากรัฐบาลผ่านเลขาสภาความมั่นคงแห่งชาติ ในฐานะเลขาธิการคณะกรรมการบริหารสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีนายกเป็นประธาน ผลักดันเพื่อให้มีการประกาศใช้พรก.ฉุกเฉินแก้ไขสถานการณ์เหตุร้ายที่ เลขาสมช. พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เห็นว่าอาจขยายตัวรุนแรงมากขึ้น หลังเกิดความสุญเสียจากการโยนระเบิดใส่ที่ชุมนุมมีผุ้บาดเจ็บร่วมเกือบ 30 คน จะมีการหารือในสัปดาห์นี้

ขณะที่ผบ.ทบ. พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เห็นต่าง ไม่เห็นความจำเป็นต้องประกาศใช้พรก.ในปัจจุบัน ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่แตกต่างโดยสิ้นเชิงกับเหตุการณ์เผาบ้านเผาเมืองและใช้อาวุธสงครามสุ้กับจนท.รัฐในปี 2553 และยอมรับว่ามีกลุ่มคนที่ต้องการสร้างสถานการณ์เหตุร้ายเพื่อให้เหตุการณ์บานปลาย

ด้านอดีตเลขาสมช. ถวิล เปลี่ยนสี ไม่เห็นประโยชน์ของการประกาศใช้พรก.ฉุกเฉิน ที่ผู้ชุมนุมไม่ใช่เป็นฝ่ายใช้ความรุนแรงหรือสร้างสถานการณ์เหตุร้าย เป็นสถานการณ์ที่แตกต่างกับปี 2553 การแก้ปัญหาของรัฐควรใช้แนวทางทางการเมือง และเห็นว่าการชุมนุมที่เกิดขึ้น ใช้แนวทางสันติวิธีในการต่อสู่ อยู่ในกรอบรัฐธรรมนูญสิทธิของประชาชนในการชุมนุมโดยสงบปราศจากอาวุธ...

หากรัฐบาลเดินหน้าประกาศใช้พรก. อาจให้ตร.มาทำหน้าที่แทนกองทัพ ที่พลเอกประยุทธ์ ย้ำจุดยืนชัดเจนไม่ใช่หน้าที่ทหารเข้ามาดูแลสถานการณ์ในตอนนี้...

"ผมไม่อยากย้อนกลับไปส่ิงที่มันเจ็บปวดสำหรับทหาร ในปี 2553 เราออกมาทำงานด้วยความตั้งใจอันบริสุทธ์ิที่จะทำตามหน้าที่ตามสถานการณ์ตามความรับผิดชอบที่มีอยู่ ซึ่งคนละเหตุผลคนละบริบทกับปี56 ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน มันยังไม่ไปสู่จุดนั้นที่ทหารจะออกมาทำอะไร มันไม่น่าจะได้" พล.อ.ประยุทธ์ 20 มค. 57


ไม่มีความคิดเห็น: