PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2557

หากต้องเลือกตั้ง Comfirm จากผู้พิพากษา


ถ้ามีเลือกตั้งต้องใช้สิทธิ vote no การไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งจะทำให้ผู้สมัครที่ได้คะแนนสูงสุดและได้เกินร้อยละ 20 ได้รับเลือกตั้งโดยไม่ต้องได้คะแนนมากกว่าคะแนน vote no

ตามที่กฎหมายเลือกตั้ง มาตรา 88,89 กำหนดไว้ และไม่มีมาตราใดกำหนดไว้ว่าถ้ามีผู้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งไม่ถึงกึ่งหนึ่งของผู้มีสิทธิเลือกตั้งหรือ 24 ล้านคนจะทำให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะแต่อย่างใด

การไปใช้สิทธิ vote no ถ้าได้คะแนนมากกว่าผู้สมัครทุกรายจะมีผลทำให้ผู้สมัครในเขตนั้นไม่ได้รับการเลือกตั้งครับ

ข้อความที่ชักชวนนั้นเป็นการหลอกลวงของพวกพรรครัฐบาลมากกว่าครับ

สรุปถ้ามีเลือกตั้ง ต้องไปใช้สิทธิ "vote NO" ไม่ใช่ไม่ไปเลือกตั้ง "no VOTE"

มาตรา 88
พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและการได้มาซี่งสมาชิกวุฒิสภาไม่มีบทบัญญัติเรื่องไม่ไปใช้สิทธิเกินเท่าไหร่จะมีผลต่อการเลือกตั้ง

เป็นการตัดโดยข้อเท็จจริงที่ว่าสมมุติว่าเขตเลือกตั้งนั้นมีจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนได้ 2 คนมีผู้สมัครคนเดียวหรือ 2 คนผู้สมัครจะได้รับเลือกตั้งต่อเมื่อได้รับคะแนนเลือกตั้งไม่น้อยกว่าร้อยละยี่สิบของจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งในเขตนั้นและมากกว่าจำนวนบัตรเลือกตั้งที่ประสงค์จะลงคะแนน

คือต้อง 20% และต้องมากกว่าผู้ไม่ประสงค์ลงคะแนนทั้งสองอย่างครับจึงจะได้รับเลือกตั้ง

หากไม่ได้ตามนี้ก็ต้องเลือกใหม่เฉพาะตำแหน่งที่ได้รับคะแนนน้อยกว่าร้อยละ 20 หรือไม่มากกว่าจำนวนบัตรเลือกตั้งที่ไม่ประสงค์ลงคะแนนเลือกตั้ง

หากไม่ได้อีกก็ให้เลือกใหม่อีกคราวนี้ได้เท่าไหร่ก็ได้แต่ถ้าครั้ง 3 นี้มีผู้สมัครน้อยกว่าจำนวนที่ต้องเลือกใหม่ หรือ ไม่มีผู้สมัครก็ให้คณะกรรมการการเลือกตั้งประกาศให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาเพิ่มเติม


ไม่มีความคิดเห็น: