PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ภัยคุกคามต่อสถาบันพระ มหากษัตริย์




... จากประวัติศาสตร์ประเทศไทยในห้วงหลายสิบปีที่ ผ่านมา จะเห็นได้ว่า สถาบันพระมหากษัตริย์ ได้ถูกคุกคามโดยกลุ่ม บุคคลที่มีแนวความคิดต่อต้านสถาบันฯ และต่อต้านการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็น ประมุข จากการเผยแพร่แนวความคิดและข้อมูลที่เป็นเท็จ ซึ่งเกิดจากการแต่ง/สร้างขึ้น เพื่อบิดเบือนข้อเท็จจริง, พาดพิง, ดูหมิ่น, ให้ร้าย และบ่อนทำลายสถาบันฯ อย่างรุนแรง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในช่วงที่ประเทศไทย เผชิญกับภัยคุกคามจาก ลัทธิคอมมิวนิสต์ ในห้วงปี พ.ศ.๒๕๑๐ - ๒๕๒๕ ซึ่งพรรคคอมมิวนิสต์มอง ว่าสถาบันฯ เป็นอุปสรรคและเป็นเป้า หมายสำคัญลำดับแรกที่จะต้องโค่นล้ม เพื่อเปลี่ยนแปลงการปก ครองไปสู่ระบอบคอมมิว นิสต์ ดังข้อมูลจากพรรคคอมมิวนิสต์ในประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งเคยให้ข้อคิดต่อพรรค คอมมิวนิสต์ในประเทศ ไทยว่า
... “การเปลี่ยนแปลงการปก ครองจะไม่สำเร็จได้เลย หากไม่โจมตีสถาบันพระ มหากษัตริย์ก่อน เนื่องจากกษัตริย์พระองค์นี้เป็นที่รักของคนไทยทั้ง ประเทศ และชาวนาชาวไร่ที่เห็น ด้วย/เข้าร่วมกับพรรคคอมมิวนิสต์ก็เพราะความไม่พอใจต่อเจ้าหน้าที่รัฐและรัฐบาล เป็นสำคัญ ไม่ใช่ไม่พอใจพระมหา กษัตริย์”

... แม้ว่าภายหลังประเทศไทยจะผ่านพ้นภัยคุกคามจาก ลัทธิคอมมิวนิสต์มาได้ แต่อย่างไรก็ตาม ความพยายามในการบ่อนทำลายสถาบันฯ ของกลุ่มบุคคลที่หลงเชื่อ การใส่ร้ายป้ายสีของพรรคคอมมิวนิสต์ในขณะนั้น ยังคงมีปรากฏอยู่อย่างต่อ เนื่อง เมื่อมีโอกาส (อาทิ การทำหนังสือปกเหลือง โจมตีสถาบันฯ ในโอกาสครบรอบ ๒๐๐ ปี กรุงรัตนโกสินทร์ แต่การดำเนินการไม่ประ สบผล) ดังนั้น จึงกล่าวได้ว่า ภัยคุกคามต่อสถาบันฯ ยังคงมีเรื่อยมาจนถึง ปัจจุบัน
การหมิ่นสถาบันพระมหา กษัตริย์ในปัจจุบัน
... ในปัจจุบัน กลุ่มบุคคลที่มีแนวความ คิดต่อต้านสถาบันฯ และต่อต้านการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็น ประมุข ได้พยายามเผยแพร่แนว ความคิดและข้อมูลที่เป็น เท็จ ซึ่งเกิดจากการแต่ง/สร้างขึ้น และ/หรือข้อมูลที่เกิดจากการอนุมานขึ้นเอง ทั้งในรูปแบบข้อความตัว อักษร, รูปภาพ, เสียง และวีดีทัศน์/คลิปวีดีโอ เพื่อบิดเบือนข้อเท็จจริง, พาดพิง, ดูหมิ่น, ให้ร้าย และบ่อนทำลายสถาบันฯ อย่างรุนแรงและกว้างขวางมากขึ้น ทั้งในรูปการจัดกิจกรรม/การปราศรัย ตลอดจนการเผยแพร่ข่าวสารผ่านสื่อต่างๆ อาทิ วิทยุ, โทรทัศน์ และเครือข่ายอินเทอร์เน็ต โดยแสวงประโยชน์จาก ความรวดเร็วในการแพร่ กระจายข่าวสารในยุค เทคโนโลยีข่าวสารข้อมูล ในปัจจุบัน ตลอดจนความยากของเจ้าหน้าที่ที่ต้องใช้เทคนิคและเวลามากขึ้นในการตรวจ สอบและติดตามตัวผู้ กระทำผิดมาลงโทษ ซึ่งสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้ส่งผลกระทบต่อภาพ ลักษณ์ของสถาบันฯ และอาจส่งผลกระทบต่อ ความมั่นคงของประเทศ อย่างรุนแรงได้

ไม่มีความคิดเห็น: