PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

Fbฝ่ายตรงข้ามแดงแฉเบื้องหลังจีนยกเลิกจีทูจีข้าวไทย

แฉเบื้องหลัง จีนยกเลิกสัญญาซื้อข้าว G2G จากไทย 1.2 ล้านตัน !! เหตุเพราะ "เป้ยต้าฮวง" ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจ ของเมืองฮาร์บิน มณฑลเฮยหลงเจียง ถูกรัฐบาลจีนสอบข้อเท็จจริง หลังมีการลงนามระหว่าง กรมการค้าต่างประเทศ กับรัฐบาลจีน โดยบริษัท Beijing Great Northern Wilderness Rice Industry สังกัดบริษัท เป่ยต้าฮวง กรุ๊ป เมื่อวันที่ 20 พ.ย. ปีก่อน ระบุ "เป้ยต้าฮวง" ไม่สามาถทำสัญญา G2G กับไทยได้ พร้อมสั่งยกเลิก ย้ำสัญญา G2G ทำได้เฉพาะ COFCO รัฐวิสาหกิจของจีนที่ค้าขายสินค้าเกษตร เท่านั้น เพราะจีนมีโควต้านำเข้าข้าว ที่กำหนดไว้ในแต่ละปี ซึ่งผูกพันกับ WTO .......โง่ หรือ แกล้งโง่ คงต้องถามทักกี้ เพราะส่วนใหญ่ไปขลุกอยู่ที่ มณฑลฮาร์บิน 

ผู้ส่งออกข้าวแฉกระบวงการแหกตา G2G ว่า มีกลุ่มบริษัทที่เป็น หน้าม้ารัฐบาล มาประมูลซ์้อ โดยรัฐอ้างเป็นการซื้อ G2G ที่ผ่านมาผู้ส่งออกไทย ต้องกัดฟันซื้อจากบริษัทหน้าม้ารัฐบาล พอจัดประมูลโดยตรง เป็นแค่ปาหี่ ยกเลิกทุกครั้ง อ้างราคาไม่ดี 

โควต้าการนำเข้าข้าวไทย ของจีนในแต่ละปี น้อยมาก จะจัดสรรตามประวัติการนำเข้า ข้าวแต่ละบริษัท ในอัตราภาษี 1% โดยสมาคมผู้ส่งออกได้สิทธิ จากการลงนาม MOU กับ COFCO 1 ล้านตัน ส่งมอบเป๋นเวลา 5 ปี ไทยจะมีโควต้าที่เพิ่มพิเศษ กว่าประเทศอื่น ปีละ 2 แสนตัน " On Top"เป็นการสร้างโอกาส ทางการค้าที่เพิ่มขึ้น ไม่ใช่การผูกพันว่า จีนต้องซื้อจากไทย ในปริมาณนี้
แฉเบื้องหลัง จีนยกเลิกสัญญาซื้อข้าว G2G จากไทย 1.2 ล้านตัน !! เหตุเพราะ "เป้ยต้าฮวง" ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจ ของเมืองฮาร์บิน มณฑลเฮยหลงเจียง  ถูกรัฐบาลจีนสอบข้อเท็จจริง  หลังมีการลงนามระหว่าง กรมการค้าต่างประเทศ กับรัฐบาลจีน โดยบริษัท Beijing Great Northern Wilderness Rice Industry สังกัดบริษัท เป่ยต้าฮวง กรุ๊ป  เมื่อวันที่ 20 พ.ย. ปีก่อน  ระบุ  "เป้ยต้าฮวง" ไม่สามาถทำสัญญา  G2G กับไทยได้ พร้อมสั่งยกเลิก ย้ำสัญญา G2G ทำได้เฉพาะ  COFCO รัฐวิสาหกิจของจีนที่ค้าขายสินค้าเกษตร เท่านั้น  เพราะจีนมีโควต้านำเข้าข้าว ที่กำหนดไว้ในแต่ละปี  ซึ่งผูกพันกับ WTO  .......โง่ หรือ แกล้งโง่ คงต้องถามทักกี้ เพราะส่วนใหญ่ไปขลุกอยู่ที่ มณฑลฮาร์บิน 

ผู้ส่งออกข้าวแฉกระบวงการแหกตา G2G ว่า มีกลุ่มบริษัทที่เป็น หน้าม้ารัฐบาล มาประมูลซ์้อ โดยรัฐอ้างเป็นการซื้อ G2G  ที่ผ่านมาผู้ส่งออกไทย ต้องกัดฟันซื้อจากบริษัทหน้าม้ารัฐบาล พอจัดประมูลโดยตรง เป็นแค่ปาหี่ ยกเลิกทุกครั้ง อ้างราคาไม่ดี 

โควต้าการนำเข้าข้าวไทย ของจีนในแต่ละปี น้อยมาก จะจัดสรรตามประวัติการนำเข้า ข้าวแต่ละบริษัท ในอัตราภาษี 1% โดยสมาคมผู้ส่งออกได้สิทธิ จากการลงนาม MOU กับ COFCO  1 ล้านตัน ส่งมอบเป๋นเวลา 5 ปี ไทยจะมีโควต้าที่เพิ่มพิเศษ กว่าประเทศอื่น ปีละ 2 แสนตัน  " On Top"เป็นการสร้างโอกาส ทางการค้าที่เพิ่มขึ้น ไม่ใช่การผูกพันว่า จีนต้องซื้อจากไทย ในปริมาณนี้

ไม่มีความคิดเห็น: