PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2557

ทูลเกล้าฯโผทหาร 17 มี.ค. เด้งผบ.ซีล ปูดทร.ยัดกรุเอาใจรัฐบาล เซ่นข่าวหนุนผู้ชุมนุมกปปส.

ทูลเกล้าฯโผทหาร 17 มี.ค. เด้งผบ.ซีล
ปูดทร.ยัดกรุเอาใจรัฐบาล
เซ่นข่าวหนุนผู้ชุมนุมกปปส.
‘วินัย’แจงยังไม่รู้ตัวถูกจับโยก
‘บูรพาพยัคฆ์’ผงาดแม่ทัพ 4
ลูก‘บิ๊กจ๊อด’คุมกำลังปฏิวัติ

เมื่อวันที่ 13 มีนาคม พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก ปลัดกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความคืบหน้าในการจัดทำบัญชีโยกย้ายนายทหารกลางปีว่า เมื่อวันที่ 11 มีนาคม ที่ผ่านมา ตนได้ส่งบัญชีรายชื่อโยกย้ายนายทหารให้กับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พิจารณาและในวันที่ 12 มีนาคม ทาง กกต.ได้เชิญตนไปชี้แจงเพิ่มเติม ซึ่งบัญชีปรับย้ายไม่มีปัญหาอะไร ทั้งนี้ คาดว่า ภายในวัน ที่ 14 มีนาคมนี้ บัญชีปรับย้ายจะส่งมาถึงมือตน ซึ่งตนจะนำบัญชีรายชื่อส่งให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เพื่อให้ลงนามในบัญชีการปรับย้ายและก่อนจะส่งให้เลขาธิการคณะรัฐมนตรีนำขึ้นทูลเกล้าฯ ตามขั้นตอนต่อไป โดยคาดว่า จะสามารถนำบัญชีรายชื่อโยกย้ายนายทหารขึ้นทูลเกล้าได้ในวันที่ 17 มีนาคมนี้ ซึ่งถือว่าอยู่ในกรอบเวลาที่เหมาะสม

รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับบัญชีโยกย้ายนายทหารกลางปีครั้งนี้ ทางนายกฯ ได้ให้อิสระกับ ผบ.เหล่าทัพในการปรับย้าย โดยไม่ได้เข้าไปแทรกแซงแต่อย่างใด ซึ่งตำแหน่งที่น่าสนใจ ประกอบด้วย พล.ท.วลิต โรจนภักดี แม่ทัพน้อยที่1 (ตท.15 ) ที่เป็นนายทหารสายบูรพาพยัคฆ์ และเคยพลาดหวังจากการขึ้นมาเป็นแม่ทัพภาคที่1 มาถึง 2 ครั้งจะได้ขึ้นมาเป็นแม่ทัพภาคที่4 แทน พล.ท.สกล ชื่นตระกูล แม่ทัพภาคที่4 ที่จะขยับเข้ากินอัตราพลเอกในตำแหน่งที่ปรึกษาพิเศษกองทัพบก

ขณะที่ พล.ท.พิสิทธิ์ สิทธิสาร(ตท.17) ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพบก จะขยับขึ้นมาเป็นแม่ทัพน้อยที่ 1 พล.ต.วราห์ บุญญะสิทธิ์ (ตท.18) ผู้บัญชาการกองพลที่1 รักษาพระองค์(ผบ.พล.1รอ.)ที่ขณะนี้เป็น ผบ.กองกำลังทหารควบคุมการดูแลรักษาความปลอดภัยภายในกรุงเทพฯจะขึ้นมาเป็นรองแม่ทัพภาคที่1โดย พล.ต.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ (ตท.20) ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่15 (ผบ.มทบ.15)ลูกชาย พล.อ.สุนทร คงสมพงษ์ อดีตประธานคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ (รสช.) เป็น ผบ.พล.1รอ. ซึ่งเป็นขุมกำลังรบ และดูแลความสงบเรียบร้อยใน กทม. รวมทั้งยังเป็นหน่วยกำลังที่มีบทบาทในการปฏิวัติรัฐประหารตลอดช่วงที่ผ่านมาในอดีต

รายงานข่าวระบุว่า ในส่วนของกองทัพเรือ มีตำแหน่งที่น่าสนใจคือ การปรับย้าย พล.ร.ต.วินัย กล่อมอินทร์ (ตท.16) ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการพิเศษทางเรือ (ผบ.นสร.) หรือ ผบ.หน่วยซีล ออกจากตำแหน่ง ภายหลังออกมาแสดงความคิดเห็นทางการเมืองที่เป็นเชิงลบต่อรัฐบาลจนทำให้นายกฯ และกองทัพเรือเกิดความไม่สบายใจ อีกทั้งยังมีกระแสข่าวว่า พล.ร.ต.วินัย ให้การสนับสนุนการชุมนุมของกลุ่ม กปปส.ด้วย ทำให้ พล.ร.อ.ณรงค์ พัฒนาศัย ผบ.ทร. ตัดสินใจปรับย้าย พล.ร.ต.วินัย ที่ดำรงตำแหน่ง ผบ.นสร.มานาน 3 ปี 6 เดือนออกจากตำแหน่ง เพื่อลดแรงกดดันจากรัฐบาล โดยให้ไปกินอัตราพลโทในตำแหน่ง ผู้ทรงคุณพิเศษกองทัพเรือ

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากยังหาคนในที่เหมาะสมมาดำรงตำแหน่ง ผบ.นสร. คนใหม่ไม่ได้ จึงโยก พล.ร.ต.ยุจ พิจิตรชุมพล หัวหน้าฝ่ายเสนาธิการ (ตท.18) ผบ.กองเรือยุทธการ ที่เคยเป็นทั้ง รอง ผบ.นสร. และ เสธ.นสร. มาเป็น ผบ.นสร. เพื่อขัดตาทัพไปก่อน

ทางด้าน พล.ร.ต.วินัย กล่าวเพียงสั้นๆ ถึงกระแสข่าวว่า จะถูกปรับย้ายออกจากตำแหน่งว่า ยังไม่ทราบเรื่องดังกล่าว ขอให้เป็นเรื่องอนาคต ส่วนผลออกมาเป็นอย่างไรก็ค่อยว่ากันอีกที


ไม่มีความคิดเห็น: