PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2557

จาตุรนต์ โพสFBแจ้ง กกต.เล่นงาน รมต.ออกรายการทีวี


ชี้แจงเรื่องกกต.จะเล่นงานรัฐมนตรีที่ไปออกรายการทีวี
14/3/57
เห็นกกต.จะเล่นงานรัฐมนตรี 3 คน โดยตั้งประเด็นว่าเป็นผู้สมัครหาเสียงทางทีวีโดยไม่ใช่เวลาที่กกต.กำหนด เป็นรัฐมนตรีใช้ทรัพยากรของรัฐอะไรทำนองนั้น ดูเหมือนกกต.ท่านที่ยกเรื่องนี้ขึ้นมา จะทำท่าขึงขังเอาจริงกับเรื่องนี้เป็นพิเศษ
ผมขอชี้แจงดังนี้ครับ
ผมได้รับเชิญจากผู้จัดรายการให้ไปคุยกับพิธีกรเกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองเหมือนกับที่เคยได้รับเชิญอยู่บ้างในหลายๆปีที่ผ่านมา ผมเห็นว่าจะเป็นประโยชน์ต่อสังคม ผมก็รับเชิญไปออกรายการ
ในการแสดงความคิดเห็นส่วนใหญ่ก็เป็นความเห็นส่วนตัวในฐานะนายจาตุรนต์ แต่ก็แน่นอนว่าผมสวมหมวกหลายใบ เช่น เป็นกรรมการยุทธศาสตร์ของพรรค เป็นรัฐมนตรีและเป็นผู้สมัครแบบบัญชีรายชื่อ เป็นต้น ดังนั้นจะปฏิเสธสถานะใดๆของตนเองก็คงไม่ได้
แต่โดยข้อเท็จจริงก็คือ ผมไม่ได้แสดงความเห็นในฐานะผู้สมัครรับเลือกตั้ง ไม่มีประเด็นที่เป็นการหาเสียงแม้แต่น้อย ดังนั้นจะบอกว่าเป็นการไปหาเสียงออกโทรทัศน์ในเวลาที่กกต.ไม่ได้จัดสรรให้ย่อมไม่ได้
การที่ผมเป็นผู้สมัคร(ที่ไม่รู้จะสิ้นสุดเมื่อไร) ย่อมไม่อาจทำให้ผมสูญเสียเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นต่อสาธารณชนผ่านสื่อมวลชนไปได้
นอกจากนั้น ผมเป็นรัฐมนตรีคนหนึ่งย่อมมีสิทธิ์และเป็นหน้าที่ที่จะช่วยให้ข้อมูลและความเห็นที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม โดยเฉพาะในยามที่กำลังมีความขัดแย้งกันอยู่ การอยู่ในระหว่างที่การเลือกตั้งยังไม่แล้วเสร็จ ไม่ควรทำให้ผมหมดสิทธิ์หรือเสรีภาพที่จะทำหน้าที่ของผมในการชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชนไปได้อีกเช่นกัน
กรณีที่รัฐมนตรีอาจทำผิดกม.เลือกตั้งนั้น เข้าใจว่าได้แก่การใช้อำนาจหน้าที่ไปสั่งราชการเพื่อให้คุณให้โทษแก่ผู้สมัคร เช่น สั่งให้ส่วนราชการไปให้บริการแก่ประชาชนในบางพื้นที่เป็นกรณีพิเศษ แล้วขอให้สนับสนุนผู้สมัครหรือพรรคการเมืองในการเลือกตั้ง
แต่ในกรณีที่ผมไปออกรายการทีวี ไม่มีการสั่งการให้ส่วนราชการใดไปทำอะไรเพื่อให้คุณให้โทษแก่ใครทั้งสิ้น
สำหรับในเรื่องการใช้ทรัพยากรที่กกต.บางท่านกล่าวถึง ก็ไม่เห็นจะเกี่ยวอะไรกับการที่ผมไปออกรายการทีวีแต่อย่างใด ถ้าจะเป็นการใช้เวลาของสถานีก็เป็นเรื่องของผู้จัดรายการหรือของสถานีเอง ไม่เกี่ยวอะไรกับผู้ที่ได้รับเชิญไปออกรายการ
โดยสรุป การที่ผมไปออกรายการทีวี เกิดจากการได้รับเชิญจากผู้จัดรายการ เป็นการแสดงความคิดเห็นผ่านสื่อมวลชนไปยังประชาชนอันเป็นการใช้สิทธิเสรีภาพโดยชอบตามรัฐธรรมนูญและไม่ใช่การหาเสียงเลือกตั้งแต่อย่างใด ทั้งนี้ไม่มีการใช้อำนาจหน้าที่ของรัฐมนตรีสั่งการใดๆแก่ใคร เพื่อให้คุณให้โทษแก่พรรคการเมืองหรือผู้สมัครรายใดทั้งสิ้น


ไม่มีความคิดเห็น: