PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2557

จาตุรนต์ ฉาวแสง:ครม.ชุดนี้จะรักษาการไปจนกว่าครม.ชุดใหม่ที่มาจากการเลือกตั้งจะเข้ารับหน้าที่

ครม.ชุดนี้จะรักษาการไปจนกว่าครม.ชุดใหม่ที่มาจากการเลือกตั้งจะเข้ารับหน้าที่

วันนี้ผมให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนไปในเรื่องนี้ พรุ่งนี้คงเป็นข่าวอยู่บ้าง ขอเพิ่มเติมหรืออาจพูดซ้ำอีกนิดครับ

ตามรัฐธรรมนูญ ครม.ชุดนี้พ้นจากตำแหน่งแล้ว แต่ต้องอยู่ในตำแหน่งเพื่อปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่าครม.ใหม่จะเข้ารับหน้าที่ ไม่ว่าจะนานเท่าไร่ครับ อย่าว่าแต่ 30 วันอย่าที่พูดกันเลย 180 วันหรือกว่านั้น ถ้ายังไม่มีครม.ใหม่มารับหน้าที่ ครม.ชุดนี้ก็ต้องปฏิบัติหน้าที่ต่อไป

เจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญในเรื่องนี้มีมานานแล้วที่กำหนดไว้ว่าประเทศจะว่างเว้นจากครม.ไม่ได้ และครม.นั้นจะต้องเป็นครม.ที่มาจากการเลือกตั้งเท่านั้น จะใช้ปลัดกระทรวงหรือคนนอกเหมือนตอนมีการรัฐประหารไม่ได้

ในแง่ข้อเท็จจริงในอดีต ผมก็สามารถยืนยันได้ว่ารัฐบาลไทยรักไทยที่ผมเป็นรัฐมนตรีอยู่ด้วยก็เคยรักษาการมาแล้วประมาณ 7 เดือน ที่พ้นไปไม่ใช่เพราะรัฐธรรมานูญกำหนดให้ต้องพ้นแต่เป็นเพราะเกิดการรัฐประหารขึ้นเมื่อ กันยายน 2549

ถ้ารัฐบาลนี้จะพ้นไปทั้งก่อนที่จะมีครม.ใหม่ที่มาจากการเลือกตั้งจึงมีเพียง 2 วิธีเท่านั้นคือ 1.ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ครม.ทั้งคณะพ้นไปด้วยเหตุใดก็ตามหรือ 2.เกิดการรัฐประหาร

ลำพังการชุมนุมของสุเทพกับพวกก็ดี การจัดการขององค์กรอิสระก็ดี หรือการถอดดถอนของวุฒิสภาก็ดี ไม่อาจทำให้รัฐบาลนี้พ้นจากการปฏิบัติหน้าที่ไปได้ครับ

ไม่มีความคิดเห็น: