PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2557

มะกันเตือนพลเมืองในไทย

สหรัฐฯเตือนคนอเมริกันในไทยระวังก่อการร้าย***
การเปิดเผยรายงานการทรมานนักโทษของ CIA โดยวุฒิสภาสหรัฐฯ กลายเป็นความเคลื่อนไหวที่สร้างแรงสั่นสะเทือนไปทั่วโลก เมื่อมีหลายประเทศถูกพาดพิงว่ามีส่วนช่วยสหรัฐฯคุมขังและทรมานนักโทษ รวมถึงประเทศไทย จนสหรัฐฯถึงกับต้องเตือนคนอเมริกันในไทยให้ระวังการแก้แค้นจากกลุ่มก่อการร้าย
กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ออกประกาศเตือนให้คนอเมริกันใน 2 ประเทศ คือไทยและอัฟกานิสถาน ระวังการตกเป็นเป้าของการก่อการร้าย ขณะที่สถานทูตสหรัฐฯประจำประเทศไทยก็เตือนพลเมืองอเมริกันให้เตรียมพร้อมรับมือกับการประท้วงต่อต้านสหรัฐฯ และการบุกทำลายผลประโยชน์ของชาวอเมริกันในไทย เนื่องจากไทยและอัฟกานิสถาน เป็นหนึ่งในหลายประเทศที่ถูกอ้างถึงในรายงานของวุฒิสภา ว่าด้วยการทรมานนักโทษคดีก่อการร้ายของหน่วยสืบราชการลับสหรัฐฯ หรือ CIA ว่าเป็นที่ที่ CIA ใช้เป็นสถานที่กักกันและทรมานนักโทษ
การประกาศเตือนครั้งนี้เกิดขึ้น หลังจากการเปิดเผยรายงานของวุฒิสภาสหรัฐฯ เกี่ยวกับวิธีการสอบสวนและทรมานผู้ต้องหาที่เกี่ยวพันกับกลุ่มก่อการร้ายอัลกออิดะห์ ในช่วงหลังเหตุการณ์ 9/11 ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ไปทั่วโลก โดยคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ หรือ UNHRC ได้ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้สหรัฐฯลงโทษเจ้าหน้าที่ ที่ทรมานนักโทษตามกฎหมาย เนื่องจากกระทำการขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ
ขณะเดียวกัน SITE องค์กรที่ทำหน้าที่ติดตามความเคลื่อนไหวในโลกออนไลน์ของกลุ่มก่อการร้ายมุสลิมทั่วโลก ก็รายงานว่านับตั้งแต่มีการเปิดเผยรายงานฉบับนี้จากวุฒิสภาสหรัฐฯ ก็มีความเคลื่อนไหวอย่างคึกคักในเว็บไซต์และโซเชียลมีเดียของกลุ่มมุสลิมหัวรุนแรงทั่วโลก โดยมีการประกาศจากกลุ่มนักรบญิฮาดหลายกลุ่มว่าจะต้องมีปฏิบัติการแก้แค้นสหรัฐฯอย่างสาสมที่ล่วงละเมิดพี่น้องมุสลิม


ไม่มีความคิดเห็น: