PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2557

รัฐบาลยืนยันไทยไม่มีคุกลับCIA

สุวพันธุ์ ยืนยัน ไทยไม่มีคุกลับ-ทรมานนักโทษ

11-12-2557 11-28-54ทำเนียบฯ  11 ธ.ค. – รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยืนยัน ไม่เคยมีคุกลับ หรือ การทรมานนักโทษในประเทศไทย เชื่อ เป็นเรื่องภายในของสหรัฐฯ  ยอมรับข่าวที่ออกมาต้องเพิ่มมาตราการรักษาความปลอดภัย

นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ กรณีรายงานของคณะกรรมาธิการวุฒิสภา สหรัฐฯ เปิดโปงสำนักงานข่าวกรองกลางสหรัฐ (CIA) ใช้วิธีทารุณทรมานรีดเค้นข้อมูลจากผู้ต้องสงสัยก่อการร้าย หลังอัลกออิดะห์ก่อวินาศกรรม 9/11 บางส่วนกระทำในคุกลับ ซึ่งรวมถึงที่ตั้งอยู่ในไทยด้วย ว่า ไทยไม่เคยมีคุกลับ หรือการทรมาณนักโทษในประเทศ และไม่มีความร่วมมือกับ CIA เกี่ยวกับคุกลับตามที่มีการกล่าวอ้าง

“เชื่อว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องภายในของสหรัฐฯ และในรายงานดังกล่าว ไม่มีข้อความใดระบุถึงไทย เป็นการตีความไปเอง” นายสุวพันธุ์ กล่าว พร้อมย้ำว่า ไทยไม่ได้เป็นคู่กรณีกับประเทศใด และรัฐบาลชุดปัจจุบันยึดหลักอธิปไตย และไม่ปฏิบัติขัดต่อกฎหมาย

ต่อกรณีที่มีข่าวว่า สถานทูตสหรัฐฯ เตือนคนอเมริกันในประเทศที่ถูกอ้างถึง ให้ระวังเหตุการณ์ประท้วงต่อต้านรุนแรง ไทยมีความเข้มงวดกับผลกระทบที่จะตามมาหรือไม่ นายสุวพันธุ์ กล่าวว่า  หน่วยงานด้านความมั่นคงและการข่าว ติดตามงานด้านความมั่นคงในทุกมิติโดยไม่ประมาท รวมถึง เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัย  ทั้งในประเทศ รวมถึง สถานทูตสหรัฐฯ ที่มีการพาดพิงถึง

“ยืนยันว่าจนถึงขณะนี้ยังไม่มีรายงานภัยคุกคามในลักษณะดังกล่าว” นายสุวพันธุ์ กล่าว  ส่วนไทยจะประท้วงรายงานชิ้นนี้หรือไม่ คาดว่ากระทรวงการต่างประเทศจะเป็นผู้พิจรณา  .- สำนักข่าวไทย


ไม่มีความคิดเห็น: