PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2558

"หม่อมอุ๋ย”ให้ทำใจ ศก.ไทยอาจชะลอ2ปี จวก ค่าแรง300 ทำสินค้าไทย เสียดุลเเข่งขัน

รองนายกรัฐมนตรี ชี้ เศรษฐกิจไทย อาจชะลอตัวอีก 2 ปี หลังเศรษฐกิจโลกยังไม่ฟื้น ทำให้การส่งออกยังไม่ฟื้นตัว ระบุค่าแรง 300 บาททำไทยสูญเสียความสามารถในการแข่งขัน

29เม.ย.58ในงานประชุมสามัญประจำปีของสมาคมบริษัทจดทะเบียนไทย ที่โรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ  หม่อมราชวงศ์ปรียาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวปาฐกถาพิเศษในงานตอนหนึ่งว่า  เศรษฐกิจไทยยังคงชะลอตัวทั้งจากภาวะการส่งออกที่ลดลง เนื่องจากเศรษฐกิจโลกชะลอตัว ราคาพลังงานที่ปรับตัวลดลงในตลาดโลกกว่าร้อยละ 50  รวมถึงการที่รัฐบาลเร่งจัดการเศรษฐกิจนอกระบบ ซึ่งมีขนาดถึง 1 ใน 5  ทั้งการปราบปรามยาเสพติด และการจัดระเบียบต่างๆ  ทำให้ความคึกคักในการใช้จ่ายลดลง อาจส่งผลให้เศรษฐกิจ ยังชะลอตัวไปอีกประมาณ 2 ปี

อย่างไรก็ตาม หม่อมราชวงศ์ปรีดิยาธร ระบุว่า การลงทุนของภาคเอกชน กลับมาขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง อาจเป็นเพราะก่อนหน้านี้ ภาคเอกชนชะลอการลงทุนไว้เนื่องจากความไม่มั่นใจในปัญหาการเมือง นอกจากนี้ ภาคการท่องเที่ยวที่กลับมาฟื้นตัว รวมถึงการใช้จ่ายภาครัฐที่เบิกจ่ายได้มากขึ้น จะเป็นตัวผลักดันเศรษฐกิจไทย

หม่อมราชวงศ์ปรีดียาธร ยังกล่าวถึงการเตรียมตัวทางเศรษฐกิจในอนาคตว่า ต้องมีการปรับฐานอุตสาหกรรม ผลิตสินค้าใหม่ๆ เนื่องจากนโยบายค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาทของรัฐบาลที่ผ่านมา ทำให้สินค้าไทยกว่า 1 ใน 3 ไม่สามารถแข่งขันกับประเทศคู่แข่งได้ โดยอุตสาหกรรมที่ไทยมีศักยภาพจะทำได้ เช่น อุตสาหกรรมชิ้นส่วนอากาศยาน การบริการซ่อมอากาศยาน เซลล์เชื้อเพลิง และเครื่องมือการแพทย์ ทั้งนี้ เชื่อว่าจะสามารถผลักดันได้ภายใน 3 ปี

ไม่มีความคิดเห็น: