PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2558

ศาลฎีกาฯรับฟ้อง"ชูชีพ หาญสวัสดิ์-วิทยา เทียนทอง"ทุจริตซื้อปุ๋ย 367 ล.

ศาลฎีกาฯรับฟ้อง"ชูชีพ หาญสวัสดิ์-วิทยา เทียนทอง"ทุจริตซื้อปุ๋ย 367 ล.
ศาลฎีกาฯ นักการเมืองรับฟ้อง คดี “ชูชีพ หาญสวัสดิ์ - วิทยา เทียนทอง ” อดีตส.ส.พรรคเพื่อไทย ทุจริตฮั้วประมูลซื้อปุ๋ยปลอม มูลค่า 367 ล้าน นัดสอบคำให้การจำเลย 6 ก.ค.นี้
ที่ศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ถ.แจ้งวัฒนะ เมื่อเวลา 10.00 น. วันนี้ (29 เม.ย.) องค์คณะผู้พิพากษามีคำสั่งประทับฟ้องคดีหมายเลขดำ อม.27/2558 ที่นายตระกูล วินิจนัยภาค อัยการสูงสุด เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายชูชีพ หาญสวัสดิ์ อดีตรมว.เกษตรและสหกรณ์ และอดีตส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย และนายวิทยา เทียนทอง อดีตเลขานุการ รมว.เกษตรและสหกรณ์ และอดีตส.ส.สระแก้ว พรรคเพื่อไทย เป็นจำเลยที่ 1-2 ในความผิดฐานปฏิบัติหน้าที่หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือโดยทุจริต ทำให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 และพ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ (ฮั้วประมูล) พ.ศ. 2542 มาตรา 17 กรณีเมื่อระหว่างวันที่ 17 ก.พ.44 - 20 ก.ย. 2545 พวกจำเลยได้ร่วมกันทุจริตซื้อปุ๋ยอินทรีย์ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดว่า นายชูชีพ หาญสวัสดิ์ ขณะดำรงตำแหน่ง รมว.เกษตรและสหกรณ์ และนายวิทยา เทียนทอง เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง เลขานุการ รมว.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ร่วมกันกระทำผิด
โดยองค์คณะผู้พิพากษาทั้ง 9 คน ได้ประชุมปรึกษาคดีแล้วเห็นว่า คดีดังกล่าวอยู่ในอำนาจพิจารณาพิพากษาของศาลฎีกาฯ ตามพ.ร.บ.ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ. 2542 และคำฟ้องถูกต้องตามข้อกำหนดเกี่ยวกับการดำเนินคดีของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ. 2543 ข้อ 8 จึงมีคำสั่งให้ประทับฟ้องคดีดังกล่าว และกำหนดนัดพิจารณาครั้งแรกเพื่อสอบคำให้การจำเลยทั้งสองในวันที่ 6 ก.ค.นี้ เวลา 09.30 น. ขณะเดียวกันวันนี้องค์คณะผู้พิพากษาทั้ง 9 คนก็ได้ลงคะแนนลับ เพื่อเลือกผู้พิพากษา 1 คนเป็นเจ้าของสำนวน ซึ่งผลปรากฏว่า นายปริญญา ดีผดุง ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา ได้รับเลือกให้เป็นผู้พิพากษาเจ้าของสำนวนคดีดังกล่าว
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคดีดังกล่าว ป.ป.ช.ได้มีมติชี้มูลเมื่อวันที่ 12 ก.ค.2555 โดยชี้มูลความผิดนักการเมือง 2 ราย ร่วมกับข้าราชการประจำและเอกชนหลายรายทุจริตฮั้วประมูลปุ๋ยอินทรีย์ปลอม จำนวน 1.31 แสนตัน วงเงิน 367 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบภัยธรรมชาติ ปี 2545 ของกรมส่งเสริมการเกษตร

ไม่มีความคิดเห็น: