PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2558

แนวหน้า:ผ่าขบวนการ..จ้างโจรใต้5ล้านทำลายชาติ?

การขยายผลการสืบสวนสอบสวนคดีลอบก่อการร้ายระเบิดคาร์บอมบ์ห้างเซ็นทรัลเฟสติวัล เกาะสมุย จ.สุราษฏร์ธานี ในทางลึกคืบหน้าไปเรื่อยๆโดยเฉพาะการสอบปากคำนายอับดุลรอเซะ ดูมีแด เจ้าของรถที่ใช้ปฏิบัติการคาร์บอมบ์ที่อ้างว่ารถถูกขโมยไปซึ่งพบพิรุธและในที่สุดนายอับดุลรอแซะเริ่มยอมเปิดปากให้ข้อมูลบางส่วนที่เป็นประโยชน์ต่อการขยายผล ขณะที่มีการสอบปากคำเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยห้างเซ็นทรัลเฟสติวัลเกาะสมุยหลายคนซึ่งมีพื้นเพอยู่ในชายแดนภาคใต้และจากการตรวจค้นบ้านพักพบวัสดุที่ใช้ในการประกอบระเบิด ทำให้เชื่อว่าระเบิดป่วนชาติครั้งนี้มีวางแผนล่วงหน้ามาอย่างดีและทำเป็นขบวนการ
แต่ที่น่าตกใจและน่าเป็นห่วงอย่างมากก็คือรายงานข่าวกรองของหน่วยงานด้านความมั่นคงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ชี้ว่า ระเบิดคาร์บอมบ์ที่ห้างเซ็นทรัลเฟสติวัลเชือมโยงกับกลุ่มอำนาจเก่าที่ชักใยอยู่เบื้องหลังโดยว่าจ้างแกนนำกลุ่มโจรก่อการร้ายบีอาร์เอ็นในประเทศเพื่อนบ้านด้วยเงิน 5 ล้านบาทสำหรับปฏิบัติการก่อการร้ายครั้งนี้ ซึ่งข่าวดังกล่าวทำให้แกนนำพรรคเพื่อไทยในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ต่างหวาดผวาเพราะเกรงจะถูกต้องสงสัยมีส่วนรู้เห็นกับการก่อการร้ายที่เกิดขึ้น โดยหนึ่งในแกนนำพรรคเพื่อไทยในจังหวัดชายแดนภาคใต้คนสำคัญ อาทิ นายวัน มูหะมัดนอร์มะทา อดีตประธานรัฐสภาและอดีตรัฐมนตรีหลายกระทรวง
ทั้งนี้ขบวนการโจรก่อการร้ายในจังหวัดชายแดนภาคใต้นั้นมีอยู่หลายกลุ่มรวมทั้งกลุ่มบีอาร์เอ็นที่แกนนำส่วนใหญ่ล้วนอายุมากและไปใช้ชีวิตอยู่ในประเทศเพื่อนบ้านนานแล้ว ขณะที่สมาชิกบีอาร์เอ็นในชายแดนภาคใต้ปัจจุบันไม่ได้มีบทบาทมากนัก แต่สมาชิกที่เหลืออยู่บางส่วนยังมีความเชี่ยวชาญเรื่องการก่อการร้าย  โดยขบวนการโจรก่อการร้ายที่มีบทบาทอย่างแท้จริงและก่อเหตุในจังหวัดชายแดนภาคใต้อยู่ในเวลานี้ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ไม่ได้สังกัดกลุ่มบีอาร์เอ็น
การที่กลุ่มบีอาร์เอ็นรับจ็อบเพื่อลอบก่อวินาศกรรมป่วนประเทศก็อาจเพราะต้องการแสดงศักยภาพให้เห็นความสำคัญของตัวเอง ขณะเดียวกันก็สะท้อนให้เห็นว่า โจรก่อการร้ายพวกนี้ไม่ได้มีอุดมการณ์อย่างแท้จริง แต่เป็นแค่แก๊งมือปืนรับจ้างป่วนเมือง และถือเป็นพวกไร้ศาสนาเพราะศาสนามุสลิมไม่สนับสนุนให้คนทำชั่วหรือใช้ความรุนแรงโดยเฉพาะกับแผ่นดินเกิดของตัวเอง
แต่ที่เลวยิ่งกว่าก็คือกลุ่มอำนาจเก่าที่อยู่อยู่เบื้องหลังจ้างโจรผีโม่แป้งที่อดอยากเหล่านี้มาทำลายชาติเพื่อตัวเองโดยไม่คำนึงถึงความย่อยยับที่จะเกิดกับชาติบ้านเมืองแม้แต่นิดเดียว
ข้อน่าสงัเกตุคือหลังเกิดเหตุระเบิดคาร์บอมที่ห้างเซ็นทรัลเฟสติวัลเกาะสมุย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯนักโทษหนีคุก แพร่ภาพตัวเองผ่านอินสตาแกรมยิ้มหน้าบานพร้อมระบุข้อความว่าสบายใจที่ได้ทำบุญสงกรานต์ที่บ้านพักในนครดูไบ
จากความชั่วร้ายของกลุ่มอำนาจเก่าที่บงการระเบิดทำลายชาติจึงไม่น่าแปลกใจที่พล.ต.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม แถลงประณามการกระทำของกลุ่มที่สนับสนุนอยู่เบื้องหลังเหตุคาร์บอมบ์ห้างเซ็นทรัลเฟสติวัลเกาะสมุย โดยชี้ว่าเป็นความตั้งใจของกลุ่มที่สูญเสียผลประโยชน์ที่ต้องการทำลายบรรยากาศแห่งความสุขของคนไทยทั้งประเทศในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เป็นความพยายามทำลายภาพลักษณ์ของประเทศไทยและสร้างความเสียหายต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศในภาพรวม ที่สำคัญประสงค์ต่อชีวิตของประชาชนผู้บริสุทธิ์ในที่สาธารณะ ซึ่งเหตุการณ์รุนแรงลักษณะนี้เคยเกิดขึ้นในกทม.มาแล้ว
ทีมข่าวการเมือง

ไม่มีความคิดเห็น: