PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2558

วาสนา แจงสถานฑูตส่งมาเรียนฮาวายไม่ใช่กองทัพไทย

สถานทูตสหรัฐอเมริกา ส่งมาค่ะ
กำลังมีผู้เข้าใจผิด ทั้งไทย และฝรั่ง ในเมืองไทย ที่ไม่ชอบทหาร ไม่ชอบวาส ไปปล่อยข่าวลือ ว่า กองทัพไทย ส่ง วาส มาเรียน ที่Hawaii แหม!! แค่คิดง่ายๆ ก็จะรู้ว่า บิดเบือน กองทัพ จะส่งพลเรือน มาเรียนได้ยังไง แล้ว กองทัพไทย มีทุนแบบนี้ให้หรือ มีแต่เป็นทุน ที่อเมริกาให้ ที่ต้องสอบชิงทุนกัน Asia Pacific Center for Security Studies. หลักสูตร Advanced Security Cooperation ...แต่ของวาส ที่ มาอบรม ครั้งนี้ สถานทูตสหรัฐอเมริกา ในไทย เลือกมา ไม่ใช่ กองทัพไทย เพราะทหารและตำรวจ ที่มานี้ก็ต้องสอบ ชิงทุน มาเรียนของ Jusmag สหรัฐฯ ค่ะ แถมมานี่ อเมริกัน ใช้คุ้ม ให้ความรู้ด้านความมั่นคง แต่ก็ถามความเห็นเยอะ หลายเรื่อง จาก32 ชาติที่มา เหมือน ทำโพลล์ชั่นดี มีความเห็นประกอบ เพราะคนที่มานี่คัดแล้ว จากแต่ละประเทศ อเมริกา ไม่ให้เรามาเที่ยวฟรีๆหรอก ค่ะ ตื่น 0630 น. มาเตรียมอาหารกลางวัน ที่ทุกคนต้องเตรียมไปเอง จะเดินไปทานที่ร้าน ก็ได้ แต่ก็ 15-20 นาที เสียเวลา กว่าจะเดินไปกลับ แถมมิ้อหนึ่ง ก็ไม่ต่ำกว่า 10 -15เหรียญ ได้ค่าอาหาร วันละ30กว่าเหรียญ เท่านั้นกับ3 มื้อ ต้องบริหารเอง ไหนจะ ค่าอืนเตอรเน็ต ค่าโทรศัพท์ ค่ากิจกรรมพิเศษ ไปดูการแสดง เสียเงืนเองหมด ค่าของฝาก เพื่อนพี่น้อง ญาติ ก็ต้องใช้เงินตัวเอง ที่แลกมาเพิ่ม แล้ว กินมาม่า และทำข้าวไข่เจียว เองถูกสุด
ส่วนการเรียน ตั้งแต่08.20-16.00 น. ทุกวัน กว่าจะกลับถึงที่พัก ก็ สี่โมงครึ่ง แล้วไม่ใช่จะไปเดินเล่น ได้ทุกวัน ชายหาด ก็เดืนไป20นาที แถม ต้องกลับมาเตรียมทำ Presentation ที่มีเกือบทุกวัน ใน กลุ่มสัมมนาย่อย ขอบอกว่าเครียด ไม่ใข่มาเที่ยว แถมทุกอย่างเป็นภาษาอังกฤษ ที่มาๆกันนี่ ก็ไม่ใช่ว่า จะExcellent แค่พอใช้... ไม่ใช่ ขึ้นชื่อว่า Hawaii แล้ว จะมาเที่ยว อยากบอกว่า "ของฟรี ไม่มีในโลก" ค่ะ ใครจะเสียตังค์ ให้ทหาร ตำรวจ คนทำงานด้านความมั่นคง กต. มาเที่ยว โดยไม่หวังผล...เรียนทุกวัน ยิ่งในกลุ่มสัมมนาย่อย 13-18ชาติ ในแต่ละกลุ่ม จะนั่งเงียบ ไม่ได้ ต้องแสดงความเห็น และวิเคราะห์ ทุกเรื่อง แต่ทำให้เรามองโลกกว้างขึ้น ไม่ใช่มองแค่ เขมร ลาว พม่า มาเล หรือในAsean แต่ต้องมองทั้งภูมิภาค และทั้งโลก ต้องรู้จัก ทุกภูมิภาค
มีแค่เสาร์ได้พัก แต่ต้องร่วมกิจกรรม กลุ่ม
ที่จะพาไปพักผ่อน ไปทะเล และสถานที่ท่องเที่ยวของ ฮาวาย แค่วันเสาร์วันเดียว
....ได้หยุดวันอาทิตย์ วันเดียว ที่เป็นวัน ซักผ้า รีดผ้า ทำกับข้าว จึงไม่ได้มาเที่ยว แต่อาทิตย์นี้ ก็ไม่ได้พัก เพราะมี กิจกรรมเพิ่มเติมเฉพาะกลุ่ม คือ ไปเยือน US Army แล้ว สัปดาห์หน้า ไป USPACOM ดังนั้น โปรดอย่าเข้าใจผิด..... ไว้ปีหน้า สมัครกันมาเรียนดู จะได้รู้ว่า เรียนหนัก ต้องทำ Research paper ก่อนจบด้วย พลเรือน สมัคร กับสถานทูต อเมริกา ส่วนทหาร ตำรวจ สอบกับJusmag ได้ค่ะ
....อาจเป็นเพราะ เห็นรูปวาส ไปทะเล เลยคิดว่า มาเที่ยว เพราะรูปตอนเรียน ในห้องใหญ่และ ห้องเล็ก ใครจะมาถ่ายรูป หล่ะ อาจารย์คุมเข้ม โืทรศัพท์ นี่ห้ามเลย ยกเว้นจำเป็น ไม่ใช่อย่างที่คิดๆ กันด้วยอคติเลยค่ะ แต่ต้องบอกว่า มันเป็นประโยชน์กับนักข่าวสายทหาร ความมั่นคง มาก เพราะเพิ่มความรู้ และพัฒนา ตัวเราเอง อย่างมาก ทั้ง ภาษา คำศัพท์ ที่ใช้ในวงการ หลักคิด แนวคิด และรู้จัก สหรัฐฯ มากขึ้น และได้เพื่อนมากขึ้น รู้จัก ทหาร ชาติต่างๆมากขึ้น.....รุ่นหน้า ติดต่อ วาส เรื้องเตรียมตัว เพราะที่มากันนี่ ไม่มีข้อมูล จากรุ่นก่อนๆ เพื่อเตรียมตัวก่อนมาเลย ตอนนี้ เราได้บทเรียนเพียบ


ไม่มีความคิดเห็น: