PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2558

รัสเซียกับเบลารุสซ้อมรบทหารพลร่มร่วมกัน

รัสเซียกับเบลารุสซ้อมรบทหารพลร่มร่วมกัน
-------------
เมื่อนาโต้ภายใต้การนำของสหรัฐฯขยันซ้อมรบในประเทศต่างๆรอบบ้านรัสเซียมากขึ้น ซึ่งทางรัสเซียก็รู้ว่านั่นคือภัยคุกคามความมั่นคงของรัสเซียและเข้าใจว่านั่นเป็นแผนยั่วยุให้รัสเซียเริ่มโจมตีนาโต้หรือกลุ่มประเทศที่ให้การสนับสนุนนาโต้ตามชายแดนรัสเซียก่อน แต่รัสเซียก็ไม่หลงอุบายนั้นของสหรัฐฯ ครั้นจะตั้งรับซ้อมรบโชว์ศักยภาพด้านอาวุธและกองทัพของตนเองอยู่แต่ในประเทศเพียงอย่างเดียว ก็ดูเหมือนว่ายิ่งจะทำให้สหรัฐฯและนาโต้ได้ใจมากขึ้นไปอีก แผนตั้งรับเพียงอย่างเดียวโดยไม่เดินเกมรุกบ้างนี้บางครั้งก็อันตรายเช่นกัน
มีหรือที่ปูตินจะยอมตั้งรับเพียงอย่าง มันต้องออกอาวุธกันบ้าง หมายถึงเดินเกมรุกกลับบ้าง แต่ไม่ใช่ไปหาเรื่องหรือไปตอบโต้หรือไปทำลายการซ้อมรบของผู้ไม่หวังดีที่หวังจะรุกรานรัสเซียหรอกนะ การเดินเกมรุกของรัสเซียก็คือจัดการซ้อมรบนอกพื้นที่ในประเทศของตัวเองอย่างที่สหรัฐฯกับจัดทำอยู่บ่อยๆนั่นเอง เมื่อสหรัฐฯเริ่มคุกคามทางกองทัพต่อประเทศอื่นโดยอ้างการซ้อมรบบังหน้า งั้นรัสเซียก็เอาแผนนี้มาย้อนศรสหรัฐฯและอียูบ้าง แต่ไม่ใช่เพื่อการรุกรานประเทศอื่น อย่างที่อเมริกาทำอยู่บ่อยๆ งานนี้รัสเซียจัดซ้อมรบทหารพลร่มร่วมกับกองทัพของเบลารุสที่ประเทศเบลารุสเองซะเลย
เบลารุสมีเมืองหลวงชื่อกรุงมินส์ก เมืองที่ 4 ผู้นำประเทศและคู่กรณีความขัดแย้งวิกฤตยูเครนตะวันออกไปเจรจาสันติภาพกันเมื่อกลางเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมานั่นเอง เบลารุสมีชายแดนติดกับรัสเซีย ยูเครน โปแลนด์ ลิทัวเนียและลัตเวีย (ดูแผนที่ที่แนบมากับโพสต์นี้ประกอบ) การซ้อมรบระหว่างทั้งสองประเทศมีมาตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมาจนถึงวันที่ 16 เมษายน 2558 เป็นการฝึกการทำงานและดำเนินการเชิงกลยุทธ์ร่วมกันระหว่างทหารพลร่ม (paratrooper) ของทั้งสองประเทศ
นี่แค่จัดเบาๆไปก่อน เป็นการส่งสัญญาณบางอย่างไปยังกลุ่มประเทศบอลติกที่หันไปนิยมนาโต้และเปิดโอกาสให้นาโต้มาซ้อมรบภายในประเทศของตนเองใกล้ชายแดนรัสเซีย ไม่แน่นะ... ต่อไปอาจจะมีการซ้อมรบที่หนักกว่านี้ก็ได้


ไม่มีความคิดเห็น: