PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2558

สหรัฐฯและอังกฤษกล่าวขอบคุณรัสเซียที่ช่วยเหลือพลเมืองของตนเองออกกจากเยเมน

สหรัฐฯและอังกฤษกล่าวขอบคุณรัสเซียที่ช่วยเหลือพลเมืองของตนเองออกกจากเยเมน
------------
ยังมีอีกนะ... แถมให้อีกข่าวหนึ่งครับ ข่าวแรกเป็นระดับโฆษกก.ต่างประเทศของสหรัฐฯที่ออกมาจ้อหน้าไมค์เท่านั้น คราวนี้ตัวเป้งออกโรงเองเลย ในวันเดียวกันนี้ John Kerry รมว.ต่างประเทศของสหรัฐฯยกหูถึง Sergey Lavrov รมว.ต่างประเทศของรัสเซียเพื่อพูดคุยต่อรองกรณีปัญหาของอิหร่านกับรัสเซีย โดยในการสนทนากันนั้น รมว.ต่างประเทศของสหรัฐฯได้กล่่าวขอบคุณทางรัสเซียที่ให้ความช่วยเหลือกู้ภัยอพยพพลเมืองของสหรัฐฯหนีตายจากการทิ้งระเบิดโดยเครื่องบินรบของฝั่งซาอุดิอาระเบียที่มีสหรัฐฯให้การสนับสนุนอยู่เบื้องหลัง
เว็บไซต์ของก.ต่่างประเทศของรัสเซียก็เอาข้อความการสนทนาของรมว.ต่างประเทศของสหรัฐฯมาโพสต์เย้ยอเมริกาในอินเตอร์เน็ทซะเลยว่า "John Kerry รมว.ต่างประเทศของสหรัฐฯได้แสดงความขอบคุณสำหรับความช่วยเหลือในการอพยพประชาชนชาวอเมริกันออกจากเยเมนในการสนทนากันทางโทรศัพท์"
Alexander Yakovenko เอกอัครราชทูตรัฐเซียประจำอังกฤษได้ออกมาส่งรายชื่อพลเมืองของประเทศต่างๆที่รัสเซียได้ให้ความช่วยเหลืออพยพออกจากเยเมนทางเรือผ่านทวีตเตอร์เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ในรายชื่อนั้นมีชาวเยเมนจำนวน 159 คน, รัสเซีย 45 คน, อเมริกัน 18 คน, ยูเครน 14 คน,… อังกฤษ 5 คน จากทั้งหมดประมาณ 308 คน ล่าสุดเครื่องบินรบของฝั่งซาอุดิฯและพันธมิตรไม่อนุญาตให้เครื่องบินโดยสารของรัสเซียบินเข้าไปในเยเมนเพื่อให้ความช่วยเหลือในการอพยพผู้คนออกจากเยเมน ทางรัสเซียจึงส่งเรือรบเข้าไปช่วยแทน และก็พบว่ามีชาวอเมริกันขออาศัยเรือของรัสเซียหนีตายออกจากเยเมนมาด้วย ซึ่งทางรัสเซียก็ไม่ปฏิเสธที่จะให้ความช่วยเหลือพลเมืองชาวอเมริกัน
ในขณะที่รัฐบาลสหรัฐฯเองนั้นไม่เคยส่งทั้งเรือและเครื่องบินไปช่วยเหลือพลเมืองของตัวเองออกจากพื้นที่ดังกล่าวหลังเครื่องบินรบของซาอุดิฯเปิดฉากทิ้งระเบิดใส่เยเมนเป็นต้นมา ทางโฆษกก.ต่างประเทศของอังกฤษก็ออกมากล่าวว่า "พวกเราขอยืนยันว่ามีพลเมืองสัญชาติอังกฤษจำนวน 6 คนได้อาศัยเรือรบของรัสเซียหนีออกจากเยเมนมาได้ พวกเรา (รัฐบาลอังกฤษ) ขอขอบคุณทางการรัสเซียที่ได้ให้ความช่วยเหลือในครั้งนี้" (แต่รัฐบาลยูเครนหุบปากเงียบ)
มีชาวอเมริกันคนหนึ่งพร้อมครอบครัวที่อาศัยเครื่องบินของรัสเซียออกจากเยเมนให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว RT ของรัสเซียว่า "พวกเรามีความรู้สึกเหมือนกับว่าถูกทิ้งเอาไว้ข้างหลัง ไม่มีการให้การสนับสนุนใดๆ เราโทรหาสถานทูต (ของสหรัฐฯ) ทุกแห่ง ทั้งใน Riyadh (เมืองหลวงของซาอุดิฯ), Cairo (เมืองหลวงของอียิปต์) แลในประเทศจิบูตี (Djibouti) เพื่อขอความช่วยเหลือให้ผมและครอบครัว แต่พวกเขาเอาแต่กล่าวขออภัยแสดงความเสียใจ (they always apologize) พวกเขา (สถานทูตของสหรัฐฯในเมืองต่างๆในละแวกนั้น) เอาแต่กล่าวว่า 'ความช่วยเหลือกำลังจะมา (เหมือนในหนังฮอลลิวูดเลย)' (help is coming) แต่มันไม่เคยมาถึงเลยซักครั้ง (but it never came) ตอนนี้ผู้คนพากันคิดว่าชาวอเมริกันเชื้อสายเยเมนก็เป็นเหมือนประชาชนขั้นสองของอเมริกันชนไปซะแล้ว" (Yemeni American are like second-class Americans.)
นั่นแหละคือความช่วยเหลืออย่างจริงใจจากรัฐบาลสหรัฐฯและอังกฤษที่ชอบออกมาเรียกร้องเรื่องสิทธิมนุษยชนกับประเทศนั้นประเทศนี้อยู่บ่อยๆ พอประชาชนของตนเองตกอยู่ในอันตรายที่รัฐบาลตัวเองมีส่วนเกี่ยวข้อง กลับไม่ยื่นมือเข้าไปช่วยแล้วแอบส่งข้อความผ่านมือถือไปบอกให้ไปอาศัยเรือรบและเครื่องบินโดยสารของรัสเซียหนีเอาตัวรอบเองซะงั้น กรรม!
The Eyes
16/04/2558
----------


ไม่มีความคิดเห็น: