PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2558

ผู้เชี่ยวชาญวงการการบินแฉ! เบื้องลึกแบนสายการบินไทย คนไทยตกค้าง สนามบินอินชอน

ผู้เชี่ยวชาญวงการการบินแฉ! เบื้องลึกแบนสายการบินไทย คนไทยตกค้าง สนามบินอินชอน

เผยเบื้องลึกแบนสายการบินของไทย กรมการบินพลเรือนไทย ปล่อยผีใบอนุญาตประกอบการบิน ทะลักทลาย 9 เดือน 42 สายการบิน ต้นเหตุไอซีเอโอเข้ามาตรวจลึก พบหลักฐานสำคัญไม่ได้มาตรฐานการบิน หวั่นกระทบบานปลาย อดบินเข้าเกาหลี-จีน-ยุโรป * ขณะที่ คสช อยู่มา 10 เดือนแล้ว

วันที่ 30 มี.ค.2558 ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงคมนาคมว่า จากกรณีที่ องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ หรือไอซีเอโอ ตรวจพบข้อบกพร่องที่มีนัยสำคัญต่อความปลอดภัย เกี่ยวกับกระบวนการรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศในประเทศไทย จนส่งผลให้ กรมการบินพลเรือนญี่ปุ่น (Japan Civil Aviation Bureau หรือ JCAB ) ไม่อนุมัติให้มีการขยาย หรือเปลี่ยนบริการขนส่งทางอากาศ ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มท่าอากาศยาน หรือเปลี่ยนแบบอากาศยาน เครื่องบินที่จดทะเบียนในประเทศไทย ที่จะทำการบินไปยังประเทศญี่ปุ่น สำหรับสายการบินที่ขอเปิดทำการบินแบบเช่าเหมาลำ

นอกจากนี้ ทางกรมการบินพลเรือนญี่ปุ่น จะเพิ่มความถี่ในการตรวจสอบ Ramp service มากขึ้นด้วย ซึ่งผลจากที่ไอซีเอโอตรวจพบข้อบกพร่อง ทำให้หลายฝ่ายกังวลว่าผลกระทบอาจจะไม่หยุดที่เส้นทางบินญี่ปุ่นเท่านั้น แต่อาจจะส่งผลกระทบและถูกห้ามไปยังเส้นทางบินอื่นๆ ที่สายการบินที่จดทะเบียนในประเทศไทยบินไป เช่น เกาหลี, จีน, ออสเตรเลีย, ประเทศในยุโรป และสหรัฐอเมริกา ในอนาคตอันใกล้นี้

ผู้สื่อข่าวยังได้รายงานต่อว่า ในเรื่องนี้ผู้เชี่ยวชาญในวงการการบินกล่าวว่า สาเหตุหลักๆ ที่ทาง ไอซีเอโอ เข้ามาตรวจรายละเอียด เกี่ยวกับกระบวนการรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศในประเทศไทยและพบข้อบกพร่องนั้น เนื่องมาจากทางไอซีเอโอพบข้อผิดปกติที่ทางกรมการบินพลเรือน (บพ.) ของไทย ได้มีการอนุญาตสายการบินที่จดทะเบียนในประเทศไทยจำนวนมาก ในระยะเวลาสั้น ซึ่งจากการรวบรวมพบว่า มีการให้ใบอนุญาตรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศในไทยกว่า 42 สายการบิน ประกอบด้วย ผู้ดำเนินการเดินอากาศด้วยเครื่องบินที่ได้รับอนุญาตให้ทำการบินระหว่างประเทศถึง 22 สายการบิน ในช่วงระยะเวลาเพียง 9 เดือน

นอกจากนั้น ยังมีการตั้งข้อสังเกตว่า เหตุใดจึงมีอุบัติเหตุทางการบิน เครื่องบินตกในภูมิภาคเอเชียจำนวนมากและถี่มาก ซึ่งจากปัจจัยต่างๆ จึงทำให้คณะผู้ตรวจสอบ เข้ามาตรวจสอบและพบข้อบกพร่องที่มีนัยว่า กระบวนการรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศ (AOC Certification) และการออกข้อกำหนดการปฏิบัติการ ซึ่งรวมถึงการรับรองการปฏิบัติการบินแบบพิเศษ การรับรองย่อยต่างๆ และการดำเนินการตามกฎระเบียบ หลักเกณฑ์ขั้นตอนแนวทางปฏิบัติ มีไม่ครบถ้วนและเป็นระบบ รวมถึงยังพบหลักฐานรับรองการปฏิบัติการบินแบบพิเศษ เช่น ILs. CAT II/III. และการปฏิบัติการบินแบบ ETOPS ไม่ผ่านกระบวนการรับรองอย่างถูกต้อง

ดังนั้น ไอซีเอโอจึงต้องการให้กรมการบินพลเรือน ระงับการอนุญาตให้ปฏิบัติการบินแบบพิเศษ และให้มาเริ่มกระบวนการพิจารณาตรวจสอบ เพื่อออกใบรับรองใหม่ทั้งหมด รวมถึงระงับการอนุญาตให้ขนส่งสินค้าอันตราย และมาตรวจสอบเพื่อทำการรับรองใหม่ ซึ่งในส่วนผู้ได้รับอนุญาตสินค้าอันตรายนี้มีทั้งสิ้น 7 ราย

นอกจากนี้ ไอซีเอโอยังได้กำหนดให้กรมการบินพลเรือน เสนอแผนแก้ไขทั้งระยะสั้น ระยะกลาง สำหรับกระบวนการพิจารณาตรวจสอบ เพื่อทำการรับรองใหม่รวมถึงแก้ไขกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการจัดคู่มือแนวทางปฏิบัติในการตรวจสอบ การจัดหาผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิค เพื่อฝึกอบรมและแนะนำเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ รวมถึงให้เสนอแผนระยะยาวเพื่อแสดงให้เห็นว่าประเทศไทยตระหนักถึงปัญหาความร้ายแรงให้ไอซีเอโอ ภายในวันที่ 30 พฤษภาคม 58 นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า ส่วนผลกระทบต่อประเทศไทยโดยตรง หากกรมการบินพลเรือน ไม่ปรับปรุงตามข้อท้วงติงของไอซีเอโอ อาจส่งผลให้องค์การบริหารการบินแห่งสหรัฐอเมริกา หรือ FAA ปรับลดระดับมาตรฐานการบินพลเรือนของไทยเป็นประเภท 2 หรือต่ำกว่ามาตรฐานขั้นต่ำของไอซีเอโอ และในลักษณะเดียวกัน อาจส่งผลให้สหภาพยุโรป พิจารณาประกาศห้ามสายการบินของไทยไม่ให้ทำการบินไปยังสหภาพยุโรปได้ทันที ซึ่งจะมีผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการบินของไทยที่ทำการบินไปยังกลุ่มประเทศดังกล่าว และกลุ่มประเทศที่ใช้ผลการประเมินมาตรฐานการบิน เพื่อใช้ประกอบการพิจารณาสิทธิการบิน และทำการบินภายใต้ความตกลงการใช้รหัสเที่ยวบินร่วมกันทั้งหมดได้.
ooo
500 คนไทยตกค้าง สนามบินอินชอน


ไม่มีความคิดเห็น: