PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2558

นายกฯ เตรียมสั่งจดชื่อนักข่าว ที่เข้าฟังการแถลงผลประชุมครม.

วันที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2558 เวลา 23:57:00 น.


เมื่อวันที่ 31 มี.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ กล่าวว่า ตนสั่งการรมต.ประจำสำนักนายกฯ เรื่องขอความร่วมมือสื่อมวลชน ระหว่างรอประชุมครม.เสร็จ เพื่อชี้แจงถึงการทำงานของรัฐบาลว่าได้แก้ปัญหาคืบหน้าถึงไหนแล้ว ซึ่งทุกวันประชุมครม. จะจดชื่อนักข่าวทุกคนแบบก่อนเข้าห้องเรียน เรื่องนี้ทำจริงๆ ไม่ได้พูดเล่น จะเริ่มในวันประชุมครม.สัปดาห์หน้า หรือวันที่ 7 เม.ย. ที่ทำเนียบฯ เราจะชี้แจงทำความเข้าใจระหว่างรัฐกับสื่อ เพื่อไม่ให้เกิดข้อผิดพลาดและทำความเข้าใจข้อมูลต่างๆ ให้ถูกต้องครบถ้วน เพราะหากฟังแต่ตน ก็ได้แต่หัวข้อไปเขียนข่าว ซึ่งไม่ใช่การปรับกลยุทธ์ทางการให้ข่าวของรัฐบาล เแต่อยากแบ่งให้คนอื่นได้ชี้แจงบ้าง เพราะตนพูดคนเดียวมานานแล้ว ยืนยันว่าไม่ได้ทำเพื่อคุมอำนาจสื่อ เพราะรู้ว่าคุมไม่ได้ ยิ่งใหญ่จะตาย และไม่ใช่การละลายพฤติกรรมระหว่างรัฐกับสื่อด้วย อายุขนาดนี้คงละลายกันไม่ได้แล้ว ไม่ใช่เด็ก แต่ขอเพียงให้เข้าใจรัฐบาลเท่านั้นเอง

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ส่วนรายการคืนความสุขให้คนในชาติ ที่ออกอากาศทุกคืนวันศุกร์ จากนี้จะปรับเปลี่ยนรูปแบบ ตนจะกล่าวแนะหัวข้อก่อนและให้รองนายกฯและรมต.กระทรวงต่างๆ หมุนเวียนมาชี้แจงการทำงาน เพื่อให้ประชาชนรับทราบ ประมาณ 20-30 นาที ส่วนตนยังคงพูดทุกวันศุกร์เหมือนเดิมแต่อาจลดเวลาพูดลง

“ผมพูดเป็นชั่วโมงๆ ก็เหนื่อย ต่อไปนี้ในรายการให้ผมเปิดหัวข้อในแบบของผม เชิงนโยบายกว้างๆ และเพิ่มมาอีกช่วงรายการ เช่น วันศุกร์นี้เป็นเรื่องความมั่นคง ค้ามนุษย์ ไอยูยู แรงงานประมง อาทิตย์ต่อไปเป็นเรื่องเศรษฐกิจจะให้ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกฯ มาพูดลงรายละเอียด ต่อไปเป็นเรื่องสังคม จิตวิทยา กฎหมาย การต่างประเทศจะเป็นแนวทางนี้” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงการแก้ไขปัญหายางว่า เราต้องจัดสรรทรัพยากรในพื้นที่บุกรุก จะดูเรื่องการปลูกพืชเศรษฐกิจในพื้นที่เหล่านี้ บางอย่างปลูกเกิน บางอย่างผลิตเกิน ฉะนั้นต้องเคลียร์ในเรื่องนี้และรัฐจะดูแลตามความเหมาะสมและหาทางว่าจะใช้รัฐธรรมนูญมาตรา 44 ออกกฎหมายแก้ปัญหาได้หรือไม่ ซึ่งเรากำลังหารืออยู่เพื่อให้เอาไม้ยางตามป่าเขาออกมาข้างนอกได้ เพราะกฎหมายเอาออกมาไม่ได้ เรื่องนี้ถือว่าจำเป็นเพาะ สนช.ไม่สามารถออกกฎหมายได้ทัน ถามว่ากลัวมาตรา 44 หรือไม่ ตนมองว่าดีเพราะทำงานได้เยอะกว่าเดิมเพราะกฎอัยการศึกใช้ในความมั่นคงเป็นหลัก

ไม่มีความคิดเห็น: