PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2558

ทูลเกล้าฯ เลิกกฎอัยการศึก

ทูลเกล้าฯ เลิกกฎอัยการศึก
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้ทูลเกล้าฯ ยกเลิกกฎอัยการศึกแล้ว และเตรียมประกาศใช้ มาตรา 44 แห่งรัฐธรรมนูญชั่วคราวแทน เพื่อดูแลความมั่นคงในประเทศ ด้านสื่อชี้มาตรา 44 ให้อำนาจเบ็ดเสร็จเด็ดขาดแก่นายกรัฐมนตรี
โจนาธาน เฮด ผู้สื่อข่าวบีบีซี รายงานจากกรุงเทพฯ ว่านอกจากกลุ่มเคลื่อนไหวทางสิทธิมนุษยชนจะตำหนิเรื่องการใช้กฎอัยการศึกตลอด 10 เดือนนับตั้งแต่เกิดรัฐประหารแล้ว ภาคธุรกิจก็ต้องการให้ยกเลิกการบังคับใช้กฎอัยการศึกซึ่งส่งผลกระทบต่อความมั่นใจของนักลงทุนและการท่องเที่ยว
โจนาธาน เฮด บอกว่าบัดนี้ พล.อ.ประยุทธ์ยอมทำตามคำเรียกร้อง แต่ พล.อ.ประยุทธ์ จะใช้มาตรา 44 ที่จะให้อำนาจเบ็ดเสร็จเด็ดขาดในการจัดการกับฝ่ายที่ไม่เห็นด้วย และการกระกระทำใด ๆ ที่ พล.อ.ประยุทธ์ เห็นว่าเป็นภัยต่อความมั่นคง
ทั้งนี้ นับตั้งแต่เกิดรัฐประหาร ฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยกับรัฐบาลหลายร้อยคนถูกจับกุม แต่ได้รับการปล่อยตัวในภายหลัง ในเวลาเดียวกันทางการยังเซ็นเซอร์สื่อและอินเตอร์เน็ต
โจนาธาน เฮด ระบุว่ารัฐบาลทหารรับปากจะนำประเทศกลับคืนสู่ระบอบประชาธิปไตยในปีหน้า แต่จะเป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นภายใต้รัฐธรรมนูญใหม่ ซึ่งจะลดทอนอำนาจของรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง
ด้านสำนักข่าวเอพีรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ ได้รับแรงกดดันให้ยกเลิกกฎอัยการศึกซึ่งให้อำนาจกองทัพเป็นผู้ดูแลความมั่นคงทั่วประเทศ การใช้กฎอัยการศึกถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นอุปสรรคต่อการลงทุนและการท่องเที่ยว อย่างไรก็ดี ฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยมองว่าการใช้มาตรา 44 จะยิ่งมีความเข้มงวดมากขึ้นและให้อำนาจเต็มแก่ พล.อ.ประยุทธ์
ด้านสำนักข่าวเอเอฟพี รายงานในทำนองเดียวกันว่ารัฐบาลทหารถูกกดดันจากพันธมิตรตะวันตก ภาคธุรกิจและผู้ให้บริการท่องเที่ยวให้ยกเลิกกฎอัยการศึก ซึ่งให้อำนาจกองทัพดำเนินคดีในศาลทหารกับผู้ที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นภัยต่อความมั่นคงและผู้กระทำความผิดฐานหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ขณะที่ข้อกำหนดห้ามชุมนุมกันเกิน 5 คน เป็นประเด็นที่ถูกสื่อวิจารณ์มาโดยตลอด

ไม่มีความคิดเห็น: