PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2558

พักราชการ นายหัสวุฒิ ปธ.ศาลปกครองสูงสุด

ก.ศป.มีมติ 8 ต่อ 3 พักราชการ นายหัสวุฒิ ปธ.ศาลปกครองสูงสุด รอตรวจสอบปมจดหมายน้อยฝากเลื่อนยศ พ.ต.อ. พร้อมหาตัวแทนขึ้นรักษาราชแทนระหว่างตรวจสอบข้อเท็จจริง

รายงานข่าวจากศาลปกครอง เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะกรรมการตุลาการศาลปกครอง (ก.ศป.) เมื่อวันที่ 30 มี.ค.มีการพิจารณากรณีนายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม เลขาธิการสำนักงานศาลปกครอง ได้ทำบันทึกส่วนตัว หรือ“จดหมายน้อย”ถึงผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) และรอง ผบ.ตร. ขอให้สนับสนุนนายตำรวจยศ "พ.ต.ท." รายหนึ่ง ให้เลื่อนเป็นยศ "พ.ต.อ." โดยอ้างว่าเป็นความต้องการของประธานศาลปกครองสูงสุด

โดยเสียงส่วนใหญ่ในที่ประชุม 8 ต่อ 3 มีมติให้สั่งพักราชการ นายหัสวุฒิ วิฑิตวิริยกุล ประธานศาลปกครองสูงสุด เพื่อไม่ให้กระทบกับการตรวจสอบข้อเท็จจริงส่วนนายหัสวุฒิจะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่เลยหรือไม่นั้น คาดว่ายังไม่ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที เพราะต้องมีการส่งมอบงานตามระเบียบ โดย ก.ศป.ต้องมีคำสั่งให้นายหัสวุฒิส่งมอบงานให้ผู้ที่มารับผิดชอบแทนเสียก่อน ซึ่งก็คาดว่าจะต้องใช้เวลาระยะหนึ่งในการส่งมอบงาน

นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์วงการตุลาการ ที่มีการสั่งพักราชการ ประธานศาลปกครองสูงสุด   จากนี้ไปจะเป็นการสอบสวนโดยคณะกรรมการ 5 คน โดยกรณีที่เลวร้ายที่สุด คือ การไล่ออก  ส่วนกรณีที่เบาที่สุดคือ  สอบสวนแล้วไม่มีมูล ให้ยุติการตรวจสอบ    แต่อย่างไรก็ตาม กระบวนการที่เกิดขึ้น เป็นการพิสูจน์ ให้สังคม เห็นว่า  ศาลปกครองมีมาตรฐานที่สูง ไม่ไว้หน้าผู้ใด  และมีการกระบวนการตรวจสอบที่ชัดแจนและเป็นธรรม

สำหรับผู้ที่ขึ้นมารักษาราชการแทนตามระเบียบ ก.ศป. ได้แก่ นายเกษม คงสัตย์ธรรม ตุลาการศาลปกครองที่มีอาวุโสสูงสุด ทั้งนี้ ในวันที่ 31 มี.ค.58  จะมีคำแถลงผลประชุมที่ชัดเจนต่อสื่อมวลชน ในรูปแบบแถลงข่าวหรือ การแจกเอกสารข่าว

ไม่มีความคิดเห็น: