PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2558

ระเบิดถล่มค่ายผู้อพยพในเยเมน ดับ 40 ศพ

ระเบิดถล่มค่ายผู้อพยพในเยเมน ดับ 40 ศพ
Cr:เดลินิวส์
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงซานา ประเทศเยเมน เมื่อวันที่ 31 มี.ค. ว่าองค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน ( ไอโอเอ็ม ) รายงานการเสียชีวิตของประชาชนอย่างน้อย 40 ศพ และได้รับบาดเจ็บอีกกว่า 200 คน หลังเกิดเหตุระเบิดบริเวณค่ายที่พักของผู้อพยพ "อัล-มาสรัก" ในจังหวัดฮัจจา ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเยเมน ติดกับซาอุดีอาระเบีย เมื่อวันจันทร์ ขณะที่องค์การแพทย์ไร้พรมแดน ( เอ็มเอสเอฟ ) รายงานเพิ่มเติมว่า ในจำนวนผู้เสียชีวิตทั้งหมดนั้น 29 คน เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ และผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 34 คนอยู่ในความดูแลของเอ็มเอสเอฟแล้ว

แม้รายงานจากทั้งไอโอเอ็มและเอ็มเอสเอฟไม่ได้ระบุโดยตรงว่าใครอยู่เบื้องหลังเหตุรุนแรงครั้งนี้ แต่เผยเพียงเป็นการโจมตี "ทางอากาศ" ขณะที่กลุ่มกบฏฮูซีซึ่งยึดครองกรุงซานา เมืองหลวงของเยเมนมาตั้งแต่เดือนก.ย.ปีที่แล้ว กล่าวโทษปฏิบัติการโจมตีทางอากาศของกองทัพซาอุดีอาระเบีย ด้านกระทรวงการต่างประเทศเยเมนประณามกลุ่มกบฏฮูซีว่าเป็นผู้ลงมือก่อเหตุด้วยการยิงปืนใหญ่

กองทัพพันธมิตรอาหรับนำโดยซาอุดีอาระเบียปฏิบัติการโจมตีทางอากาศทำลายเป้าหมายหลายสิบแห่งในเยเมนตั้งแต่วันพุธที่แล้ว เพื่อปราบปรามและขับไล่กลุ่มกบฏฮูซีจากการยึดอำนาจรัฐบาลของประธานาธิบดีอาเบด รับโบห์ มานซูร์ ฮาดี ซึ่งลี้ภัยอยู่ในซาอุดีอาระเบีย ทั้งนี้ การโจมตีของฝูงเครื่องบินรบเกิดขึ้นในเวลากลางคืนเป็นส่วนใหญ่

นับตั้งแต่เยเมนเหนือและเยเมนใต้รวมประเทศกันเมื่อปี 2533 การสู้รบยังคงเกิดขึ้นในประเทศอยู่ตลอด เนื่องจากภาคใต้ของเยเมนต้องการแยกเอกราช แต่ถูกกองทัพรัฐบาลกลางที่อยู่ทางเหนือปราบปรามเรื่อยมา นอกจากนี้ ซาอุดีอาระเบียเคยเข้ามาทำ "สงครามตัวแทน" ในเยเมนแล้วครั้งหนึ่ง ในยุคทศวรรษที่ 1960 โดยต่อสู้กับอียิปต์ที่ในเวลานั้นสนับสนุนขั้วการเมืองในเยเมนอีกฝ่ายหนึ่ง ส่งผลต่อเสถียรภาพทางการเมืองของเยเมนจนถึงปัจจุบัน

ไม่มีความคิดเห็น: