PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

รองอธิการบดี มธ.ชี้ การจับกุม14 นศ.ทำให้คนกลางๆหันหลังให้ คสช.มากขึ้น

วันที่ 01 กรกฎาคม พ.ศ. 2558 เวลา 10:37:40 น.


นายปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดีฝ่ายกิจกรรมนักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) กล่าวผ่านรายการเจาะลึกทั่วไทย ทางสถานีโทรทัศน์สปริงนิวส์ ถึงกรณีการเคลื่อนไหวของนักศึกษาขบวนการประชาธิปไตย จนถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครว่า กลุ่มนักศึกษาเคลื่อนไหวเรียกร้องเราจะเห็นด้วยหรือไม่ แต่ไม่สมควรได้รับความผิดถึงกับขนาดที่ต้องเอาไปขัง โดยเฉพาะยังไม่เริ่มต้นตั้งสำนวนสอบสวนและส่งฟ้องต่อศาล แต่ตำรวจเอาไปขังก่อนที่จะมีคำสั่งฝากขัง เนื่องจากเกรงว่าผู้ต้องหาจะหลบหนี อันนี้มันเยอะไป อีกทั้งควรจะต้องขึ้นศาลธรรมดา จะผิดถูกอย่างไรก็ว่ากันไป อยากรู้เหตุผลทำไมถึงขั้นต้องขึ้นศาลทหาร ต่อให้ศาลทหารเที่ยงธรรม แต่คนไม่เชื่อว่าศาลทหารเที่ยงธรรมอยู่ดี เนื่องจากความเที่ยงธรรมไม่ใช่แค่มี แต่ต้องทำให้เกิดความเชื่อถือด้วย ดังนั้น คสช.ไม่ควรไปยุ่งกับฝ่ายตุลาการ 

ทั้งนี้ ในช่วงเวลานี้กำลังมีการจัดทำร่างรัฐธรรมนูญ และต่อให้มีการทำประชามติก็ต้องถูกวิจารณ์แน่นอน แม้จะไม่มีกฎอัยการศึก แต่ประกาศที่มาจากมาตรา 44 มันคือกฎอัยการศึก ที่ห้ามไม่ให้ความเห็นต่างทางการแสดงออก ตรงนี้รัฐต้องเปิดกว้างมากขึ้น แม้มีคนที่วิจารณ์ถึงการเคลื่อนไหวของนักศึกษาเยอะ แต่การจับกุมนักศึกษาทำให้คนกลางๆที่เคยนิ่งๆมาอยู่ข้างนักศึกษาเยอะขึ้น ส่วนสถานการณ์จะบานปลายหรือไม่ ทหารคงมีบทเรียนจากเหตุการณ์ 14 ตุลา ที่ทราบดีว่ามันลุกลามมาจากอะไร แต่ต้องรอดูเรื่องร่างรัฐธรรมนูญให้สมบูรณ์ก่อน ถึงตัดสินได้ว่าสถานการณ์จะบานปลายหรือไม่

ไม่มีความคิดเห็น: