PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ชาวกรีซ2หมื่นชุมนุมหนุนข้อตกลงเจ้าหนี้ แต่เอเธนส์ผิดนัดแน่แล้วหลังยุโรปปัดข้อเสนอนาทีท้าย

ชาวกรีซ2หมื่นชุมนุมหนุนข้อตกลงเจ้าหนี้ แต่เอเธนส์ผิดนัดแน่แล้วหลังยุโรปปัดข้อเสนอนาทีท้าย
เอเอฟพี - ประชาชนหลายพันคนเดินขบวนในเอเธนส์วันอังคาร(30มิ.ย.) เพื่อแสดงพลังสนับสนุนข้อตกลงช่วยเหลือตามเงื่อนไขของเจ้าหนี้นานาชาติที่นายกรัฐมนตรีอเล็กซิส ซีปราส ปฏิเสธ ขณะที่กรีซน่าจะเข้าสู่ภาวะผิดนัดชำระหนี้ทางเทคนิคแน่นอนแล้ว หลังที่ประชุมทางไกลฉุกเฉินของรัฐมนตรีคลังยูโรโซน บอกปัดข้อเสนอใหม่ที่เอเธนส์ยื่นมาในนาทีสุดท้าย
มีประชาชนอย่างน้อย 20,000 คนโบกธงสหภาพยุโรป ธงชาติกรีซและเป่านกหวีด รวมตัวกันหน้ารัฐสภาในจัตุรัสซีนทักมาในวันอังคาร(30มิ.ย.) หรือ 5 วันก่อนการลงประชามติตัดสินชะตาว่าจะยอมรับข้อตกลงกู้ยืมหรือไม่
เสียงตะโกน ออกไป ออกไป! ดังขึ้นจากฝูงชนซ้ำๆ ขณะที่กลุ่มคนที่มารวมตัวกันในวันนี้ มีทั้งนักธุรกิจและคนเกษียณอายุ หรือยกขบวนกันมาทั้งครอบครัว เพื่อแสดงความไม่พอใจนายซีปราสและพรรคไซรีซา พรรคการเมืองซ้ายจัดของเขา
โต๊ะเจรจาระหว่างกรีซกับเจ้าหนี้พังครืนลง หลังนายซีปราส สร้างความตกตะลึงด้วยการประกาศจัดลงประชามติข้อตกลงช่วยเหลือ ขณะที่นายซีปราสต้องประกาศมาตรการควบคุมเงินทุน หลังจากข่าวดังกล่าวกระพือความตื่นตระหนกแก่ชาวกรีซที่แห่แหนกันไปถอนเงินตามตู้เอทีเอ็มต่างๆ เพื่อปกป้องเงินฝากของตนเองเผื่อในกรณีที่กรีซต้องออกจากยูโรโซน
วาซซิลิกี ซาลากา ทนายความรายหนึ่งที่เข้าร่วมการชุมนุมบอกว่าตอนนี้ผู้มีหน้าที่รับผิดชอบในกรีซไร้ซึ่งความสามารถ ขาดความเป็นกลุ่มก้อนและไม่รู้ด้วยซ้ำว่าตนเองต้องการอะไร
การเดินขบวนในวันอังคาร(30มิ.ย.) เกิดขึ้น 1 วันหลังจากมีประชาชนราว 17,000 คนรวมตัวกันบนท้องถนนในเอเธนส์และเทสซาโลนิกิ เพื่อสนับสนุนนายซีปราส โดยบอกว่าจะทำตามเสียงเรียกร้องของผู้นำรายนี้ที่ขอให้โหวตต่อต้านข้อตกลงล่าสุดในการลงประชามติวันอาทิตย์นี้(5ก.ค.) แม้เสี่ยงผลักให้ประเทศต้องออกจากยูโรโซนก็ตาม
เหตุชุมนุมในวันอังคาร(30มิ.ย.) ยังเกิดขึ้นท่ามกลางความพยายามแก้วิกฤตจนถึงวินาทีสุดท้าย โดยเหล่ารัฐมนตรีคลังยูโรโซนได้ประชุมทางไกลฉุกเฉินในวันอังคาร(30มิ.ย.) เพื่อพิจารณาข้อเสนอที่เอเธนส์ยื่นมา ไม่กี่ชั่วโมงก่อนโครงการช่วยเหลือปัจจุบันที่มีต่อกรีซจะหมดอายุลง
อย่างไรก็ตามในเวลาต่อว่า เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่าเหล่ารัฐมนตรีคลังยูโรโซน ปฏิเสธข้อเสนอขอขยายโครงการช่วยเหลือออกไป จึงเป็นไปได้อย่างสูงที่กรีซต้องผิดนัดชำระหนี้กองทุนการเงินระหว่างประเทศ(ไอเอ็มเอฟ) กระนั้นก็ตามการเจรจาจะดำเนินต่อไปในวันพุธ(1ก.ค.)
นายอเล็กซิส ซีปราส นายกรัฐมนตรีกรีซ ร้องขอข้อตกลงช่วยเหลือ 2 ปีกับสหภาพยุโรปเพื่อปกป้องประเทศที่กำลังเผชิญวิกฤตของเขา ไม่กี่ชั่วโมงก่อนหน้าโปรแกรมแพกเกจเงินกู้ปัจจุบัน ที่ยังเหลือเงินงวดสุดท้าย 7,200 ล้านยูโร จะหมดอายุลงตอนเวลา 22.00 จีเอ็มที(ตรงกับเมืองไทย 05.00น.)
นายกรัฐมนตรีซีปราส ยังร้องขอขยายโครงการช่วยเหลือปัจจุบันออกไปในระยะสั้น เพื่อหลีกเลี่ยง ผิดนัดชำระหนี้ทางเทคนิค หลังมีกำหนดต้องใช้หนี้คืนแก่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ(ไอเอ็มเอ) จำนวน 1,500 ล้านยูโร ในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า
อย่างไรก็ตามหลังจากหารือทางไกลเพื่อพิจารณาข้อเสนอนาทีสุดท้ายจากกรีซ เหล่านักการเมืองอียูยืนยันว่าพวกเขาไม่ตอบตกลงด้วย เส้นตายสุดท้ายสำหรับขยายโครงการช่วยเหลือกรีซคือเมื่อสุดสัปดาห์ที่แล้ว สืบเนื่องจากกระบวนการในรัฐสภา จึงไม่สามารถขยายโครงการไปไกลกว่าวันนี้ได้ ปีเตอร์ คาซิมีร์ รัฐมนตรีคลังสโลวาเกียระบุบนทวิตเตอร์
ในถ้อยแถลงก่อนหน้านี้ในวันอังคาร(30มิ.ย.) รัฐบาลซ้ายจัดกรีซบอกว่าพวกเขายังอยู่บนโต๊ะเจรจาและร้องขอโปรแกรมช่วยเหลือใหม่ 2 ปีจากกองทุนช่วยเหลือของอียู หรือก็คือกองทุนกลไกรักษาเสถียรภาพยุโรป (ESM) แม้แนะนำให้ผู้มีสิทธิ์ออกเสียงโหวต โน ต่อข้อเรียกร้องปฏิรูปของเหล่าเจ้าหนี้อียู-ไอเอ็มเอฟ


ไม่มีความคิดเห็น: