PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

เป็นทางการ! IMF ประกาศกรีซคือประเทศพัฒนาชาติแรกที่ “ผิดนัดชำระหนี้”

เป็นทางการ! IMF ประกาศกรีซคือประเทศพัฒนาชาติแรกที่ “ผิดนัดชำระหนี้”

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
1 กรกฎาคม 2558 06:04 น. (แก้ไขล่าสุด 1 กรกฎาคม 2558 11:00 น.)
เป็นทางการ! IMF ประกาศกรีซคือประเทศพัฒนาชาติแรกที่ “ผิดนัดชำระหนี้”
ท้องฟ้ามึดมนเหนือธรงชาติกรีซในกรุงเอเธนส์ บ่งบอกถึงสถานะของประเทศแห่งนี้ได้เป็นอย่างดี หลังล่าสุดผิดนัดชำระหนี้ไอเอ็มเอฟแน่นอนแล้ว
        เอเอฟพี/รอยเตอร์ - กรีซ เมื่อวันอังคาร (30 มิ.ย.) กลายเป็นประเทศพัฒนาชาติแรกในประวัติศาสตร์ที่ผิดนัดชำระหนี้กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) หลังไม่สามารถจ่ายคืนหนี้ 1,500 ล้านยูโร ที่ครบกำหนดไปเมื่อเวลา 22.00 จีเอ็มที (ตรงกับเมืองไทย 05.00 น.ของวันพุธ)
      
       การพลาดจ่ายเงินดังกล่าวถือว่าเป็นจำนวนมากที่สุดในประวัติศาสร์ของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ มีค่าเท่ากับผิดนัดชำระหนี้ รวมทั้งส่อนัยถึงการละเมิดพันธสัญญาของเอเธนส์ โดยทางแกร์รี ไรซ์ โฆษกของไอเอ็มเอฟบอกว่า “เราได้แจ้งแต่คณะกรรมการบริหารแล้วว่าตอนนี้กรีซค้างชำระหนี้ และจะได้รับเงินทุนเพิ่มเติมจากไอเอ็มเอฟก็ต่อเมื่อเคลียร์หนี้ค้างชำระแล้วเท่านั้น”
      
       หลังจากพยายามตลอดทั้งวันในการกู้ชีพข้อตกลงช่วยเหลือทางการเงินกับสหภาพยุโรป แต่ก็ไม่ประสบผลสำเร็จ กรีซได้ร้องขอนาทีสุดท้ายไปยังไอเอ็มเอฟ สำหรับขอขยายเวลาชำระหนี้ที่ครบกำหนดตอน 22.00 จีเอ็มที (ตรงกับเมืองไทย 05.00 น.ของวันพุธ) ออกไป โดยไรซ์ยืนยันว่ามีคำขอดังกล่าวมาจริงและตอนนี้บอร์ดบริหารก็ยังไม่ตัดความเป็นไปได้ “คำร้องขอยืดเวลาชำระหนี้จะถูกส่งไปยังคณะกรรมการบริหารของไอเอ็มเอฟเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม”
      
       กรีซพยายามทาบทามเหล่าเจ้าหนี้นานาชาติในนาทีสุดท้ายเพื่อขอความช่วยเหลือทางการเงินในวันอังคาร (30 มิ.ย.) แต่มันก็ไม่เพียงพอที่จะปกป้องพวกเขาจากการกลายเป็นประเทศพัฒนาชาติที่ผิดนัดชำระหนี้ไอเอ็มไอฟ
      
       รัฐบาลฝ่ายซ้ายของกรีซร้องขอคู่หูยุโรปสำหรับแพกเกจช่วยเหลือ 2 ปีเพื่อชดเชยความจำเป็นทางการเงิน และในช่วงค่ำวันอังคาร (30 มิ.ย.) นายยานิส วารูฟาคิส รัฐมนตรีคลังกรีซ บ่งชี้ในคำร้องขอต่อเหล่ารัฐมนตรีคลังยุโรปว่าบางทีเอเธนส์อาจยอมยกเลิกการจัดประชามติในวันที่ 5 กรกฎาคม หากบรรลุข้อตกลง
      
       ความโกลาหลทางการทูตดังกล่าวคือความพยายามดึงเหล่าเจ้าหนี้คืนสู่การเจรจา หลังการหารือที่ยืดเยื้อมานานกว่า 5 เดือนพังครืนลงโดยไม่ได้ข้อสรุปใดๆ กระพือความเป็นไปได้ว่ากรีซอาจต้องออกจากยูโรโซน
      
       แม้สุดท้ายจะเป็นไปตามคาดหมายที่กรีซไม่สามารถจ่ายหนี้คืนแก่ไอเอ็มเอฟ แต่กระนั้นเหล่าเจ้าหน้าที่สหภาพยุโรปส่งสัญญาณว่าจะไม่ยอมแพ้ในการหาทางออกแก่กรีซง่ายๆ ด้วยเหล่ารัฐมนตรีคลังจะประชุมกันในวันพุธ (1 ก.ค.) เพื่อหารือถึงคำร้องขอเงินกู้ยืมล่าสุดของซีปราส ซึ่งผลก็คือดึงทุกฝ่ายคืนสู่โต๊ะเจรจาอีกครั้ง
      
       แหล่งข่าวคาดหมายว่าในวันพุธ เหล่าเจ้าหนี้ที่จะหารือคำร้องขอของนายอเล็กซิส ซีปราส นายกรัฐมนตรีกรีซ ที่ขอเงินกู้ยืมรอบใหม่ 2 ปีเพื่อจ่ายหนี้ เป็นจำนวนเกือบ 30,000 ล้านยูโร นอกจากนี้ นายซีปราสยังต้องการปรับโครงสร้างหนี้ ประเด็นที่เหล่าเจ้าหนี้ไม่สู้เต็มใจประนีประนอม
       
       ไม่เป็นที่ชัดเจนว่าการประชุมในวันพุธจะประสบความสำเร็จหรือไม่ เนื่องจากความไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างเอเธนส์กับสหภาพยุโรปอยู่ในภาวะขาดรุ่งริ่งตามหลังการเจรจาอันเผ็ดร้อน ขณะเดียวกันความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองก็เสื่อมทรามลงไปอีก หลังจากเมื่อวันเสาร์ (27 มิ.ย.) ตัดสินใจนำข้อเสนอปฏิรูปแลกเงินช่วยเหลือของเหล่าเจ้าหนี้ไปให้ประชาชนลงประชามติในวันที่ 5 กรกฎาคม

ไม่มีความคิดเห็น: