PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

บิ๊กตู่ สั่งทำ แผน“ยุทธศาสตร์ชาติ” 20 ปี

บิ๊กตู่ สั่งทำ แผน“ยุทธศาสตร์ชาติ” 20 ปี นายทหาร น้อยใหญ่ ฝ่ายเสธ.มือขวา นายกฯ นั่ง “คณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ” นายกฯระบุ แม้เราอยู่ไม่ถึง แต่ให้ ข้าราชการช่วยกันเดินตามแผนนี้
ครม. สัญจรเชียงใหม่ ไฟเขียว มอบ “วิษณุ เครืองาม” แจง สปช. กำหนดแนวทางปฏิรูปให้สอดรับกัน เร่งจัดทำร่างยุทธศาสตร์ฯใช้ในการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน นำนโยบาย “ปฏิรูป” รัฐบาล 11 ข้อ คสช. 11
ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นอกสถานที่อย่างเป็นทางการ ที่ จ.เชียงใหม่ ได้เห็นชอบตามที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) เสนอให้มีการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ ระยะ 20 ปี
โดยแต่งตั้งคณะกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ ที่มีเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน และให้ทุกหน่วยงานจัดส่งข้อมูลที่เกี่ยวข้อง
สำหรับการจัดทำยุทธศาสตร์ชาตินี้ ให้คณะกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ เพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบการดำเนินการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ ในระยะ 20 ปี
โดยมอบหมายให้ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี นำกรอบการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติดังกล่าว ไปหารือกับสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) เพื่อให้แนวทางปฏิรูปไปในทิศทางเดียวกัน
ทั้งนี้ กรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ ประกอบด้วย เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เลขาธิการ ครม. และ เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เป็นรองประธาน
องค์ประกอบกรรมการ ประกอบด้วย ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี (พลเอก สกล ชื่นตระกูล พลเอก จีระศักดิ์ ชมประสพ และ พลเอก อันนตพร กาญจนรัตน์) เป็นที่ปรึกษา
มีเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เลขาธิการคณะรัฐมนตรี และเลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เป็นรองประธานกรรมการ
คณะกรรมการ ประกอบด้วย ปลัดกระทรวงการคลัง ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา
พันเอก ณัฐวุฒิ ภาสุวณิชยพงศ์ พันเอก นิมิตต์ สุวรรณรัฐ ผู้ทรงคุณวุฒิที่นายกรัฐมนตรีแต่งตั้ง 6 คน (ภาคเอกชน 3 คน และอื่นๆ 3 คน)
โดยมีรองเลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้รับมอบหมายและรองเลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เป็นเลขานุการร่วมที่ได้รับมอบหมาย
สำหรับอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ อาทิ จัดทำร่างยุทธศาสตร์ชาติ ระยะ 20 ปี เพื่อใช้ในการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน นำนโยบายรัฐบาล 11 ข้อ ประเด็นปฏิรูปของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ 11 ด้าน และประเด็นปฏิรูปของ สปช. 36 กิจกรรม มาใช้เป็นกรอบในการจัดทำ และให้เสนอร่างยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี ให้ ครม. พิจารณาให้ความเห็นชอบเพื่อใช้เป็นกรอบการดำเนินงานในระยะที่ 2 ของรัฐบาล
และกรอบการปฏิรูปในระยะที่ 3 ต่อไป แต่งตั้งคณะอนุกรรมการ หรือคณะทำงานเพื่อช่วยปฏิบัติงานของคณะกรรมการได้ตามความจำเป็น ดำเนินการอื่นใดตามที่นายกรัฐมนตรี หรือ ครม. มอบหมาย เป็นต้น
ทั้งนี้ ให้ทุกหน่วยงานจัดส่งข้อมูลที่เกี่ยวข้องสำหรับการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี ให้คณะกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ เพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบการดำเนินการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี โดยให้รองนายกรัฐมนตรี (นายวิษณุ เครืองาม) นำกรอบการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี ไปหารือกับสภาปฏิรูปแห่งชาติ เพื่อให้แนวทางปฏิรูปดำเนินไปในทิศทางเดียวกันและมอบหมายให้ สลค. และ สลน. จัดทำแนวทางการปรับปรุงกลไกการขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาลในรูปของคณะกรรมการเพื่อกำกับดูแลในภาพรวมเพื่อเสนอต่อนายกรัฐมนตรีต่อไป


ไม่มีความคิดเห็น: