PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

โปรดเกล้าฯ รัฐธรรมนูญชั่วคราว2557ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม 2558 แล้ว เปิดทางทำประชามติ

โปรดเกล้าฯ รัฐธรรมนูญชั่วคราว2557ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม 2558 แล้ว เปิดทางทำประชามติ
ทั้งนี้ เมื่อเวลา 17.15 น. นายอำพน กิตติอำพน เลขาธิการคณะรัฐมนตรี เข้าพบพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเพื่อรายงานให้นายกรัฐมนตรี พร้อมเปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีได้รับทราบแล้วว่ามีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ รัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว(แก้ไขเพิ่มเติม) 2557 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งนายกฯได้รับทราบและมอบหมายให้สำนักเลขาฯ ครม. จัดพิมพ์ รัฐธรรมนูญฉบับใหม่จำนวน 500 เล่ม เพื่อแจกจ่ายให้หน่วยงานต่างๆ
http://ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2558/A/064/1.PDF

ช่วงเย็นวันที่ 15 ก.ค.เว็บไซต์สำนักราชกิจจานุเบกษา สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี(สลค.)ได้เผยแพร่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย(ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2557 แก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่ 1)พุทธศักราช 2558 โดยสาระสำคัญ ได้มีการแก้ไขในส่วนของคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของสนช.กรรมการอื่น รวมถึงคณะรัฐมนตรี(ครม.)จากที่ต้องไม่เคยถูกถอดถอนสิทธิเลือกตั้ง แก้ไขเป็นไม่อยู่ในระหว่างการเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้ง ยกเว้นกรณีถูกตัดสิทธิ์จากคดีทุจริต การถวายสัตย์ปฏิญาณต่อพระมหากษัตริย์ตามรัฐธรรมนูญหรือกฎหมาย พระมหากษัตริย์จะโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้กระทำต่อพระรัชทายาทซึ่งบรรลุนิติภาวะแล้ว หรือต่อผู้แทนพระองค์ก็ได้ 3.ขยายเวลาการทำงานกมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ จากเดิมอีกไม่เกิน 30 วัน
นอกจากนี้ มีการแก้ไขเมื่อสปช.มีมติเห็นชอบกับร่างรัฐธรรมนูญ ต้องมีการนำร่างรัฐธรรมนูญไปทำประชามติ โดยคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ดำเนินการ ขณะเดียวกัน เมื่อสปช.ลงมติไม่ว่าจะลงมติเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญแล้ว ให้ยุบสปช.พร้อมให้ตั้ง“สภาขับเคลื่อนปฏิรูปประเทศ”จำนวน 200 คน เพื่อเสนอแนะการปฏิรูป ส่วนกรณีที่สปช.สิ้นสุดลงโดยกมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญยังไม่สิ้นสุด ให้กมธ.ยกร่างฯปฏิบัติหน้าที่ต่อไป เว้นแต่จะมีประชามติไม่ให้ความเห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญในกรณีเช่นนั้น ให้กมธ.ยกร่างฯส้ินสุดลงนับตั้งแต่วันประกาศผลการออกเสียงทำประชามติ แต่กรณีที่มีประชามติเห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญ ให้กมธ.ยกร่างฯยังคงปฏิบัติหน้าที่ต่อไปเพื่อจัดทำร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ หรือกฎหมายอื่นที่จำเป็นต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)และเมื่อมีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญแล้ว การปฏิบัติหน้าที่ของกมธ.ยกร่างฯให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญประกาศใช้
นอกจากนี้ เมื่อกมธ.ยกร่างฯ 36 คน สิ้นสุดลงไม่ว่ากรณีใด ให้ตั้งกรรมการร่างรัฐธรรมนูญขึ้นมาคณะหนึ่ง ประกอบด้วยประธานและกรรมการอื่นไม่เกิน 20 คน เพื่อมายกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ และรับฟังความเห็นประชาชนภายใน 180 วัน เมื่อร่างเสร็จให้ทำประชามติอีกครั้ง


ไม่มีความคิดเห็น: