PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

การชุมนุมสาธารณะ มีผลมีผลบังคับสิงหาคมนี้

ราชกิจจานุเบกษา ประกาศให้พระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะ มีผลมีผลบังคับเมื่อพ้นกำหนด 30 วัน นับแต่วันประกาศ ซึ่งจะตรงกับเดือนสิงหาคมนี้ 
    
กฎหมายฉบับดังกล่าว มีสาระสำคัญ คือ กำหนดสถานที่ต้องห้าม มิให้จัดการชุมนุมในรัศมี 150 เมตร อาทิ พระบรมมหาราชวัง พระตำหนัก รวมถึงสถานที่ราชการ รัฐสภา ทำเนียบรัฐบาล และศาล เว้นแต่มีการจัดให้มีสถานที่ เพื่อใช้สำหรับการชุมนุมสาธารณะภายในพื้นที่นั้น
ไม่เดินขบวนหรือเคลื่อนย้ายการชุมนุมในเวลากลางคืน และต้องไม่ปราศรัยหรือจัดกิจกรรมที่ใช้เครื่องขยายเสียงตั้งแต่เวลา 00.00 - 06.00 น. ของวันรุ่งขึ้น และ ผู้ชุมนุมต้องแจ้งวัน เวลา และสถานที่ชุมนุม ต่อหัวหน้าสถานีตำรวจผู้รับผิดชอบ ก่อนเริ่มการชุมนุมไม่น้อยกว่า 24 ชั่วโมง
///////////
พระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558 รวม 5 หมวด 35 มาตรา ยกเว้นการชุมนุม 6 ประเภท ระบุผู้ใดประสงค์จัดชุมนุม ต้องแจ้งต่อผู้รับแจ้งก่อนเริ่มการชุมนุมไม่น้อยกว่า 24 ชั่วโมง ฝ่าฝืนเจอโทษหนัก
.
เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2558 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ พระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. 2558 ซึ่งมีสาระสำคัญกำหนดหลักเกณฑ์การใช้สิทธิชุมนุมสาธารณะให้ชัดเจนและโดยสอดคล้องกับกติการะหว่างประเทศ ว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมืองที่ประเทศไทยเป็นภาคี
.
อีกทั้งยังเพื่อให้ไม่กระทบกระเทือนต่อความมั่นคงของชาติ ความปลอดภัยสาธารณะ ความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดี ตลอดจนสุขอนามัยของประชาชน หรือความสะดวกของประชาชนที่จะใช้ที่สาธารณะ และไม่กระทบกระเทือนสิทธิและเสรีภาพและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของผู้อื่น 
คลิ๊กดูรายละเอียดกฎหมาย พรบ.การชุมนุมในที่สาธารณะ

ไม่มีความคิดเห็น: