PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

จาก "ต่อต้านรัสเซีย" ก็ลามไปเป็น "ต่อต้านจีน"

จาก "ต่อต้านรัสเซีย" ก็ลามไปเป็น "ต่อต้านจีน" จีนประกาศเตือนพลเมืองของตนที่เดินทางไปยังตุรกีหลีกเลี่ยงกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านจีน
-----------
เมื่อกลางเดือนที่ผ่านมา (17 มิ.ย.58) สื่อฯกระแสหลักของตะวันตกพากันเล่นข่าวว่า "จีนสั่งห้ามชาวมุสลิมถือศีลอดในช่วงเดือนรอมฎอน" ซึ่งกล่าวอ้างโดยผู้นำชุมชนกลุ่มชาติพันธุ์อุยกูร์ ที่นับถือศาสนาอิสลาม โดยไม่มีหลักฐานใดๆจากทางการจีน แต่คนอุยกูร์และชาวต่างประเทศบางคนก็เชื่อข่าวลือดังกล่าวโดยไม่ใช้วิจารณญาณอะไรเลย
เข้าสูตรเดิม "การสร้างความขัดแย้งโดยใช้ศาสนาเป็นเครื่องมือ" มันได้ผลเสมอมา ที่ตุรกีก็มีการลุกฮือประท้วงต่อต้านจีน (anti-China) ขึ้นมา เพราะเป็นประเทศที่ชาวอุยกูร์บางส่วนอพยพจากจีนไปอยู่ที่นั่น และเมื่อวานนี้ (5 ก.ค.58) ทางการจีนจึงออกมาประกาศให้ประชาชนของตนที่จะเดินทางไปยังตุรกีหรือที่อยู่ในตุรกีให้หลีกเลี่ยงไม่เข้าใกล้ม็อบผู้ประท้วงดังกล่าว และไม่ควรเข้าไปถ่ายรูปหรือถ่ายคลิปด้วย เพื่อความปลอดภัยของตัวเอง

ข้อสังเกตเวลาสื่อฯตะวันตกเขาเล่นข่าวแบบนี้พร้อมๆกัน เขาจะมีนัยหรือจุดมุ่งหมายบางอยู่ที่แอบแฝงหรือหวังผลอยู่เบื้องหลังด้วยเสมอ ต้องไม่ลืมว่าสมัยนี้จีนกำลังก้าวขึ้นมามีบทบาทเป็นผู้นำทางเศรษฐกิจโลกเป็นอย่างมาก ทำให้สหรัฐฯไม่พอใจเป็นอย่างมากเช่นกัน จะแปลกอะไรที่สื่อฯตะวันตกและของสหรัฐฯจะนำคำพูดของผู้นำกลุ่มชาติพันธุ์อุยกูร์ออกมาขยาย เผยแพร่ออกไปในลักษณะนี้ เพราะผู้ที่อุ้มหัวหน้ากลุ่มหัวรุนแรงอุยกูร์ก็คือสหรัฐฯนั่นเอง

การเล่นข่าวแบบนี้ของสื่อฯตะวันตกไม่ได้เป็นการเข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง แม้ว่าโดยผิวเผินภายนอกจะมองอาจจะทำให้บางคนเข้าใจว่าเป็นการเสนอข่าวแบบเข้าข้างชาวอุยกูร์หรือบางศาสนา แต่จริงๆแล้วหาเป็นเช่นนั้นไม่ เพราะจุดประสงค์ที่แท้จริงก็คือต้องการให้เกิดความขัดแย้งทางศาสนาขึ้นมา ส่วนพวกหัวรุนแรงหูเบาก็ตกเป็นเครื่องมือของมือที่มองไม่เห็นต่อไป สังเกตดูง่ายๆ เวลาเขานำเสนอข่าวแบบนี้ ส่วนมากเขาจะไม่นำเสนอข่าวหรือภาพอีกมุมหนึ่งของการใช้ความรุนแรงโดยผู้ก่อการร้ายอุยกูร์ที่ไล่เอามีดแทงประชาชนทั่วไปกลางวันแสกๆในมณฑลอุยกูร์ของจีนเลย ซึ่งมีข่าวอยู่บ่อยๆ เพราะถ้าทำอย่างนั้นจุดมุ่งหมายที่ต้องการจะให้มีการลุกฮือต่อต้านจีน โดยมองว่าอุยกูร์เป็นผู้ถูกกระทำแต่ฝ่ายเดียวก็จะไม่มีน้ำหนักมากพอ

ในขณะเดียวกัน ทางตุรกีหรือแม้แต่สื่อฯของสหรัฐฯและตะวันตกเองกลับไม่เคยออกมาประณามการกระทำที่อุยกูร์บางคนเอามีดไล่แทงทำร้ายประชาชนเลย พวกนี้ก็จะทำเป็นไม่รู้ ไม่ชี้ ไม่เห็น แต่พอมีการปล่อยข่าวลวงออกมาว่าจีนสั่งแบนแค่นั้นแหละ พวกนี้จะพากันกระพือข่าวซะใหญ่โต แม้ว่าทางการจีนจะออกมาปฏิเสธข่าวดังกล่าวว่าไม่เป็นความจริง พวกนี้ก็จะไม่สนใจอีกต่อไป เพราะสามารถปลุกคนให้คลั่งได้แล้ว ก้าวต่อไปก็คือเรียกร้องหรือยื่นเงื่อนไขกดดันจีนต่อไป งานนี้มือที่มองไม่เห็นที่ควบคุมสื่อฯกระแสหลักของตะวันตกได้รับผลประโยชน์สองเด้งคือ 1.) สามารถลดความน่าเชื่อถือของจีนได้ในระดับหนึ่ง 2.) ขยายความขัดแย้งทางศาสนาและกลุ่มชาติพันธุ์เพิ่มขึ้นมาได้ ซึ่งจะนำไปสู่ปัญหาใหญ่อื่นๆอีกมากมาย

ก็มีหลายคนโดยเฉพาะโปรตะวันตกที่ถูกสื่อฯตะวันตกกรอกหูจนขาดวิจารณญาณในการเสพข่าว ก็เชื่อง่ายๆว่าข่าวที่ออกมาจากสื่อฯตะวันตกนั้นเป็นเรื่องจริงทุกเรื่องๆ แล้วก็พาลโจมตีและต่อต้านจีนในที่สุด วิธีการนี้สหรัฐฯใช้ปลุกระดมปั่นกระแสต่อต้านรัสเซียมาแล้ว วันนี้ก็กำลังขยายออกไปยังการต่อต้านจีน การเมืองโลกก็เป็นอย่างนี้แหละ
The Eyes
06/07/2558
----------


ไม่มีความคิดเห็น: