PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

“หลานสุริยะ” หยัน เสื้อแดง-นปช. หลังรัฐประหารเงียบเป็นเป่าสาก ชี้ต้นปีหน้า “ประยุทธ์-คสช.” จบไม่สวยแน่

“หลานสุริยะ” หยัน เสื้อแดง-นปช. หลังรัฐประหารเงียบเป็นเป่าสาก ชี้ต้นปีหน้า “ประยุทธ์-คสช.” จบไม่สวยแน่
“จอม เพชรประดับ” สัมภาษณ์ “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” อ้างการเคลื่อนไหว 14 นักศึกษาไม่สอดคล้องกับเสื้อแดง-นปช. อัดหลังรัฐประหาร 22 พ.ค. เสื้อแดง-นปช.เงียบเป็นเป่าสาก มีแกนนำออกมาพูดบ้างแต่ก็ไร้นัยทางการเมือง ทำนายต้นปี 59 ถ้าไม่มีเลือกตั้ง วิกฤตการเมืองภายใน-แรงกดดันภายนอก-ปัญหาเศรษฐกิจจะรุมเร้า บีบประยุทธ์-คสช.หาทางลงไม่ได้แน่
เมื่อวันเสาร์ที่ 4 กรกฎาคม 2558 ที่ผ่านมา ยูทิวบ์ในชื่อบัญชี jom voice ของนายจอม เพชรประดับ อดีตสื่อมวลชนในซีกระบอบทักษิณซึ่งกำลังหลบหนีออกนอกประเทศหลังการรัฐประหาร 22 พฤษภาคม 2557 ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้เผยแพร่คลิปรายการ Thais Voice โดยนำเสนอบทสัมภาษณ์ของ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หรือ “เอก” ผู้บริหารกลุ่มบริษัทไทยซัมมิต หลานชายนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตรองเลขาธิการพรรคไทยรักไทย และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมในสมัย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร โดยเป็นการสัมภาษณ์ผ่านระบบอินเทอร์เน็ต
ทั้งนี้ นายธนาธรกล่าวว่า จากกรณีจับกุมและคุมขังกลุ่มนักศึกษา 14 คนที่ออกมาต้านรัฐประหาร โดยทั้งหมดปฏิเสธการประกันตัว แสดงให้เห็นถึงการปฏิเสธอำนาจรัฐที่ใช้โดยคณะรัฐประหาร ทั้งนี้ยังยืนยันว่าตนไม่เคยสนับสนุนด้านการเงินอะไรแก่นักศึกษากลุ่มดังกล่าว
เมื่อนายจอมถามต่อว่าเหตุใดการเคลื่อนไหวของนักศึกษากลุ่มดังกล่าวจึงไปสอดคล้องกับแนวคิดและการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดง และแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หลานชายนายสุริยะก็ปฏิเสธว่า การเคลื่อนไหวของนักศึกษาไม่ได้สอดคล้องอะไรกับกลุ่มคนเสื้อแดงและ นปช. เนื่องจากหลังรัฐประหารตนไม่เคยเห็น แกนนำคนเสื้อแดงหรือคนเสื้อแดงออกมาเคลื่อนไหวอะไรที่เป็นรูปธรรมเลย
จอม : มองว่า แนวทางหรือวิธีการการเคลื่อนไหวของนักศึกษาที่เป็นอยู่ ณ เวลานี้ ทำไมถึงค่อนข้างกับสอดคล้องกับกลุ่มคนเสื้อแดง หรือแม้แต่ นปช. ในบางส่วน เพราะฉะนั้นจึงถูกตีรวมว่านี่คือกลุ่มพลังที่ถูกกลุ่มอำนาจเก่าของคุณทักษิณ เป็นฝ่ายอยู่เบื้องหลัง ซึ่งแน่นอนว่ารวมถึงคุณธนาธรด้วย?
ธนาธร : นี่มันตลกชัดๆ เลย ไม่มีฮะ ... คือ มันไม่มีการสอดคล้องกันระหว่างการทำงานของนักศึกษากับ นปช. แน่นอน เพราะอะไร เพราะ 400 วันที่ผ่านมา นปช.เงียบเป็นเป่าสาก นปช.ไม่เคยออกมาทำอะไรเลย ... ถ้าเราดูช่วง ไม่กี่วันสุดท้ายก่อนเกิดการรัฐประหาร สิ่งที่ นปช.ทำตลอดก็คือ การระดมมวลชนออกมาต้านรัฐประหาร แล้วก็มีการพูดคำใหญ่คำโตมากมาย ว่าถ้าเกิดรัฐประหารเราจะต้องสู้ เราจะอะไร แต่พอเกิดรัฐประหาร หลังจากนั้น เราไม่เห็นบทบาทของ นปช.ในเวทีการเมืองอีกเลย แน่นอน ... มีคุณณัฐวุฒิ (ใสยเกื้อ) คุณจตุพร (พรหมพันธุ์) ออกมาพูดเรื่องการเมืองบ้างเป็นครั้งคราว แต่ก็ไม่มีนัยยะสำคัญ ดังนั้นผมคิดว่าการโยงนักศึกษากับทางกลุ่ม นปช. ว่าเคลื่อนไหวไปในทิศทางเดียวกัน ผมคิดว่าเป็นเรื่องตลก เพราะผมไม่เห็นการเคลื่อนไหวใดๆ ของ นปช.เลยที่มีนัยสำคัญต่อการเมืองหลังรัฐประหาร
นอกจากนี้ นายธนาธรยังกล่าวด้วยว่า ตนเชื่อว่ากระแสการต้านรัฐประหารซึ่งจุดขึ้นโดยกลุ่มนักศึกษาเหล่านี้ ถือว่าจุดติดแล้ว แต่อาจจะไม่ได้นำไปสู่การขยายมวลชนเป็นเรือนหมื่นเรือนแสน แต่ก็ถือเป็นการยกระดับเพดานการต่อต้านเผด็จการรัฐประหาร เพื่อขยายเพดานและเปิดพื้นที่ประชธิปไตยให้กว้างขึ้น โดยกระแสดังกล่าวเมื่อผนวกเข้ากับกระแสกดดันจากต่างประเทศ ตนเชื่อว่าเมื่อถึงช่วงต้นปีหน้าหากไม่มีการเลือกตั้งอย่างเป็นรูปธรรรม และพอวิกฤตการเมืองบรรจบเข้ากับหายนะทางเศรษฐกิจจะเป็นจุดจบที่ไม่สวยของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และรัฐบาล คสช. แน่นอน


ไม่มีความคิดเห็น: